thactrang
11-11-2015, 17:26
Liên quan đến vấn đề xe công đang làm tiêu tốn quá nhiều tiền của xă hội, các cấp lănh đạo đă họp bàn nhiều lần để đưa ra hướng giải quyết cho vấn đề này. Vẫn biết là nên thắt chặt t́nh trạng xe công nhưng nên có quy chuẩn nhất định. Nếu không ngay cả các lănh đạo cấp cao cũng phải đi taxi, xe ôm đi họp th́ không được chuyên nghiệp cho lắm.
Sáng 11-11, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết việc khoán xe công sẽ phải tính toán theo hướng áp dụng đối với người có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,3 trở xuống và không phải với tất cả các loại xe công.
http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/11m/06dd/15.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc Hội Phùng Quốc Hiển trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội
“Phải phân loại ra. Xe công mang tính chất phục vụ như xe của lực lượng công an, quân đội, xe cứu thương, chở rác… th́ không thực hiện cơ chế khoán được v́ nó mang tính chất phục vụ cộng đồng dân cư. Chủ yếu là xe dành cho những chức danh lănh đạo th́ sẽ phải tính toán. Nhưng thực ra số lượng này không nhiều lắm. Ví dụ như một tỉnh th́ cũng chỉ có 3 chức danh thôi, hay một bộ cũng chí có một số đồng chí thứ trưởng, một số tổng cục trưởng loại một th́ mới được đi xe thôi” - ông Hiển nói.
Nói về tính khả thi, ông Hiển cho rằng đây là lần đầu tiên nội dung khoán xe công được đưa vào nghị quyết của Quốc hội nên việc tổ chức thực hiện chắc chắn sẽ làm được.
“Lần này chắc sẽ khả thi v́ chúng ta thấy Chính phủ, Quốc hội đă bắt đầu phải xác định lại, cơ cấu lại thu chi. Đối với chi thường xuyên, thời gian qua tăng nhanh và chủ yếu do an sinh xă hội. Đối với chi quản lư nhà nước, cũng phải tăng cường tiết kiệm. Ngoài ra, c̣n có việc quan trọng là muốn được tăng lương th́ bản thân từng cơ quan đơn vị đó phải bố trí lại các khoản chi khác không cần thiết như khánh tiết, hội nghị, lễ tân, ngay cả đi công tác nước ngoài cũng phải hạn chế cho các khoản chi hợp lư” - ông Hiển phân tích.
Mặt khác, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cũng lưu ư việc v́ sao phải có xe công. Theo ông, đó là những chức danh khi đi làm việc mà khối lượng công việc cần phải sử dụng và cần đảm bảo an toàn.
“Nếu đặt ra trở thành một vấn đề chính sách th́ đương nhiên sẽ phải thực hiện. C̣n nếu bảo tự xung phong th́ cùng là thứ trưởng khi đến cuộc họp, đồng chí này đi xe công, đồng chí khác đi taxi, hay xe ôm đến th́ trông cũng không được đẹp. C̣n đồng loạt th́ mọi người đều vui vẻ. Trước đây ở Văn pḥng Quốc hội cũng có một người là ông Trần Quốc Thuận đi xe ôm, nhưng ông Thuận cũng chỉ đi được khoảng 1 tháng lại trở về b́nh thường v́ thấy không có quy chuẩn. Nên phải quy chuẩn đi, chức danh đến đâu được đi và đă khoán là khoán”- ông Hiển nói.
Tin tức sẽ tiếp tục được cập nhật.
Sáng 11-11, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết việc khoán xe công sẽ phải tính toán theo hướng áp dụng đối với người có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,3 trở xuống và không phải với tất cả các loại xe công.
http://intermati.com/cothu/Pictures/2015/11m/06dd/15.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc Hội Phùng Quốc Hiển trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội
“Phải phân loại ra. Xe công mang tính chất phục vụ như xe của lực lượng công an, quân đội, xe cứu thương, chở rác… th́ không thực hiện cơ chế khoán được v́ nó mang tính chất phục vụ cộng đồng dân cư. Chủ yếu là xe dành cho những chức danh lănh đạo th́ sẽ phải tính toán. Nhưng thực ra số lượng này không nhiều lắm. Ví dụ như một tỉnh th́ cũng chỉ có 3 chức danh thôi, hay một bộ cũng chí có một số đồng chí thứ trưởng, một số tổng cục trưởng loại một th́ mới được đi xe thôi” - ông Hiển nói.
Nói về tính khả thi, ông Hiển cho rằng đây là lần đầu tiên nội dung khoán xe công được đưa vào nghị quyết của Quốc hội nên việc tổ chức thực hiện chắc chắn sẽ làm được.
“Lần này chắc sẽ khả thi v́ chúng ta thấy Chính phủ, Quốc hội đă bắt đầu phải xác định lại, cơ cấu lại thu chi. Đối với chi thường xuyên, thời gian qua tăng nhanh và chủ yếu do an sinh xă hội. Đối với chi quản lư nhà nước, cũng phải tăng cường tiết kiệm. Ngoài ra, c̣n có việc quan trọng là muốn được tăng lương th́ bản thân từng cơ quan đơn vị đó phải bố trí lại các khoản chi khác không cần thiết như khánh tiết, hội nghị, lễ tân, ngay cả đi công tác nước ngoài cũng phải hạn chế cho các khoản chi hợp lư” - ông Hiển phân tích.
Mặt khác, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cũng lưu ư việc v́ sao phải có xe công. Theo ông, đó là những chức danh khi đi làm việc mà khối lượng công việc cần phải sử dụng và cần đảm bảo an toàn.
“Nếu đặt ra trở thành một vấn đề chính sách th́ đương nhiên sẽ phải thực hiện. C̣n nếu bảo tự xung phong th́ cùng là thứ trưởng khi đến cuộc họp, đồng chí này đi xe công, đồng chí khác đi taxi, hay xe ôm đến th́ trông cũng không được đẹp. C̣n đồng loạt th́ mọi người đều vui vẻ. Trước đây ở Văn pḥng Quốc hội cũng có một người là ông Trần Quốc Thuận đi xe ôm, nhưng ông Thuận cũng chỉ đi được khoảng 1 tháng lại trở về b́nh thường v́ thấy không có quy chuẩn. Nên phải quy chuẩn đi, chức danh đến đâu được đi và đă khoán là khoán”- ông Hiển nói.
Tin tức sẽ tiếp tục được cập nhật.