PDA

View Full Version : Đâu là cách mà IS có thể cho bom lên máy bay Nga?


Romano
11-10-2015, 01:49
VBF-Hiện giả thiết chiếc máy bay xấu số của Nga bị khủng bố đă được các nhà điều tra tính tới. Tuy nhiên IS muốn qua khâu kiểm tra an ninh của sân bay là không thể bởi hệ thống hoạt động rất tốt, điểm yếu nhất mà chúng có thể lợi dụng đó chính là con người.Bom của các phần tử khủng bố khó có thể lọt qua hệ thống soi chiếu để tuồn lên máy bay nếu không có sự tiếp tay của nội gián.Cơ quan t́nh báo các nước phương Tây và cả các điều tra viên Ai Cập đang ngày càng nghiêng về giả thuyết chiếc máy bay Airbus A-321 của Nga đă bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) gài bom, khiến máy bay rơi ở Ai Cập, làm 224 người thiệt mạng.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=827190&stc=1&d=1447120187
Các chuyên gia hàng không quốc tế đều cho rằng nếu giả thuyết này được chứng minh là đúng, các phần tử khủng bố chắc chắn phải có nội gián tại sân bay Sharm el-Sheikh của Ai Cập, bởi hệ thống kiểm tra an ninh và hành lư tại hầu hết các sân bay hoạt động rất hiệu quả và khó có kẽ hở để phiến quân lợi dụng, theo AFP.

Mua chuộc và khống chế

Theo ông Sebastien Caron, Giám đốc điều hành công ty Tư vấn an toàn hàng không ASCT, để có thể lọt qua được các hệ thống kiểm tra an ninh và máy quét hành lư tại sân bay, các phần tử khủng bố trước tiên sẽ t́m cách mua chuộc hoặc khống chế nhân viên phụ trách kiểm tra và bốc xếp hành lư.

Theo đó, chúng sẽ dùng các khoản tiền hậu hĩnh để nhờ các nhân viên sân bay chuyển lên máy bay những bưu kiện, hàng hóa buôn lậu, trốn thuế b́nh thường như điện thoại, ngà voi, sừng tê giác... Các nhân viên sân bay này có thể lóa mắt trước khoản thù lao hậu hĩnh và tiếp tay cho tội ác.

Trong trường hợp không mua chuộc được, hoặc các nhân viên vận chuyển hành lư biết đó là các thiết bị nổ phục vụ mục đích giết người và không đồng ư giúp đỡ, bọn khủng bố có thể bắt cóc người thân của họ để khống chế, buộc họ phải làm việc cho chúng.

Khi bị mua chuộc hoặc khống chế, một nhân viên kiểm tra hoặc bốc xếp hành lư hoàn toàn có thể giúp đối tượng tuồn thêm các bưu kiện "bẩn" dưới vỏ bọc là hàng hóa buôn lậu vào các vali hành lư kư gửi, thậm chí là cả vali xách tay để đưa lên máy bay.

Phương tiện được ưu tiên hơn cả cả chính là hành lư kư gửi, bởi hành lư loại này có số lượng lớn và được chuyển xuống khoang chứa ở dưới thân máy bay. Tại đây, công việc chỉ là xếp dỡ đơn thuần và việc tuồn thêm hàng vào sau khi quá tŕnh kiểm tra kết thúc dễ dàng hơn nhiều.

Một con đường khác mà khủng bố có thể tính đến để tuồn bom lên máy bay là mua chuộc và khống chế các nhân viên hậu cần, quét dọn hoặc phục vụ trên máy bay.

Số lượng lớn các vật dụng phục vụ việc ăn uống của hành khách trên mỗi chuyến bay cũng như các thiết bị vệ sinh trên khoang cũng là những đồ vật lư tưởng để bọn khủng bố gài các thiết bị gây nổ mà không bị phát hiện.

Thiết bị an ninh hiện đại

Các chuyên gia phân tích đánh giá rằng con người có thể là kẽ hở duy nhất giúp IS có thể cài được bom lên máy bay Nga, bởi các sân bay hiện đại như Sharm el-Sheik đều được trang bị những hệ thống quét hành lư, ḍ t́m thuốc nổ hiện đại nhất.

Ông Caron cho biết quy tŕnh kiểm tra an ninh tại hầu hết các sân bay hiện nay rất gắt gao và có hiệu quả cao, đ̣i hỏi các hành lư kư gửi phải chạy qua một máy quét X-quang tự động. Máy quét tự động này có thể phát hiện 99% các vật dụng hoặc chất liệu có thể cấu thành một thiết bị nổ.

Theo thống kê của Cơ quan an toàn hàng không châu Âu, sau khâu quét X-quang tự động, khoảng 30% số hành lư được các nhân viên an ninh kiểm tra lại khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ, trong đó 5% số hành lư được chuyển đến một máy quét khác mạnh hơn.
99% trong số này được xác định là an toàn và được đưa trở lại băng chuyền để chuyển vào khoang chứa hành lư. Đối với những hành lư có nghi vấn nghiêm trọng, an ninh sân bay sẽ triệu tập chủ nhân đến một căn pḥng đặc biệt, tại đó chủ nhân được yêu cầu tự tay mở hành lư để cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát.

Ông Xavier Tytelman, một chuyên gia an ninh hàng không, tư vấn viên của Trung tâm Chống sợ hăi Máy bay cho rẳng các hệ thống quét X-quang hoạt động với độ tin cậy khá cao. Chính nhờ các hệ thống này, từ năm 1980 đến nay, các phần tử khủng bố hầu như không thể lợi dụng sự sơ hở về kỹ thuật để đưa bom lên máy bay.

Các chuyên gia an ninh cảnh báo rằng dù các thiết bị soi chiếu, giám sát hiện đại đến đâu, chúng đều do con người kiểm soát. Bởi vậy, việc đảm bảo về chất lượng con người đang trở thành vấn đề quan trọng nhất tại các sân bay nhằm ngăn chặn các thảm kịch khủng bố hàng không tái diễn.

tm