PDA

View Full Version : Cứ ngỡ cảnh sát giao thông ngán thứ này ai ngờ


thactrang
10-22-2015, 15:56
Hẳn không ai xa lạ với ḍng xe thương binh và những người tự nhận ḿnh là thương binh lái những chiếc xe đó. Cũng chính v́ có danh thương binh nên những chiếc xe này thường có thái độ làm càn khi tham gia giao thông. Điều này đă gây ức cho rất nhiều người từ trước đến nay.

Trả lời báo chí, Trưởng Pḥng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67 - CATP Hà Nội) Đào Vịnh Thắng khẳng định, lực lượng CSGT Hà Nội không ngại “đụng” tới xe ba bánh. Các tổ công tác thường xuyên kiểm tra, xử lư triệt để các hành vi vi phạm giao thông của loại phương tiện này.

Báo cáo kết quả công tác chuyên đề của lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội 11 tháng đầu năm 2015 (từ 16/11/2014 đến 15/10/2015) cho thấy, lực lượng CSGT đă xử lư gần 420 ngh́n trường hợp vi phạm giao thông; tạm giữ hơn 17 ngh́n phương tiện.

Đề nghị Cảnh sát h́nh sự vào cuộc

Trong 11 tháng đầu năm 2015, lực lượng CSGT Hà Nội đă có 5 lượt chuyên đề xử lư xe ba bánh được triển khai đến các đơn vị. Các đơn vị thành lập các tổ tuần tra kiểm soát lưu động và các chốt chỉ huy điều khiển giao thông của Pḥng PC67 trong quá tŕnh làm nhiệm vụ tập trung kiểm tra, xử lư các trường hợp người điều khiển xe ba bánh tự dóng giả danh thương binh tham gia giao thông vi phạm luật giao thông.

http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/10m/20dd/23.jpg
Nhiều xe ba bánh tự dóng, xe ba bánh giả danh thương binh bị kiểm tra, xử lư.

Các tổ công tác tập trung xử lư một số lỗi vi phạm như: Điều khiển xe tự sản xuất, lắp ráp tham gia giao thông; chở hàng vượt quá giới hạn cho phép (chở hàng cồng kềnh); không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; không có giấy đăng kư xe; giấy phép lái xe... Tất cả các trường hợp vi phạm trên, lực lượng CSGT đều lập biên bản xử lư nghiêm, hoàn thiện hồ sơ đề nghị tịch thu phương tiện theo quy định.

15 tổ công tác đặc biệt 141 trong quá tŕnh làm nhiệm vụ cũng tăng cường công tác kiểm tra, xử lư các trường hợp xe 3 bánh tự dóng giả danh thương binh vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông.

Qua đó, trong 11 tháng đầu năm 2015, các đơn vị thuộc Pḥng PC67 đă tổ chức nhắc nhở, yêu cầu kư cam kết không tái phạm đối với 582 trường hợp là thương binh, người khuyết tật điều khiển xe 3 bánh tự dóng vi phạm luật giao thông; đề nghị thương binh, người khuyết tật không cho mượn xe hoặc giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển xe ba bánh tham gia giao thông; cam kết chấp thuận việc cơ quan chức năng xử lư tịch thu, xung công quỹ trong trường hợp tái phạm; không tụ tập, cản trở việc xử lư vi phạm của cơ quan chức năng.

Pḥng PC67 đă kiểm tra, xử lư 644 trường hợp xe ba bánh vi phạm, tạm giữ 615 trường hợp xe ba bánh tự dóng; đă hoàn thiện hồ sơ, đề nghị tịch thu 290 xe ba bánh tự dóng vi phạm.

Trước thông tin trong số hàng trăm xe ba bánh lưu thông trên đường ở khu vực chợ Đồng Xuân chỉ có 1 chiếc là của thương binh thật, một số khu vực có những “ông trùm” thương binh, “bảo kê” cho hoạt động của những chiếc xe ba bánh tự dóng, Đại tá Đào Vịnh Thắng cho hay, Pḥng PC67 đă đề nghị Cảnh sát kinh tế, Cảnh sát h́nh sự vào cuộc. Theo đó, các đơn vị sẽ phối hợp xử lư loại phương tiện này từ nơi sản xuất. Nếu phát hiện hiện tượng “bảo kê” cho xe ba bánh giả danh thương binh, Pḥng PC67 sẽ phối hợp với Cảnh sát h́nh sự để xử lư.

Giao thông tốt hơn khi Cảnh sát cơ động “xuống đường”

Đánh giá sau vài ngày thực hiện Mệnh lệnh 01 của Giám đốc CATP Hà Nội, Trưởng pḥng PC67 cho rằng, khi cảnh sát cơ động và các lực lượng khác cùng tham gia hỗ trợ CSGT làm nhiệm vụ trong giờ cao điểm, giao thông đă tốt hơn rất nhiều. Tại các ngă tư, khi có đèn đỏ, được sự hướng dẫn của các lực lượng, người đi đường không cố vượt đèn đỏ để đi xiên chéo qua đường, không dừng đỗ sai làn đường.

“Nhiều người đi đường ư thức tự giác c̣n kém, thường vi phạm khi không có lực lượng chức năng. Trong giờ cao điểm, lực lượng CSGT không xử phạt, chỉ tập trung hướng dẫn, phân làn giao thông, trừ các trường hợp cố t́nh vi phạm hoặc gây cản trở giao thông sẽ bị xử lư.” - Đại tá Đào Vịnh Thắng nói.

http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/10m/20dd/23a.jpg
Người tham gia giao thông có ư thức hơn khi lực lượng Cảnh sát cơ động hỗ trợ CSGT làm nhiệm vụ trên đường.

Theo Đại tá Thắng, thường ngày, lực lượng CSGT Hà Nội bố trí khoảng 300 cán bộ chiến sỹ chốt trực tại các nút giao thông trọng điểm. Thực hiện Mệnh lệnh 01 của Giám đốc CATP Hà Nội, Pḥng PC67 đă tăng cường tối đa lực lượng làm nhiệm vụ trên đường, lên khoảng 700 lượt cán bộ chiến sỹ mỗi ngày.

Bên cạnh đó, 200 Cảnh sát cơ động và các lực lượng khác như Cảnh sát trật tự, Công an các phường, dân quân tự vệ, thanh niên t́nh nguyện… phối hợp với CSGT làm nhiệm vụ tại 88 nút giao thông trọng điểm trên địa bàn nội thành Hà Nội, góp phần đáng kể giảm thiểu ùn tắc.

Nói thêm về t́nh trạng ùn tắc giao thông, Trưởng pḥng PC67 cho biết, hiện trên địa bàn Hà Nội có 11 dự án với 25 điểm rào chắn, trong đó có tới 23 điểm có nguy cơ ùn tắc. Thêm vào đó, lượng xe máy, ô tô đăng kư mới mỗi tháng tăng mạnh khiến áp lực giao thông ngày càng tăng.

“Pḥng PC67 đă kiến nghị với Sở GTVT và các đơn vị liên quan, dự án nào làm đến đâu th́ dỡ rào chắn đến đó cho người dân đi và chỉ thi công vào ban đêm, tránh gây ùn tắc.” - Trưởng pḥng PC67 cho hay.

Hi vọng trong tương lai, với hàng loạt cầu vượt hoặc đường ngầm được xây dựng th́ t́nh trạng tắc đường sẽ được giảm thiểu.