PDA

View Full Version : Phong thủy giúp Thành Cát Tư Hăn chinh phục thiên hạ: Lư giải những điều chúng ta chưa biết


sunshine1104
11-16-2015, 15:11
Là Hoàng đế khai quốc Nguyên triều – Thiết Mộc Chân hay c̣n gọi là Thành Cát Tư Hăn từng trải qua thời niên thiếu khó khăn, khi lớn lên trở thành anh hùng chân chính của đại mạc. Điều ǵ đă giúp con người này có thể một tay thống nhất giang sơn, lập nên những thành tự từ cổ chí kim chưa có ai vượt qua được?

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=829482&stc=1&d=1447686708

Vào thế kỷ 13, đại lục châu u và châu Á từng xuất hiện một đội quân thiết kỵ thảo nguyên mà chỉ vừa nhắc đến tên đă khiến người ta sợ mất mật. Thống lĩnh của đội quân này chính là Hoàng đế khai quốc Nguyên triều – Thiết Mộc Chân. Thiết Mộc Chân c̣n được biết tới với cái tên Thành Cát Tư Hăn. Trải qua thời niên thiếu đầy khó khăn, Thành Cát Tư Hăn khi lớn lên đă trở thành một anh hùng chân chính của đại mạc.

Ông kết thúc thời đại cát cứ loạn lạc từ sau khi nhà Đường chấm dứt, chinh phục hơn 750 dân tộc từ Á sang u, thành lập một đế quốc khổng lồ sở hữu lănh thổ trải dài 2 lục địa. Vậy một gia tộc như thế nào lại có thể h́nh thành nên một bậc anh hùng khí phách như Thành Cát Tư Hăn? Điều ǵ đă giúp con người này có thể một tay thống nhất giang sơn, lập nên những thành tự từ cổ chí kim chưa có ai vượt qua được?

Từ mảnh đất Mông Cổ phúc địa...
Dân tộc Mông Cổ có ảnh hưởng mạnh mẽ với Trung Quốc và lịch sử nhân loại. Khi đó, chỉ cần tên gọi này được xướng lên, đă đủ khiến nhiều người sợ xanh mắt. Người thống lĩnh dân tộc này, thu một nửa thế giới về tay ḿnh, không ai khác chính là Thành Cát Tư Hăn. Thành Cát Tư Hăn – Thiết Mộc Chân sinh ra trong bộ tộc Khất Nhan thuộc Mông Cổ, nằm ở phía tây bắc Trung Quốc, nay thuộc vào khu hồ Bối Gia Nhĩ.

Hồ Bối Gia Nhĩ hiện nằm trên lănh thổ nước Nga, thời cổ đại thuộc vào phạm vi khống chế của dân tộc phía bắc Trung Quốc. Người Trung Hoa gọi đó là Bắc Hải, cũng là nơi bắt nguồn của điển tích nổi tiếng “Tô Vơ mục dương” (ông Tô Vơ chăn dê). Từ thời nhà Hán trải qua Tam Quốc, Tần triều, Ngũ Hồ thập lục quốc, Bắc triều, cho tới Đường triều, Tống triều, hồ Bối Gia Nhĩ trở thành nơi sinh sống của người Tiên Bi, Ô Hoàn, Hồi Hột, Khiết Đan và các dân tộc thiểu số khác.

Có lúc nơi đây thuộc vào phạm vi khống chế của Trung Nguyên, có khi lại cùng chính quyền Trung Nguyên song song tồn tại. Đến khi dân tộc Mông Cổ gặp lúc hưng khởi, hồ Bối Gia Nhĩ trở thành “Long Hưng thủy thành” của Mông Cổ. “Thủy thành” là thành được xây trên h́nh thế của nước, có tác dụng tạo nên ranh giới nước.

Theo quan niệm của phong thủy: Khí nhân gặp gió ắt tiêu tán, gặp nước ngăn lại sẽ dừng. Cổ nhân tụ tập lại và không cho tản mát, cho đi rồi bắt có dừng, nên mới gọi là phong thủy.
Vậy nước có giới hạn sẽ khiến long khí không tiêu tan, mà c̣n giúp long khí tụ vào một nơi, đó chính là “phong thủy bảo địa” (mảnh đất có phong thủy tốt). Nếu là nơi có nước biển, th́ chỗ có thủy triều dâng cao nhất chính là “đại cát”. Nơi có nước của sông Trường Giang hay Hoàng Hà, th́ “đại cát” là chỗ có ḍng chảy uốn khúc quanh co. C̣n với khu vực có suối nước, nơi ḍng chảy chậm chính là "đại cát".

