thactrang
10-30-2015, 18:10
T́nh h́nh giao thông tai Việt Nam hiện nay vẫn c̣n nhiều phức tạp trong vấn đề quản lư xe cộ. Có nhiều phương tiện lưu thông trên đường mà không đủ điều kiện giấy tờ. Đây cũng chính là 1 trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông.
PV đă có cuộc phỏng vấn Thượng tá Hoàng Xuân Trường- Phó trưởng công an huyện Gia Lâm, Công an Hà Nội xung quanh vấn đề xe “vua” VS hàng ngày chở quá tải chạy trên địa bàn mà không bị xử lư, phát hiện.
Phóng viên: Thưa ông, như Báo Dân trí đă phản ảnh, t́nh trạng xe VS mỗi ngày cả trăm chuyến chở quá tải lấy hàng từ “cảng chui” Dốc Lời rồi đi qua nhiều tuyến đường của Gia Lâm mà không bị ngăn chặn. Ông đánh giá thế nào về vấn đề này?
Thượng tá Hoàng Xuân Trường: Công an huyện Gia Lâm đă có Kế hoạch số 97 mở đợt cao điểm xử lư xe quá tải và các vi phạm tải trọng kể từ ngày 25/9 tới 25/10. Chúng tôi đă huy động các lực lượng ngăn chặn t́nh trạng xe quá tải trong đó tập trung kiểm soát tại khu vực Dốc Lời, nơi có nhiều doanh nghiệp hoạt động. Mặc dù ngày 25/10 là kết thúc kế hoạch nhưng để làm tốt công tác kiểm soát tải trọng, giảm bức xúc trong dư luận chúng tôi đă kư tiếp kế hoạch cao điểm kéo dài tiếp từ ngày 26/10 cho đến nay.
Thưa ông, vậy thực tế kế hoạch 97 về kiểm soát tải trọng của huyện Gia Lâm đă làm được ǵ?
Theo kế hoạch số 97 của Công an huyện Gia Lâm th́ việc tuần tra, kiểm soát ngăn chặn tải trọng xe và hàng rơi văi được triển khai rất đồng bộ. Công an huyện huy động các lực lượng mạnh như CSGT, Công an các xă, thị trấn phối hợp với lực lượng của Pḥng CSGT của công an thành phố Hà Nội.
http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/10m/24dd/34.jpg
Xe VS đi thành hàng, dừng thành đội bị cơ quan chức năng của tổng cực xử lư
Đội quân này chia làm 3 ca chốt chặn các ngả đường, thường trực hàng ngày từ 6h đến 23h, tập trung vào khu vực Dốc Lời, ngă tư Phố Sủi. C̣n sau 23h đến 6h sáng hôm sau, nhiệm vụ này được giao cho lực lượng cảnh sát 113 tiếp tục ngăn chặn. Đến nay, ( sau hơn 1 tháng ra quân) công an huyện đă xử lư được 27 trường hợp vi phạm và 3 trường hợp chở hàng rơi văi, xử phạt 103 triệu đồng.
Như vậy, kế hoạch tuần tra kiểm soát tải trọng và rơi văi được công an huyện Gia Lâm triển khai lực lượng 24/24 giờ, tuy nhiên thực tế điều tra của phóng viên lại cho thấy ngay trong thời điểm này đoàn xe VS ngày nào cũng rầm rập từ Dốc Lời ra đường b́nh an, thậm chí ngang nhiên lần lượt qua trụ sở công an huyện?
Vấn đề quá tải là vấn đề dư luận địa phương chúng tôi rất bức xúc. Do lợi nhuận nên các doanh nghiệp cố t́nh vi phạm tải trọng khi tham gia giao thông dẫn đến phá kết cấu đường bị phá vỡ. Việc này cử tri địa phương cũng ư kiến nhiều. Cơ quan công an huyện Gia Lâm kiến nghị cần nâng mức xử phạt xe quá tải lên, c̣n mức phạt như hiện nay ( trên 40 triệu đồng/ 1 lượt xe quá tải trên 100% - PV) là chưa đủ sức răn đe. Chúng tôi cũng mong báo chí nêu nhiều lên để cảnh báo doanh nghiệp cố t́nh vi phạm tải trọng.
Thưa thượng tá, chúng tôi muốn hỏi cụ thể về việc xe quá tải “ VS” hàng ngày qua trụ sở công an huyện không được phát hiện?
Công an huyện không có cân tải trọng nên muốn làm phải phối kết hợp với các lực lượng khác. Trên thực tế, việc kiểm soát tải trọng trách nhiệm chính là của thanh tra giao thông thuộc sở giao thông công chính Hà Nội.
