PDA

View Full Version : VN: Kinh tế đi lên, lương tâm đi xuống?Khách du lịch không muốn đến VN!


Hanna
11-16-2015, 11:13
Ở đâu cũng vậy, VN nhiều nơi kinh tế khá lên, nhưng ḷng tham con người th́ chỉ càng tham lên không biết bao nhiêu là đủ. Nên nh́n lại những ǵ trải qua đừng quá tham rồi mất đi cả cái tâm. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

TTO - Pháp luật chưa nghiêm, quản lư yếu kém, kinh tế đi lên, lương tâm đi xuống… là những nguyên nhân bạn đọc chỉ ra về t́nh trạng người Việt “chặt chém” chính người Việt.

http://intermati.com/hanna/2015/11m/15d/81.jpg

Ép du khách mua dừa với giá trên trời - Ảnh: TTO
"Một bộ phận trong chúng ta sống ích kỷ, tham lam và độc ác. Xă hội ngày càng hiện đại, con người càng chà đạp lên nhau để tranh giành hưởng sự “hiện đại, tiện nghi”.

Đó là chia sẻ của nhiều bạn đọc sau hai câu chuyện người Việt “chặt chém” người Việt mà TTO đă đăng tải.

Kinh tế đi lên, lương tâm đi xuống?

Dẫn lại câu chuyện của ḿnh, bạn đọc Tô Thanh cũng không hiểu v́ sao ḿnh phải trả 50.000 đồng cho một tô phở, trong khi những người khác chỉ phải trả 30.000 đồng. Lời lư giải dành cho anh Tô Thanh là: V́ bác là người miền Nam nên tôi làm tô có nhiều thịt.

Kinh tế thị trường, giá trị vật chất càng cao th́ lương tâm con người xuống thấp là nhận định thật buồn của nhiều bạn đọc. Phải chăng giờ đây “chặt chém” nhau, “móc họng” nhau là chuyện thường ngày và người dân phải “sống chung với lũ”?

Bạn đọc cho rằng khuyết điểm của con người trong xă hội hiện đại chính là chỉ biết chăm chăm vào lợi ích của bản thân, mặc kệ sự thương tổn của người khác.

“Niềm tin vào chính lương tâm của con người bây giờ đă bị đồng tiền làm xói ṃn. Hết chuyện cướp cơm từ thiện, rồi chuyện bé cỏn con cũng giết người, rồi gần Tết th́ các bạn xem lại chặt chém loạn xạ về giá cả, dịch vụ….”- một bạn đọc chua xót nói.

Nhiều bạn đọc đồng t́nh rằng hành vi “chặt chém” là phá hoại đất nước, làm mất đi lượng lớn khách du lịch nước ngoài, một nguồn thu đáng kể cho kinh tế Việt Nam.

Luật có quy định nhưng thực tế khác lắm

Một ư kiến khác được bạn đọc chia sẻ nhiều là việc xử lư những hàng quán “chặt chém”, bán giá trên trời này, theo quy định và theo thực tế là khác nhau xa, nghe th́ dễ nhưng đụng chuyện mới thấy nhiêu khê ra sao.

Câu chuyện của anh Nguyễn Trung Hiếu sẽ lư giải rơ hơn những nhiêu khê này: "Tôi đă từng bị chặt chém, cũng đă từng gọi cho bên phường và ngồi chờ gần nửa ngày để phường xuống giải quyết, rồi thêm nữa ngày làm bản tường tŕnh... nói chung là nhiêu khê. V́ vậy, thôi bấm bụng móc bóp trả cho rồi c̣n đi, lần sau không đến nữa, chứ nhờ bên cơ quan chức năng xuống th́ mất toi một ngày lương, chưa kể c̣n bị công ty phạt cắt thưởng tháng v́ đi làm không chuyên cần".

“Thủ tục c̣n nhiêu khê vậy th́ t́nh trạng chặt chém c̣n dài dài không làm sao giải quyết được?"- anh Trung Hiếu nói.

Pháp luật chưa nghiêm, quản lư yếu kém là hai nguyên nhân được nhiều bạn đọc nói đến.“Là khách du lịch, đâu có ở lại lâu được, chờ cơ quan chức năng xử lư xong th́ hết tiền về xe”- một bạn đọc trào phúng.

Nhiều bạn đọc cũng kêu lên rằng “Ôi, chuyện nói măi, có giải quyết được đâu” v́ hết chuyện “chặt chém” ở nhà hàng, quán ăn th́ đến chuyện mua dừa giá cắt cổ, hay chuyện thấy người nước ngoài th́ kê khống giá lên.

“Tịch thu giấy phép kinh doanh th́ họ thuê người khác đứng tên và lại “chặt chém” tiếp! Phạt th́ có ǵ để ngán, chỉ cần “chém” 1 lần đóng phạt 10 lần vẫn c̣n lời! C̣n kêu gọi tự giác chấp hành th́ ai làm khi đồng tiền làm mờ mắt họ?”- một bạn đọc chỉ rơ hàng loạt lư do v́ sao đă có quy định nhưng những người “chặt chém” vẫn c̣n đất sống.

