sunshine1104
10-27-2015, 06:28
Vụ án ông lớn đường sắt ăn hối lộ đang rúng động cộng đồng. Thật nực cười chuyện ông lớn đường sắt không biết đă đút bao nhiêu tiền vào túi. Hăy cùng vietbf khám phá nhé!
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=822668&stc=1&d=1445927301
9g50, sau khi đại diện viện kiểm sát công bố xong bản cáo trạng, chủ tọa tiến hành xét hỏi bị cáo Phạm Hải Bằng (nguyên phó Giám đốc Ban quản lư dự án Đường sắt thuộc Tổng công ty đường sắt VN).
Theo lời bị cáo Bằng, bị cáo được phân công là phó giám đốc phụ trách dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1 (giai đoạn 1) và là người chịu trách nhiệm chính về dự án.
Để triển khai dự án, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam kư hợp đồng tư vấn kỹ thuật dự án với phía Nhật Bản vào tháng 9-2009. Nhà thầu tư vấn Nhật Bản là liên doanh 5 công ty mà đứng đầu là Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản.
Trả lời HĐXX, bị cáo Bằng cho biết kinh phí kư kết hợp đồng, thuê hội trường... nhà nước đă có quy định về hạn chế kinh phí. Về nguyên tắc đơn giản th́ hai bên kư với nhau, không bỏ nhiều kinh phí.
Lư giải với chủ tọa tại sao sau buổi kư hợp đồng, JTC lại chuyển cho Ban quản lư dự án đường sắt một khoản tiền, bị cáo Bằng cho biết v́ đây là dự án lớn, mang lại tiếng tăm cho JTC nên họ đề nghị chi tiền để tổ chức lễ kư hợp đồng cho phù hợp với quy mô dự án. Phía Ban quản lư không đề nghị JTC chi tiền.
Sau khi kư hợp đồng, bị cáo Bằng không nhớ đă bao nhiêu lần nhận tiền và nhận bao nhiêu. Tổng số tiền Ban quản lư dự án đường sắt nhận là khoảng 11 tỷ đồng. Trong đó, cá nhân bị cáo nhận và chi tiêu khoảng 5 tỷ đồng. Số tiền này bị cáo không vào sổ sách theo dơi. Mỗi lần chi tiêu tiền, nhân viên của Bằng lập bảng chi tiêu Excel trên máy tính nhưng sau mỗi lần báo cáo xong với Bằng th́ đều xóa đi.
Ṭa đặt vấn đề số tiền nhận từ JTC bị cáo chi tiêu thế nào, bị cáo Bằng đáp: Dự án dài 28km với quy mô rất lớn, phải làm rất nhiều việc như lập hồ sơ quy hoạch chung một số ga lớn, thiết kế chi tiết tổng thể, liên quan đến nhiều ban ngành, nhiều tổ chức, thẩm định rất nhiều chuyên ngành, chi phí hội họp cho các đại biểu.
Có bao giờ bị cáo chủ động đặt vấn đề phía nhà thầu Nhật Bản chuyển tiền không?- Ṭa hỏi. Bị cáo Bằng trả lời không.
Ṭa công bố lời khai của một thành viên nhà thầu Nhật Bản: “Tại dự án này, trước khi bước vào đàm phán hợp đồng, ông Bằng đã yêu cầu Liên danh JKT ký hợp đồng với nhà thầu phụ, Bằng sẽ là người trung gian. Bằng nhận tiền dưới danh nghĩa là tiền giới thiệu nhà thầu phụ cho tôi. Tôi nghĩ chẳng phải ông Bằng đang làm béo bụng cá nhân ông ấy hay sao. Tôi cho rằng nếu từ chối yêu cầu đưa hối lộ, ông Bằng là người có quyền cao đến mức như vậy thì đừng nói đến việc tham gia đàm phán hợp đồng, có thể không thỏa thuận được các điều khoản về giá trị hợp đồng hay các điều kiện của hợp đồng ký kết, hoặc hợp đồng sẽ bị kéo dài….”