Có thể người b́nh thường khó phát hiện việc quá tải, nhưng các xe VS này đều chở hàng rời rất đầy, không phủ bạt, đeo lô gô lạ sai quy định, nhiều xe không có giấy tờ là lĩnh vực mà CSGT phải trực tiếp xử lư sao không được phát hiện?
Chúng tôi có nh́n thấy nó chở ǵ đâu, kín như bưng. Không hiểu sao mà PV nh́n thấy.
Chúng tôi có thể cung cấp h́nh ảnh và video cho công an huyện để cho thấy vấn đề không phủ bạt khi chở hàng rời, treo lô gô lạ rất rơ.
(Im lặng)
Thưa ông, hàng trăm lượt xe của nhiều công ty, nhiều hăng và bất luận màu sắc đều đeo chung một kư hiệu lạ VS như thế có bất thường không?
Vấn đề lô gô th́ trước chúng tôi ít để ư nhưng từ khi báo chí phản ánh nói có xe vua th́ CSGT Gia Lâm đă rà soát và yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn tháo gỡ lô gô. Chúng tôi đă không cho treo những lô gô sai quy định như thế nữa.
http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/10m/24dd/34a.jpg
Xe VS xuống đường ngang nhiên giữa ban ngày, đúng thời điểm công an địa phương ra quân đợt cao điểm
Vào ngày lúc 15h chiều ngày 12/10, CSGT huyện có mặt ở vị trí đường ngang qua cụm công nghiệp Phú Thị, nơi đoàn xe VS quá tải vào cân tải trọng tại một trạm cân tư nhân. Tại sao khi có cơ hội đối mặt với xe vi phạm, CSGT không xử lư?
Chúng tôi có phân công cho lực lượng CSGT làm việc có ca trực hẳn hoi tại ngă tư Phố Sủi, điểm ra của đoạn trường mà phóng viên nêu bao gồm CSGT, thanh tra giao thông huyện và công an đồn An Đuống. Tôi hiểu ư PV muốn nói. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra xem ca nào để xem xét. Chuyện đó là có v́ từng đă có chuyện xe quá tải nhiều tỉnh đến tỉnh thứ 8 mới bị bắt. C̣n vấn đề để xe đi qua trụ sở công an huyện chúng tôi sẽ kiểm tra lại và có đánh giá thi đua hàng tháng.
Dư luận cho rằng để t́nh trạng xe VS rầm rập lên đường qua cả trụ sở công an huyện không loại trừ việc có sự bảo kê của lực lượng chức năng, ông ư kiến thế nào về thông tin này?
Tin tức sẽ tiếp tục được cập nhật.
Chúng tôi khẳng định là chúng tôi không bảo kê cho xe VS.
PV đă có cuộc phỏng vấn Thượng tá Hoàng Xuân Trường- Phó trưởng công an huyện Gia Lâm, Công an Hà Nội xung quanh vấn đề xe “vua” VS hàng ngày chở quá tải chạy trên địa bàn mà không bị xử lư, phát hiện.
Phóng viên: Thưa ông, như Báo Dân trí đă phản ảnh, t́nh trạng xe VS mỗi ngày cả trăm chuyến chở quá tải lấy hàng từ “cảng chui” Dốc Lời rồi đi qua nhiều tuyến đường của Gia Lâm mà không bị ngăn chặn. Ông đánh giá thế nào về vấn đề này?
Thượng tá Hoàng Xuân Trường: Công an huyện Gia Lâm đă có Kế hoạch số 97 mở đợt cao điểm xử lư xe quá tải và các vi phạm tải trọng kể từ ngày 25/9 tới 25/10. Chúng tôi đă huy động các lực lượng ngăn chặn t́nh trạng xe quá tải trong đó tập trung kiểm soát tại khu vực Dốc Lời, nơi có nhiều doanh nghiệp hoạt động. Mặc dù ngày 25/10 là kết thúc kế hoạch nhưng để làm tốt công tác kiểm soát tải trọng, giảm bức xúc trong dư luận chúng tôi đă kư tiếp kế hoạch cao điểm kéo dài tiếp từ ngày 26/10 cho đến nay.
Thưa ông, vậy thực tế kế hoạch 97 về kiểm soát tải trọng của huyện Gia Lâm đă làm được ǵ?
Theo kế hoạch số 97 của Công an huyện Gia Lâm th́ việc tuần tra, kiểm soát ngăn chặn tải trọng xe và hàng rơi văi được triển khai rất đồng bộ. Công an huyện huy động các lực lượng mạnh như CSGT, Công an các xă, thị trấn phối hợp với lực lượng của Pḥng CSGT của công an thành phố Hà Nội.
http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/10m/24dd/34.jpg
Xe VS đi thành hàng, dừng thành đội bị cơ quan chức năng của tổng cực xử lư
Đội quân này chia làm 3 ca chốt chặn các ngả đường, thường trực hàng ngày từ 6h đến 23h, tập trung vào khu vực Dốc Lời, ngă tư Phố Sủi. C̣n sau 23h đến 6h sáng hôm sau, nhiệm vụ này được giao cho lực lượng cảnh sát 113 tiếp tục ngăn chặn. Đến nay, ( sau hơn 1 tháng ra quân) công an huyện đă xử lư được 27 trường hợp vi phạm và 3 trường hợp chở hàng rơi văi, xử phạt 103 triệu đồng.
