Log in

View Full Version : Lời kể của 1 thuyền viên trên con tàu bị lật Hoàng Phúc


thactrang
11-02-2015, 02:18
Nhiều ngày nay, thông tin cứu hộ con tàu Hoàng Phúc liên tục được cập nhật. Mỗi thuyền viên được cứu đều bật khóc sung sướng v́ thoát nạn. Nhưng ai cũng chạnh ḷng với những thuyền viên bị mất mạng.

Chiều 1.11 sau khi lực lượng chức năng tổ chức kiếm t́m kiếm 2 thuyền viên trên tàu Hoàng Phúc 18 bị lật c̣n mất tích tại khu vực sông Soài Rạp đoạn ở phao số 5 (gần Cồn Bồi, huyện Cần Giờ, TP.HCM), ngư dân Nguyễn Văn Thu (ngụ huyện Cần Giờ) cũng rời hiện trường khu vực tàu gặp nạn trở về nhà chuẩn bị chuyến đi biển tiếp theo.

Nói về thời điểm cứu 2 thuyền viên trên tàu hàng bị lật, ngư dân Thu cho biết, tối 30.10, tàu cá của ông đang di chuyển vào bờ th́ thấy có nhiều tín hiệu đèn cầu cứu. Chạy đến ngư dân Thu phát hiện chiếc tàu hàng lật úp, bên chỗ chân vịt 2 thuyền viên đang ngồi co ro. “Tôi đưa hai người này sang tàu cá của ḿnh rồi báo cho lực lượng biên pḥng biết thông tin vụ tai nạn. Cùng thời điểm này, chiếc xà lan đang đậu gần đó đă cứu được 10 thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18 đang chới với giữa ḍng nước”, ngư dân Thu nói.

Khoảng 19h40 ngày 30.10 tàu chở hàng Hoàng Phúc 18 neo đậu tại khu vực phao số 5, gần Cồn Bầu (huyện Cần Giờ, TP.HCM) bị sóng đánh lật úp. 12 thuyền viên thoát được ra ngoài và được các tàu, xà lan gần đó cứu sống.

Sáng 31.10 hàng trăm lực lượng cứu hộ cùng các phương tiện có mặt xung quanh tàu hàng gặp nạn để triền khai t́m kiếm 5 thuyền viên c̣n mất tích. Ông Thu túc trực suốt đêm khi phát hiện tàu gặp nạn và đến sáng cùng ngày để tham gia t́m kiếm.

Chiếc tàu Hoàng Phúc 18 có 3 tầng bị lật úp và chỉ c̣n nổi lên phần đáy tàu. Khi lực lượng cứu hộ tiếp cận, nhiều âm thanh bên trong phát ra thông báo có người đang mắc kẹt. Công tác cứu người diễn ra khẩn trương hơn bao giờ hết.

Lực lượng cứu hộ hội ư dùng phương án khoan cắt trên đáy tàu. Tuy nhiên, do kết cấu tàu khá phức tạp nên chỉ khoan cắt được vài chỗ. Hơn nữa, phương pháp này rất dễ xảy ra cháy nổ và khiến tàu nhanh ch́m nên lực lượng cứu hộ đă tạm ngưng. Phương án đưa dưỡng khí vào bên trong để cho các nạn nhân mắc kẹt có cơ hội sống sót cũng không thực hiện được.

“Nhiều người nhái mang b́nh oxy loại lớn để vào khu vực tàu ch́m nhưng cũng không có kết quả do b́nh oxy chỉ dùng được 1 giờ. Trong khi đó, để tiếp cận vào bên trong khoan tàu lật phải mất 20 phút và trở ra cũng tương tự. Chỉ c̣n 20 phút để việc t́m kiếm nạn nhân bị mắc kẹt nên không khả thi và rất nguy hiểm cho người nhái”, ông Thu nhận xét.

“Thời tiết khu vực tàu gặp nạn càng về trưa gió càng mạnh, nhiều con sóng phủ đầu ập tới. Chiếc tàu hàng đang có nguy cơ bị trôi đi. Tôi nóng ruột lắm. Các phương án cứu hộ gần như bị bế tắc. Nếu t́nh trạng này để lâu, thuyền viên bị mắc kẹt bên trong cơ hội sống sót sẽ giảm dần. Và nếu không cứu kịp trong buổi sáng được, buổi chiều sẽ gặp muôn vàng khó khăn do sóng lớn và nước thủy triều dâng cao”, ngư dân Thu nói.

Ngư dân Thu cho biết, trước t́nh h́nh nguy cấp và chạy đua với thời gian để cứu người, ông đă gọi điện cho nhóm ngư dân chuyên lặn ốc ở Tiền Giang đến hỗ trợ.

Anh Nguyễn Minh Luân (31 tuổi) cho biết: “9h sáng 31.10, nhóm chúng tôi gồm 8 người đang neo ghe ở Tiền Giang để ṃ ốc th́ nhận được tin cứu hộ nên tức tốc nhổ neo chạy đến. Cứ nghĩ tàu gặp nạn thuộc tàu cá nhỏ nhưng khi đến nơi thấy chiếc tàu hàng to quá cùng nhiều lực lượng chức năng khiến chúng tôi lo sợ”.