Bị cáo Bằng cho rằng không biết các nội dung này.
vietbf @ sưu tầm
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=822668&stc=1&d=1445927301
9g50, sau khi đại diện viện kiểm sát công bố xong bản cáo trạng, chủ tọa tiến hành xét hỏi bị cáo Phạm Hải Bằng (nguyên phó Giám đốc Ban quản lư dự án Đường sắt thuộc Tổng công ty đường sắt VN).
Theo lời bị cáo Bằng, bị cáo được phân công là phó giám đốc phụ trách dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1 (giai đoạn 1) và là người chịu trách nhiệm chính về dự án.
Để triển khai dự án, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam kư hợp đồng tư vấn kỹ thuật dự án với phía Nhật Bản vào tháng 9-2009. Nhà thầu tư vấn Nhật Bản là liên doanh 5 công ty mà đứng đầu là Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản.
Trả lời HĐXX, bị cáo Bằng cho biết kinh phí kư kết hợp đồng, thuê hội trường... nhà nước đă có quy định về hạn chế kinh phí. Về nguyên tắc đơn giản th́ hai bên kư với nhau, không bỏ nhiều kinh phí.
Lư giải với chủ tọa tại sao sau buổi kư hợp đồng, JTC lại chuyển cho Ban quản lư dự án đường sắt một khoản tiền, bị cáo Bằng cho biết v́ đây là dự án lớn, mang lại tiếng tăm cho JTC nên họ đề nghị chi tiền để tổ chức lễ kư hợp đồng cho phù hợp với quy mô dự án. Phía Ban quản lư không đề nghị JTC chi tiền.
Sau khi kư hợp đồng, bị cáo Bằng không nhớ đă bao nhiêu lần nhận tiền và nhận bao nhiêu. Tổng số tiền Ban quản lư dự án đường sắt nhận là khoảng 11 tỷ đồng. Trong đó, cá nhân bị cáo nhận và chi tiêu khoảng 5 tỷ đồng. Số tiền này bị cáo không vào sổ sách theo dơi. Mỗi lần chi tiêu tiền, nhân viên của Bằng lập bảng chi tiêu Excel trên máy tính nhưng sau mỗi lần báo cáo xong với Bằng th́ đều xóa đi.
Ṭa đặt vấn đề số tiền nhận từ JTC bị cáo chi tiêu thế nào, bị cáo Bằng đáp: Dự án dài 28km với quy mô rất lớn, phải làm rất nhiều việc như lập hồ sơ quy hoạch chung một số ga lớn, thiết kế chi tiết tổng thể, liên quan đến nhiều ban ngành, nhiều tổ chức, thẩm định rất nhiều chuyên ngành, chi phí hội họp cho các đại biểu.
Có bao giờ bị cáo chủ động đặt vấn đề phía nhà thầu Nhật Bản chuyển tiền không?- Ṭa hỏi. Bị cáo Bằng trả lời không.
Ṭa công bố lời khai của một thành viên nhà thầu Nhật Bản: “Tại dự án này, trước khi bước vào đàm phán hợp đồng, ông Bằng đã yêu cầu Liên danh JKT ký hợp đồng với nhà thầu phụ, Bằng sẽ là người trung gian. Bằng nhận tiền dưới danh nghĩa là tiền giới thiệu nhà thầu phụ cho tôi. Tôi nghĩ chẳng phải ông Bằng đang làm béo bụng cá nhân ông ấy hay sao. Tôi cho rằng nếu từ chối yêu cầu đưa hối lộ, ông Bằng là người có quyền cao đến mức như vậy thì đừng nói đến việc tham gia đàm phán hợp đồng, có thể không thỏa thuận được các điều khoản về giá trị hợp đồng hay các điều kiện của hợp đồng ký kết, hoặc hợp đồng sẽ bị kéo dài….”
Bị cáo Bằng cho rằng không biết các nội dung này.
vietbf @ sưu tầm