Hanna
11-10-2015, 05:04
VBF-Nhắc đến nạn đói tại Tứ Xuyên ai cũng phải rùng ḿnh v́ số người chết quá nhiều. Xác chết nằm la liệt trên mọi con đường và để tồn tại xác người c̣n được dùng làm thực phẩm để vượt qua nạn đói.V́ quá đói khát, một bộ phận những người đối diện với cái chết trong nạn đói năm 1936 tại Tứ Xuyên, Trung Quốc đă phải ăn thịt lẫn nhau để sinh tồn.Bộ phim “1942” của đạo diễn người Trung Quốc Phùng Tiểu Cương được công chiếu cách đây vài năm dù doanh thu không lớn, nhưng nhận được đánh giá rất tốt từ những người đă từng xem tác phẩm điện ảnh này.
Sự nhỏ bé, bất lực, của con người trước đại nạn, trạng thái sống đê hèn của con người, chỉ quan tâm đến một việc duy nhất là có cái ǵ đó để nhét vào bụng để sống tiếp… tất cả đều được hiển thị rơ nét trên màn bạc.
Tất nhiên, t́nh tiết người ăn thịt người để bảo toàn mạng sống trong nguyên tác của nhà văn Lưu Chấn Vân đă bị lược bỏ trong phim. Đạo diễn Phùng Tiểu Cương cho biết, việc lược bỏ được thực hiện do ông cân nhắc đến yếu tố phản ứng tâm lư của người xem.
Vậy, trên thực tế, “đại nạn” mà người dân Trung Quốc phải đối mặt, được tái hiện một phần trong phim “1942” dă man, tàn khốc đến mức nào?
Báo điện tử Sohu (Trung Quốc) mới đây đă đăng tải bài viết phản ánh chân thực đến đáng sợ một phần sự kiện “người ăn thịt người” gây chấn động lịch sử nước này, xảy ra vào năm 1936 tại Tứ Xuyên.Trong cuốn “Nhật kư người điên”, khi nói về lịch sử xă hội phong kiến Trung Quốc, mỗi trang sách của ông đều nói về hiện tượng “ăn thịt người”.
Ở đây, “ăn thịt người” cần được hiểu theo nghĩa rộng, hay nói cách khác, thứ lễ giáo và chế độ phong kiến đă chén ép, áp bức người dân.
Trong thế giới động vật kẻ mạnh ức hiếp kẻ yếu, những động vật khác loài thường bắt và ăn tươi nuốt sống lẫn nhau. Và thậm chí, hiện tượng tàn sát lẫn nhau đôi khi cũng vẫn xảy ra ở những động vật cùng giống loài, đó là quy luật của cạnh tranh.
Tuy nhiên, con người ngay cả khi đă tiến hóa, sống trong một xă hội văn minh, vẫn có hiện tượng “người ăn thịt người”, điều này thực sự khó có thể tưởng tưởng.
Trong xă hội Trung Quốc, đă từng xuất hiện thảm kịch người ăn thịt người, cho dù đó là thời điểm quốc gia thịnh vượng hay đói nghèo. V́ con người có ư thức xă hội cao hơn động vật, nên việc ăn thịt người rơ ràng là một hiện tượng vô cùng dă man và tàn khốc.
1930 – 1936 là khoảng thời gian Tứ Xuyên liên tiếp hứng chịu thảm họa thiên tai như hạn hán, lũ lụt, nạn côn trùng... nạn đói v́ thế diễn ra khắp nơi, xác người chết đói nằm la liệt trên đường phố.
Chỉ trong ṿng tháng 2 và tháng 3/1936, cảnh sát Trùng Khánh đă phải thu gom đến hơn 4.000 thi thể người chết đói đem đi chôn.
Đáng nói rằng, đây chỉ là số người được thống kê ở riêng Trùng Khánh, trong khi nạn nhân chịu ảnh hưởng trực tiếp của thảm họa ấy lên đến 37 triệu người. Trước năm 1949, trung b́nh mỗi năm Trung Quốc có từ 3 - 7 triệu người chết đói.
Điều khiến người ta sợ hăi hơn, là thông tin v́ quá đói khát mà xuất hiện hiện tượng người ăn thịt người rùng rợn, truyền đi khắp Tứ Xuyên. Thậm chí thịt người c̣n được bán như một nguồn thực phẩm.
Trang báo điện tử Sohu dẫn nguồn tin tư liệu cho hay, trong những năm 1936 - 1937, có một người tên Thạch Mậu Tú cùng cha d́u nhau đi đường. Trong ṿng chưa đầy 10km, họ bắt gặp 10 xác chết trên đường.
Điều khiến hai cha con họ Thạch run sợ, là hầu hết phần đùi, vai của những người vừa trút hơi thở cuối cùng kia đều bị xẻo lấy thịt.
Tờ Thiên Tân nhật báo số ra ngày 4/5/1936 đă dẫn nguồn tin từ "Thành Đô thông tấn", đăng tải một thông tin gây chấn động: ...thịt của người chết bán 500 văn tiền, thịt người sống bán 1.200 văn tiền!
Đỉnh điểm của sự kiện "người ăn thịt người" này diễn ra vào năm 1936.
Trang báo điện tử Sohu đă viện dẫn hàng loạt dẫn chứng cho thấy sự thảm khốc đến cực độ của một hiện tượng xă hội mà nếu có thể, người Trung Quốc chỉ muốn vùi sâu, không bao giờ muốn nhắc lại.
