thactrang
10-27-2015, 13:26
Việt nam nói chung và Hồ Chí Minh đang từng bước chuyển ḿnh để hướng tới tương lai vững mạnh hơn. Các công tŕnh lớn liên tiếp được đầu tư xây dựng để cảnh quan thêm sạch đẹp. Dù số tiền đầu tư vào những công tŕnh đó là hàng chục tỷ đồng.
Tuyến metro số 5 là một trong 8 tuyến metro của mạng lưới quy hoạch đường sắt đô thị TP HCM, dài khoảng 24 km, bắt đầu từ Bến xe Cần Giuộc mới và kết thúc tại Cầu Sài G̣n. UBND TP HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án báo cáo và tŕnh Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án Xây dựng công tŕnh đường sắt đô thị TP HCM, tuyến metro số 5 (Bến xe Cần Giuộc mới - Cầu Sài G̣n).
Tuyến metro số 5 bắt đầu từ Bến xe Cần Giuộc mới, chạy dọc theo Quốc lộ 50, Tùng Thiện Vương, Lư Thường Kiệt, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ và kết thúc tại Cầu Sài G̣n. Dự án do UBND TP làm cơ quan chủ quản; chủ đầu tư là Ban quản lư dự án đường sắt đô thị TP. Nguồn vốn từ vốn vay ODA và vốn đối ứng từ ngân sánh TP.
http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/10m/22dd/34.jpg
Sơ đồ hướng tuyến dự án tuyến metro số 5 của TP HCM
Theo UBND TP, dự án tuyến metro số 5 đă được Tư vấn IDOM (Tây Ban Nha) lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ nguồn vốn hợp tác hỗ trợ kỹ thuật của Chính phủ Tây Ban Nha và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 99.764 tỉ đồng, tương đương 3,746 tỉ Euro. Giai đoạn 1 từ Ngă tư Bảy Hiền – Cầu Sài G̣n có tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 41.600 tỉ đồng.
UBND TP cho biết tổng mức đầu tư giai đoạn 1 đă được các nhà tài trợ cam kết. Do đó nguồn vốn đầu tư của dự án tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 cơ bản bảo đảm để thực hiện.
Giai đoạn 2 từ Ngă tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc có tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 57.120 tỉ đồng. Hiện tại, giai đoạn 2 đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét hỗ trợ kỹ thuật thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) để thực hiện nghiên cứu tiền khả thi và khả thi.
Về việc sử dụng vốn ODA, UBND TP HCM đề nghị áp dụng cơ chế: Ngân sách Trung ương sẽ cấp phát để đầu tư kết cấu hạ tầng; chủ đầu tư vay lại phần chi để mua sắm thiết bị. Tin tưc sẽ tiếp tục được cập nhật.
Tuyến metro số 5 là một trong 8 tuyến metro của mạng lưới quy hoạch đường sắt đô thị TP HCM, dài khoảng 24 km, bắt đầu từ Bến xe Cần Giuộc mới và kết thúc tại Cầu Sài G̣n. UBND TP HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án báo cáo và tŕnh Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án Xây dựng công tŕnh đường sắt đô thị TP HCM, tuyến metro số 5 (Bến xe Cần Giuộc mới - Cầu Sài G̣n).
Tuyến metro số 5 bắt đầu từ Bến xe Cần Giuộc mới, chạy dọc theo Quốc lộ 50, Tùng Thiện Vương, Lư Thường Kiệt, Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ và kết thúc tại Cầu Sài G̣n. Dự án do UBND TP làm cơ quan chủ quản; chủ đầu tư là Ban quản lư dự án đường sắt đô thị TP. Nguồn vốn từ vốn vay ODA và vốn đối ứng từ ngân sánh TP.
http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/10m/22dd/34.jpg
Sơ đồ hướng tuyến dự án tuyến metro số 5 của TP HCM
Theo UBND TP, dự án tuyến metro số 5 đă được Tư vấn IDOM (Tây Ban Nha) lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ nguồn vốn hợp tác hỗ trợ kỹ thuật của Chính phủ Tây Ban Nha và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 99.764 tỉ đồng, tương đương 3,746 tỉ Euro. Giai đoạn 1 từ Ngă tư Bảy Hiền – Cầu Sài G̣n có tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 41.600 tỉ đồng.
UBND TP cho biết tổng mức đầu tư giai đoạn 1 đă được các nhà tài trợ cam kết. Do đó nguồn vốn đầu tư của dự án tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 cơ bản bảo đảm để thực hiện.
Giai đoạn 2 từ Ngă tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc có tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 57.120 tỉ đồng. Hiện tại, giai đoạn 2 đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư và Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét hỗ trợ kỹ thuật thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) để thực hiện nghiên cứu tiền khả thi và khả thi.
Về việc sử dụng vốn ODA, UBND TP HCM đề nghị áp dụng cơ chế: Ngân sách Trung ương sẽ cấp phát để đầu tư kết cấu hạ tầng; chủ đầu tư vay lại phần chi để mua sắm thiết bị. Tin tưc sẽ tiếp tục được cập nhật.