PDA

View Full Version : 5 khoảnh khắc “rụng tim” trong lịch sử du hành vũ trụ: Mất kiểm soát trong quỹ đạo Trái Đất


sunshine1104
11-16-2015, 15:13
Bên cạnh việc được trao trọng trách vô cùng lớn lao không chỉ của đất nước mà c̣n là của toàn thể nhân loại, khám phá thế giới ḱ bí và mênh mông ngoài Trái Đất, các phi hành gia c̣n phải thường xuyên đối mặt với những hiểm nguy ŕnh rập. Dưới đây là 5 khoảnh khắc “rụng tim” của các phi hành gia khi làm việc ngoài vũ trụ bao la.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=829484&stc=1&d=1447686840

Mất kiểm soát trong quỹ đạo Trái Đất
Theo IFL Science, Neil Armstrong thực hiện chuyến bay đầu tiên vào không gian cùng với David Scott trên tàu vũ trụ Gemini 8 vào ngày 16/3/1966. Đây là nhiệm vụ có người lái thứ 6 của chương tŕnh Gemini - tiền thân chương tŕnh Apollo. Nhiệm vụ này nhằm mục đích luyện tập các kỹ thuật tiếp nối trong quỹ đạo Trái Đất, giữa tàu Gemini 8 với thiết bị không người lái Agena.

Vài giờ sau khi rời khỏi bệ phóng, Gemini 8 đă kết nối thành công với Agena. Tuy nhiên, nửa giờ sau, cả hai phương tiện bắt đầu quay ṿng mất kiểm soát. Armstrong nỗ lực tách tàu Gemini 8 và Agena nhưng chúng càng quay nhanh hơn ở tốc độ mỗi phút một ṿng.

Cuối cùng, Armstrong lấy lại quyền kiểm soát Gemini 8 bằng cách sử dụng động cơ đẩy quay về Trái Đất. Cả quá tŕnh này kéo dài khoảng 30 giây. Nhiệm vụ Gemini 8 buộc phải chấm dứt sớm hơn 2 ngày so với kế hoạch. Chưa đầy 11 tiếng sau khi khởi hành, Scott và Armstrong đáp xuống Thái B́nh Dương và được vớt lên an toàn trong chiếc túi bảo vệ.

Sau rắc rối trong lần thử nghiệm, Armstrong trở thành người đàn ông đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng vào tháng 7/1969. Scott cũng tới Mặt Trăng khi thực hiện nhiệm vụ Apollo 15.

vietbf @ sưu tầm