Để rồi, nhiều người dặn ḍ nhau rằng nếu đi du lịch vài ngày th́ đem theo ḿ gói, nước khoáng, tăm xỉa răng...là đảm bảo nhất.

http://intermati.com/hanna/2015/11m/15d/82.jpg

Băi giữ xe cũng tranh thủ "chặt chém" những ngày lễ - Ảnh: TTO

Băi giữ xe cũng tranh thủ "chặt chém" những ngày lễ - Ảnh: TTO
Cái kết của sự không trung thực

Nhiều bạn đọc đề ra giải pháp để “dẹp” nạn chặt chém, trong đó có việc tận dụng sức mạnh của mạng xă hội để tẩy chay những quán ăn làm ăn không trung thực, thiếu chân chính.

“Cứ chụp h́nh hóa đơn và món ăn, đem lên trang xă hội quảng bá cho mọi người biết hàng quán chặt chém mà tránh. Gian riết sớm muộn ǵ cũng đóng cửa tiệm thôi”, bạn đọc đề xuất.

Bạn đọc cho rằng nếu đồng lòng tẩy chay các hàng quán không niêm yết giá thì những người mua bán bất lương mới không có cơ hội tồn tại.

Mạnh mẽ hơn, nhiều bạn đọc đề nghị nên tăng mức h́nh phạt lên gấp 100 lần số tiền những gian thương này “chặt chém” khách. Nếu tái phạm hoặc không đóng phạt th́ buộc đóng cửa quán, cấm hành nghề và phải đi lao động công ích.

Một đề xuất khác là nên bêu tên cơ sở đó lên như cơ quan Thuế từng làm, chắc chắn t́nh trạng “chặt chém” sẽ giảm.

“Buôn bán và làm ăn không trung thực th́ cũng sẽ bị đào thải và không tồn tại đâu! Phải lấy chữ tín làm đầu. Chụp giựt như vậy chỉ được một lần thôi! Lần sau cạch mặt c̣n ai dám đặt chân đến nữa!” - hầu hết bạn đọc khẳng định.

AN NHIÊN

Tia_qthinh
11-16-2015, 11:38
Cứ tẩy chay, không tới xứ VC. không xài ,không gửi tiền cho bất cứ ai , và cho mọi người bạn nước ngoài biết, cho đến khi lủ VC nầy đói, dẹp bỏ lòng tham ngu dốt thì họa may nó mới biết lể độ là gì !

Minhrau
11-16-2015, 16:38
kinh tế đi lên sao lương tâm đi xuống thế nầy là thế nào

laingo10
11-16-2015, 19:16
Du khách một đi không trở lại xứ VC!!!

laingo10
11-16-2015, 19:24
Cứ tẩy chay, không tới xứ VC. không xài ,không gửi tiền cho bất cứ ai , và cho mọi người bạn nước ngoài biết, cho đến khi lủ VC nầy đói, dẹp bỏ lòng tham ngu dốt thì họa may nó mới biết lể độ là gì !


:):):):)


Nhưng khó một điều là cái bọn ngu ngốc vịt kiều yêu nước cứ mang hàng tấn tiền USD về bỏ vào túi cho mấy thằng VC, giống như thằng Trần Trường ǵ đó!!!

hmta1982
11-16-2015, 22:07
kinh tế đi lên sao lương tâm đi xuống thế nầy là thế nào

:) Hay hay ...
Chắc lương tâm tụi nó bỏ trong bao tử rùi ...
Tui có một số bạn người nước ngoài sau khi đi VN trở về họ nói ... "Kô bao giờ trở lại VN dù chỉ là 1 lần" !:o :D

phokhuya
11-17-2015, 03:33
Xứ VC có 3 cái rẽ, và đó cũng là lư do tại sao nhiều người truyền miệng với nhau để đến "Một Lần" cho biết.
Thứ nhất là thực phẩm rất rẽ nếu không đốt tiền vào nhà hàng sang trọng.
Thứ nh́ là nhậu nhẹt thoải mái nếu chỉ uống....bia hơi.
Thứ ba là chơi gái rất rẽ. Chỉ cần 5 USD là chơi cả đêm. Muốn gái hạng sang như Á Hậu ǵ đó th́ chỉ cần 50-100 USD.
Tuy nhiên sau khi thử qua rồi th́ có 3 cái hại mà không tránh được.
Thứ nhất là ăn thực phẩm rẽ tiền sẽ phải chịu khó bị tiêu chảy đến thập tử nhất sanh.
Thứ nh́ là uống toàn ba cái beer dơm, và rồi th́ lại ngộ độc hóa chất.
Thứ ba là chơi gái rẽ tiền để rồi mang bệnh về nhà.Chơi gái hạng sang th́ không mắc bệnh nhưng lại....mất bóp.
Lại c̣n được khuyến măi thêm cái điều thứ tư là không biết bỏ mạng lúc nào khi....ra đường.
Những tên về xứ Vẹm và đă bị những điều trên th́ thành thật nói ra cho mọi người biết để mà tránh. Đừng v́ hổ thẹn mà hại thêm bao nhiêu người nhẹ dạ nữa.