Như vậy, kế hoạch tuần tra kiểm soát tải trọng và rơi văi được công an huyện Gia Lâm triển khai lực lượng 24/24 giờ, tuy nhiên thực tế điều tra của phóng viên lại cho thấy ngay trong thời điểm này đoàn xe VS ngày nào cũng rầm rập từ Dốc Lời ra đường b́nh an, thậm chí ngang nhiên lần lượt qua trụ sở công an huyện?
Vấn đề quá tải là vấn đề dư luận địa phương chúng tôi rất bức xúc. Do lợi nhuận nên các doanh nghiệp cố t́nh vi phạm tải trọng khi tham gia giao thông dẫn đến phá kết cấu đường bị phá vỡ. Việc này cử tri địa phương cũng ư kiến nhiều. Cơ quan công an huyện Gia Lâm kiến nghị cần nâng mức xử phạt xe quá tải lên, c̣n mức phạt như hiện nay ( trên 40 triệu đồng/ 1 lượt xe quá tải trên 100% - PV) là chưa đủ sức răn đe. Chúng tôi cũng mong báo chí nêu nhiều lên để cảnh báo doanh nghiệp cố t́nh vi phạm tải trọng.
Thưa thượng tá, chúng tôi muốn hỏi cụ thể về việc xe quá tải “ VS” hàng ngày qua trụ sở công an huyện không được phát hiện?
Công an huyện không có cân tải trọng nên muốn làm phải phối kết hợp với các lực lượng khác. Trên thực tế, việc kiểm soát tải trọng trách nhiệm chính là của thanh tra giao thông thuộc sở giao thông công chính Hà Nội.
Có thể người b́nh thường khó phát hiện việc quá tải, nhưng các xe VS này đều chở hàng rời rất đầy, không phủ bạt, đeo lô gô lạ sai quy định, nhiều xe không có giấy tờ là lĩnh vực mà CSGT phải trực tiếp xử lư sao không được phát hiện?
Chúng tôi có nh́n thấy nó chở ǵ đâu, kín như bưng. Không hiểu sao mà PV nh́n thấy.
Chúng tôi có thể cung cấp h́nh ảnh và video cho công an huyện để cho thấy vấn đề không phủ bạt khi chở hàng rời, treo lô gô lạ rất rơ.
(Im lặng)
Thưa ông, hàng trăm lượt xe của nhiều công ty, nhiều hăng và bất luận màu sắc đều đeo chung một kư hiệu lạ VS như thế có bất thường không?
Vấn đề lô gô th́ trước chúng tôi ít để ư nhưng từ khi báo chí phản ánh nói có xe vua th́ CSGT Gia Lâm đă rà soát và yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn tháo gỡ lô gô. Chúng tôi đă không cho treo những lô gô sai quy định như thế nữa.
http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/10m/24dd/34a.jpg
Xe VS xuống đường ngang nhiên giữa ban ngày, đúng thời điểm công an địa phương ra quân đợt cao điểm
Vào ngày lúc 15h chiều ngày 12/10, CSGT huyện có mặt ở vị trí đường ngang qua cụm công nghiệp Phú Thị, nơi đoàn xe VS quá tải vào cân tải trọng tại một trạm cân tư nhân. Tại sao khi có cơ hội đối mặt với xe vi phạm, CSGT không xử lư?
Chúng tôi có phân công cho lực lượng CSGT làm việc có ca trực hẳn hoi tại ngă tư Phố Sủi, điểm ra của đoạn trường mà phóng viên nêu bao gồm CSGT, thanh tra giao thông huyện và công an đồn An Đuống. Tôi hiểu ư PV muốn nói. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra xem ca nào để xem xét. Chuyện đó là có v́ từng đă có chuyện xe quá tải nhiều tỉnh đến tỉnh thứ 8 mới bị bắt. C̣n vấn đề để xe đi qua trụ sở công an huyện chúng tôi sẽ kiểm tra lại và có đánh giá thi đua hàng tháng.
Dư luận cho rằng để t́nh trạng xe VS rầm rập lên đường qua cả trụ sở công an huyện không loại trừ việc có sự bảo kê của lực lượng chức năng, ông ư kiến thế nào về thông tin này?
Tin tức sẽ tiếp tục được cập nhật.
Chúng tôi khẳng định là chúng tôi không bảo kê cho xe VS.