PDA

View Full Version : Phụ nữ Nhật từ xưa đến nay đều phát cuồng v́ môn vơ dân tộc


sunshine1104
11-14-2015, 13:34
Là môn vơ sử dụng loại binh khí Kích, Naginata có nguồn gốc gây tranh căi. Mặc dù ra đời từ những cuộc chiến nhưng Naginata lại được rất nhiều phụ nữ Nhật Bản theo học thay v́ là cánh mày râu. Hăy cùng t́m hiểu về môn vơ “lạ” này nhé!

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=828800&stc=1&d=1447508062

Naginata ban đầu được sử dụng bởi các Samurai dưới các triều đại phong kiến Nhật Bản, và được áp dụng vào quân đội với lực lượng ashigaru (bộ binh), kỵ binh và sōhei (tu sĩ chiến binh), và được đánh giá là loại vũ khí rất lợi hại.

Cho đến thế kỷ 16 khi súng đạn được sử dụng nhiều trong các cuộc chiến th́ Naginata đă bị hạn chế đi rất nhiều và không c̣n giữ được vị thế quan trọng như trước.

Đến thời kỳ Edo (1603 – 1867), những người phụ nữ trong các gia đ́nh Samurai (thường là vợ) dùng kích làm binh khí để tự vệ v́ đây là một môn vơ thuật cần phải học của giai cấp này. Dần dần, các naginata trở thành loại vũ khí mang tính biểu tượng của Onna Bugeisha – là lực lượng nữ chiến binh thuộc giới quư tộc Nhật Bản và bộ môn Naginata cũng được cho là chỉ dành cho giới thượng lưu.

Điều đặc biệt là kích trong môn Naginata có cán dài làm bằng gỗ và lưỡi cong cũng thường được làm bằng gỗ, trong khi lưỡi làm bằng kim loại xuất hiện ít hơn.

Lưỡi kích có thể tháo rời và được đựng trong một chiếc bao (cũng thường được làm từ gỗ). Cũng giống như các thanh kiếm katana, kích trong môn Naginata cũng được chế tạo một cách rất tinh xảo, có khi vượt ra khỏi ư nghĩa của một binh khí thông thường mà được coi là một tác phẩm nghệ thuật.

Để phát triển theo hướng hiện đại, ngày này môn phái này không những chỉ dành cho tầng lớp thượng lưu mà bất kỳ ai yêu thích đều có thể theo học. Không những vậy, có rất nhiều giải đấu Naginata được tổ chức hàng năm.

Có hai loại thi đấu: Loại thứ nhất (đối kháng), các đấu thủ đánh vào nhiều vùng khác nhau của đối phương và được tính điểm. Những chỗ này được bảo vệ “kín như bưng” bằng mặt nạ, găng tay, và các giáp ở ngực, eo và ống chân.

Loại thứ hai, những vơ sĩ thi sẽ biểu diễn một số bài quyền Kata theo những tiêu chuẩn đă được quy định. Kích dùng trong thi đấu Kata thường dài khoảng 215 đến 225 cm, có trọng lượng vào khoảng trên 650 gram.

Một điều chú ư đó là trong khi thi đấu đối kháng, các vơ sĩ dùng kích có gắn lưỡi bằng tre c̣n trong các bài biểu diễn Kata th́ dùng kích gắn lưỡi làm bằng gỗ sồi. Ngày nay tại Nhật Bản có cả một học viện mang tên Suio Ryu để chuyên đào tạo về Naginata. Thậm chí, môn này c̣n được nâng lên tầm nghệ thuật và c̣n có cả một hiệp hội của môn thể thao này, được gọi là Naginatajutsu.

Tại đất nước Mặt trời mọc, hầu như chỉ có phụ nữ tập Naginata. Sự phát triển khá rầm rộ khiến hiện tại có hoảng 55.000 người đă đạt một đẳng cấp nhất định trong môn thể thao này. Những năm gần đây, không chỉ tại Nhật Bản mà Naginata đă bén rễ sang tận một số nước ở phương Tây. Khác với ở “quê hương” th́ tại châu u và Úc Naginata lại chủ yếu dành chon nam giới thay v́ phái đẹp.
Một số kỹ thuật trong Naginata

vietbf @ sưu tầm