Riêng nơi có nước hồ, th́ khu vực “đại cát” là chỗ có nước trong, tĩnh lặng như mặt gương. Tuy nhiên những điều trên mới chỉ suy ra từ cái thế của nước. Xét về yếu tố con người, vận cát – hung lại được nh́n nhận theo cách khác. Bối Gia Nhĩ là một hồ nước rộng. Nh́n từ thế nước mà đánh giá th́ nơi đây quả là một mảnh đất “cát địa” hiếm có. Hơn nữa, Bối Gia Nhĩ cho tới ngày nay vẫn là hồ nước sâu nhất.
Sở hữu thủy thành sâu như vậy chính là điềm lành mang lại cho dân tộc Mông Cổ số mệnh phi phàm hiếm có.

Mặt khác, Bối Gia Nhĩ hồ không chỉ là một ṭa “thủy thành" rộng lớn, mà c̣n được ví như “thiên nhiên chi hải” (đại dương tự nhiên). Bản thân tên gọi “Bối Gia Nhĩ” trong tiếng Mông Cổ cũng có nghĩa là “đại dương tự nhiên”. Nơi đây nước hồ trong suốt, không bị vẩn đục, đứng trên nh́n xuống c̣n có thể thấy cá bơi ở độ sâu mấy chục mét. Khi ấy, người dân sống bên hồ cũng thường nghĩ rằng chỉ cần đưa tay ra là có thể chạm tới đáy.

Dân tộc Mông Cổ thường chăn thả bên bờ, vào những dịp đại lễ hay đón dâu th́ tổ chức yến tiệc ven hồ, hằng ngày thường xuyên dùng nước hồ để ăn uống, tắm giặt. Tổ tiên của Thiết Mộc Chân là Hải Đô xưa kia đă từng ở nơi đây dựng nên trung tâm đầu tiên của Mông Cổ. Khi đó, trong mắt người Trung Nguyên, dân tộc này chẳng qua chỉ là “Man tộc” (dân tộc man di) ở mạn bắc, hoàn toàn không coi họ là mối đe dọa.

Nhưng các bậc thầy phong thủy lại cho rằng: “Phúc”, “Họa”, “Hưng”, “Suy” đều có liên quan tới vị trí địa lư. Hồ Bối Gia Nhĩ là là một khối đất có phong thủy tốt hiếm thấy, nhất định sẽ có “chân long xuất thế”.
Trên thảo nguyên Á – u khi xưa có nhiều bộ tộc Mông Cổ khác nhau. Mối liên quan đến long mạch đă định trước về một cuộc đấu một mất một c̣n chắc chắn sẽ xảy ra giữa các bộ tộc này.

Mọi việc diễn ra quả thật đúng như tiên định. Khi Hải Đô (tổ tiên của Thành Cát Tư Hăn) c̣n nhỏ, bà nội của ông là Na Mạc Luân đă trở thành thủ lĩnh bộ tộc. Trong một lần chinh chiến, Na Mạc Luân không may vong mạng, chỉ có Hải Đô may mắn sống sót. Sau này lớn lên, việc đầu tiên Hải Đô làm chính là thảo phạt những kẻ năm xưa đă sát hại người thân của ḿnh.

Đến thời đại của Hải Đô, gia tộc của Thành Cát Tư Hăn chính thức bắt đầu công cuộc đánh đông dẹp bắc. Bằng sự dũng mănh và trí tuệ của ḿnh, Hải Đô đă tiêu diệt hoặc thu phục nhiều bộ lạc khác, sáng lập nên vương triều Mông Cổ đầu tiên bên bờ Bối Đa Nhĩ. Thời gian trôi qua, hồ Bối Đa Nhĩ không những không hề khô cạn, mà ngược lại ngày càng nhiều nước. Đây chính là điềm báo may mắn, tiên định rằng thảo nguyên Mông Cổ sẽ h́nh thành một lực lượng lớn mạnh, hợp nhất tất cả các long mạch thành một thể, hoàn thành sự nghiệp thống trị.

vietbf @ sưu tầm