Đại nạn xảy ra tại Tứ Xuyên kéo dài đến năm 1937 mới tạm lắng xuống và dần được giải quyết. Tuy nhiên, tấn bi kịch mà nạn đói gây ra, măi măi ám ảnh những người may mắn sống sót khi ấy, đồng thời đánh dấu một “trang tối” trong sử sách Trung Quốc.
vk
Sự nhỏ bé, bất lực, của con người trước đại nạn, trạng thái sống đê hèn của con người, chỉ quan tâm đến một việc duy nhất là có cái ǵ đó để nhét vào bụng để sống tiếp… tất cả đều được hiển thị rơ nét trên màn bạc.
Tất nhiên, t́nh tiết người ăn thịt người để bảo toàn mạng sống trong nguyên tác của nhà văn Lưu Chấn Vân đă bị lược bỏ trong phim. Đạo diễn Phùng Tiểu Cương cho biết, việc lược bỏ được thực hiện do ông cân nhắc đến yếu tố phản ứng tâm lư của người xem.
Vậy, trên thực tế, “đại nạn” mà người dân Trung Quốc phải đối mặt, được tái hiện một phần trong phim “1942” dă man, tàn khốc đến mức nào?
Báo điện tử Sohu (Trung Quốc) mới đây đă đăng tải bài viết phản ánh chân thực đến đáng sợ một phần sự kiện “người ăn thịt người” gây chấn động lịch sử nước này, xảy ra vào năm 1936 tại Tứ Xuyên.Trong cuốn “Nhật kư người điên”, khi nói về lịch sử xă hội phong kiến Trung Quốc, mỗi trang sách của ông đều nói về hiện tượng “ăn thịt người”.
Ở đây, “ăn thịt người” cần được hiểu theo nghĩa rộng, hay nói cách khác, thứ lễ giáo và chế độ phong kiến đă chén ép, áp bức người dân.
Trong thế giới động vật kẻ mạnh ức hiếp kẻ yếu, những động vật khác loài thường bắt và ăn tươi nuốt sống lẫn nhau. Và thậm chí, hiện tượng tàn sát lẫn nhau đôi khi cũng vẫn xảy ra ở những động vật cùng giống loài, đó là quy luật của cạnh tranh.
Tuy nhiên, con người ngay cả khi đă tiến hóa, sống trong một xă hội văn minh, vẫn có hiện tượng “người ăn thịt người”, điều này thực sự khó có thể tưởng tưởng.
Trong xă hội Trung Quốc, đă từng xuất hiện thảm kịch người ăn thịt người, cho dù đó là thời điểm quốc gia thịnh vượng hay đói nghèo. V́ con người có ư thức xă hội cao hơn động vật, nên việc ăn thịt người rơ ràng là một hiện tượng vô cùng dă man và tàn khốc.
1930 – 1936 là khoảng thời gian Tứ Xuyên liên tiếp hứng chịu thảm họa thiên tai như hạn hán, lũ lụt, nạn côn trùng... nạn đói v́ thế diễn ra khắp nơi, xác người chết đói nằm la liệt trên đường phố.
Chỉ trong ṿng tháng 2 và tháng 3/1936, cảnh sát Trùng Khánh đă phải thu gom đến hơn 4.000 thi thể người chết đói đem đi chôn.
Đáng nói rằng, đây chỉ là số người được thống kê ở riêng Trùng Khánh, trong khi nạn nhân chịu ảnh hưởng trực tiếp của thảm họa ấy lên đến 37 triệu người. Trước năm 1949, trung b́nh mỗi năm Trung Quốc có từ 3 - 7 triệu người chết đói.
Điều khiến người ta sợ hăi hơn, là thông tin v́ quá đói khát mà xuất hiện hiện tượng người ăn thịt người rùng rợn, truyền đi khắp Tứ Xuyên. Thậm chí thịt người c̣n được bán như một nguồn thực phẩm.
Trang báo điện tử Sohu dẫn nguồn tin tư liệu cho hay, trong những năm 1936 - 1937, có một người tên Thạch Mậu Tú cùng cha d́u nhau đi đường. Trong ṿng chưa đầy 10km, họ bắt gặp 10 xác chết trên đường.
Điều khiến hai cha con họ Thạch run sợ, là hầu hết phần đùi, vai của những người vừa trút hơi thở cuối cùng kia đều bị xẻo lấy thịt.
Tờ Thiên Tân nhật báo số ra ngày 4/5/1936 đă dẫn nguồn tin từ "Thành Đô thông tấn", đăng tải một thông tin gây chấn động: ...thịt của người chết bán 500 văn tiền, thịt người sống bán 1.200 văn tiền!
Đỉnh điểm của sự kiện "người ăn thịt người" này diễn ra vào năm 1936.
Trang báo điện tử Sohu đă viện dẫn hàng loạt dẫn chứng cho thấy sự thảm khốc đến cực độ của một hiện tượng xă hội mà nếu có thể, người Trung Quốc chỉ muốn vùi sâu, không bao giờ muốn nhắc lại.
Đại nạn xảy ra tại Tứ Xuyên kéo dài đến năm 1937 mới tạm lắng xuống và dần được giải quyết. Tuy nhiên, tấn bi kịch mà nạn đói gây ra, măi măi ám ảnh những người may mắn sống sót khi ấy, đồng thời đánh dấu một “trang tối” trong sử sách Trung Quốc.
vk