PDA

View Full Version : Ḱnh ngư Trung Quốc vừa tử vong đột ngột ở tuổi 17, nghi án sốc thuốc doping!


Hanna
11-16-2015, 11:17
Không biết có thể tin được là nữ ḱnh ngư của TQ đă sử dụng doping không. Nhưng chỉ biết một điều những ǵ xảy ra thật rất đáng lo ngại. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

Theo tin trên Daily Mail, vào rạng sáng 11/11, các đồng đội đă phát hiện ra Qing Wenyi nằm bất tỉnh trong một căn pḥng thuộc trung tâm huấn luyện bơi quốc gia Trung Quốc tại Bắc Kinh. Qing Wenyi lập tức được đưa tới bệnh viện nhưng cô đă trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 17. Chỉ cách đây gần 1 tháng, Wenyi c̣n đoạt được 2 chức vô địch quốc gia và được xem là tài năng bơi lội mới nổi đầy hứa hẹn của Trung Quốc.

http://intermati.com/hanna/2015/11m/15d/83.jpg

Tài năng trẻ 17 tuổi của bơi lội Trung Quốc đột ngột qua đời

Nguyên nhân cái chết của Wenyi không được làm rơ, bởi 3 tiếng sau cái chết của con gái, cha mẹ Qing Wenyi quyết định từ chối khám nghiệm tử thi. Và chỉ 48 giờ sau thi thể của cô không qua kiểm nghiệm đă được hỏa táng.

Theo tờ Daily Mail, việc nữ ḱnh ngư 17 tuổi đột ngột qua đời trong lúc đang tập trung tại trung tâm huấn luyện quốc gia ở Bắc Kinh làm dấy lên nghi ngờ VĐV này bị sốc thuốc v́ sử dụng doping.

http://intermati.com/hanna/2015/11m/15d/84.jpg
Cái chết đột ngột của Qing Wenyi bị nghi ngờ có liên quan tới doping

Thêm vào đó, sau cái chết của nữ ḱnh ngư Qing Wenyi, giới chức bơi lội Trung Quốc cũng hoàn toàn im lặng và không có bất cứ thông báo nào về sự việc càng khiến xuất hiện nhiều hơn mối ngờ vực về việc liệu thể thao Trung Quốc có đang tồn tại t́nh trạng sử dụng doping tràn lan, giống như nghi vấn Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) và Cơ quan pḥng chống doping quốc tế (WADA) đang nhắm vào Nga.

Việc nghi ngờ Qing Wenyi sử dụng chất cấm dẫn đến cái chết là hoàn toàn có cơ sở, bởi trong lịch sử bơi lội Trung Quốc có nhiều VĐV từng bị phát hiện dùng doping. Đáng chú ư là Wang Lizhou, VĐV đầu tiên giành thành tích dưới 1 phút (59 giây 79) ở nội dung 100 m ếch, Ning Zetao, vô địch thế giới 100 m tự do 2009.

Tờ Daily Mail cũng dẫn chức bằng việc nữ ḱnh ngư số 1 Trung Quốc là Ye Shiwen từng gây chấn động ở Olympic 2012 khi giành 2 HCV các nội dung 400m và 200m hỗn hợp, nhưng chỉ 1,2 năm sau thành tích của cô đă đi xuống trầm trọng dù đang trong độ tuổi phát triển nhất.

Tại Olympic London 2012, Ye Shiwen khi đó mới 16 tuổi đă khiến cả thế giới kinh ngạc khi cô thực hiện chặng nước rút ở nội dung 400 m hỗn hợp với thành tích 4 phút 28 giây 43, c̣n xuất sắc hơn cả đồng nghiệp nam nổi tiếng Ryan Lochte.

http://intermati.com/hanna/2015/11m/15d/85.jpg

Tại Olympic London 2012, Ye Shiwen từng khiến cả thế giới kinh ngạc nhưng thành tích của cô ngày càng đi xuống.

Thế nhưng, tại giải vô địch bơi lội thế giới diễn ra trong năm nay tại Kazan (Nga), Ye Shiwen thậm chí không vượt qua ṿng loại 400 m và chậm tới hơn tới 6 giây 03 ở nội dung 200 m hỗn hợp nữ.

Hiện có tin Ủy ban pḥng chống doping thế giới (WADA) để ngỏ khả năng sẽ mở một cuộc điều tra nghi án bơi lội Trung Quốc có sử dụng doping một cách hệ thống giống điền kinh Nga hay không. (WADA) đă kiến nghị loại các VĐV điền kinh xứ sở bạch dương khỏi những cuộc tranh tài quốc tế v́ scandal sử dụng chất cấm tràn lan.