Sau khi xin ư kiến của lực lượng chỉ huy cứu hộ, anh Luân cùng nhóm ngư dân ngậm dây oxy phát ra từ máy nổ cùng chiếc đèn pin cầm tay lao xuống nước. Hơn 15 phút ḍ dẫm trong bóng đen kịt của con tàu, “rái cá” Luân vào bên trong khoang tàu. “Lúc này, sóng vỗ khiến con tàu lắc lư, nước bên trong khoan tàu sôi ùng ục. Tôi cũng sợ nhưng nghĩ có người bị kẹt bên trong đang chờ cứu giúp nên khi thấy cánh cửa pḥng trong khoan tàu đóng, tôi dùng sức đẩy mạnh vào. Trong ánh đèn lập ḷe giữa nước và bóng đen, tôi thấy thuyền viên mắc kẹt đang bám víu vào chân cầu thang. Anh ấy đă bật khóc khi nh́n thấy tôi”, ngư dân Luân người trực tiếp gặp và cứu thuyền viên Nguyễn Trung Tường bị kẹt bên trong khoan tàu lật suốt 15 giờ nói.

Anh Luân cho biết thêm, nhiều lần tham gia cứu hộ nhưng lần này cứu được người tôi rất hạnh phúc. Tuy không phải ruột rà nhưng t́nh cảm đó như người thân ḿnh vậy.

Một ngày sau khi được đưa từ cơi chết trở về, thuyền viên Tường thất thần nói: “Lúc tàu lật tôi cố thoát ra ngoài nhưng bị nước đẩy vào bên trong. Cứ nghĩ cuộc đời của ḿnh đến đây chấm hết. Tôi hoảng loạn vô cùng. Trong bóng đen dày đặc tôi lần ṃ để thoát ra nhưng vô vọng. Cũng may nhờ nước đẩy vào khoang không bị ngập nên tôi có oxy để thở và dùng đá gơ vào thành tàu báo hiệu chờ mọi người đến cứu”.

http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/11m/01dd/21a.jpg

Sáng 31.10 hàng trăm người cùng các phương tiện có mặt khu vực tàu Hoàng Phúc 18 gặp nạn để t́m 5 thuyền viên mất tích.

http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/11m/01dd/21b.jpg

Chiếc tàu Hoàng Phúc 18 có 3 tầng bị lật úp và chỉ c̣n nổi lên phần đáy tàu. Khi lực lượng cứu hộ tiếp cận, nhiều âm thanh bên trong phát ra thông báo có người đang mắc kẹt. Công tác cứu người diễn ra khẩn trương hơn bao giờ hết.

http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/11m/01dd/21c.jpg

http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/11m/01dd/21d.jpg

Các phương án cứu hộ gần như bế tắc trong khi đó tính mạng thuyền viên bị mắc kẹt bên trong đang bị đe dọa

http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/11m/01dd/21e.jpg

Trước t́nh h́nh nguy cấp và chạy đua với thời gian để cứu người, ngư dân Nguyễn Văn Thu đă gọi điện cho nhóm ngư dân chuyên lặn ốc ở Tiền Giang đến hỗ trợ.

http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/11m/01dd/21f.jpg

http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/11m/01dd/21i.jpg

Sau hơn 15 phút lặn tiếp cận với tàu ch́m “rái cá” Nguyễn Minh Luân đă gặp và cứu thuyền viên Nguyễn Trung Tường bị kẹt bên trong khoan tàu lật suốt 15 giờ ra ngoài an toàn.

Trước đó, khoảng 19h40 ngày 30.10 tàu chở hàng Hoàng Phúc 18 neo đậu tại khu vực phao số 5, gần Cồn Bầu (huyện Cần Giờ, TP.HCM) bị sóng đánh lật úp. 12 thuyền viên thoát được ra ngoài và được các tàu, xà lan gần đó cứu sống. 5 thuyền viên mất tích. Đến trưa 31.10 lực lượng cứu hộ đă cứu được thuyền viên Nguyễn Trung Tường bị mắt kẹt bên trong khoan tàu suốt 15h.

Sáng 1.11 lực lượng chức năng đă t́m thấy hai thi thể của thuyền viên Nguyễn Văn Sa và Nguyễn Văn Quăng trên vùng biển Cần Giờ, TP.HCM. Hiện vẫn c̣n 2 thuyền viên mất tích là Phan Anh Tấn (chủ tàu, quê Hà Tĩnh) cùng thuyền viên tên Hải (quê Kiên Giang).

Đến 14h hôm nay, công tác cứu hộ tàu Hoàng Phúc 18 của các lực lượng phải dừng lại do gió Đông Bắc cấp 5-6 khiến sóng và ḍng chảy mạnh không thể tiếp cận con tàu. Các lực lượng rút về đất liền riêng một số đơn vị sẽ túc trực tại hiện trường để đảm bảo an toàn cho những tàu thuyền qua khu vực tàu gặp nạn. Hiện các tàu cá ngư dân vẫn tiếp tục t́m 2 thuyền viên c̣n mất tích. Tin tức sẽ tiếp tục được cập nhật.