PDA

View Full Version : 5 khoảnh khắc “rụng tim” trong lịch sử du hành vũ trụ: 7 phút kinh hoàng của robot tự hành Curiosity


sunshine1104
11-16-2015, 15:14
Bên cạnh việc được trao trọng trách vô cùng lớn lao không chỉ của đất nước mà c̣n là của toàn thể nhân loại, khám phá thế giới ḱ bí và mênh mông ngoài Trái Đất, các phi hành gia c̣n phải thường xuyên đối mặt với những hiểm nguy ŕnh rập. Dưới đây là 5 khoảnh khắc “rụng tim” của các phi hành gia khi làm việc ngoài vũ trụ bao la.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=829486&stc=1&d=1447686891

Trước năm 2012, các phương tiện đổ bộ thường hạ cánh xuống sao Hỏa bằng cách sử dụng túi khí lớn bơm phồng. Tuy nhiên, tất cả đă thay đổi đối với robot tự hành Curiosity.

Curiosity có kích thước quá lớn và nặng nên không thể sử dụng phương pháp túi khí. V́ vậy, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát minh ra hệ thống mang tên "Sky Crane" nhằm giúp Curiosity hạ cánh trên sao Hỏa.

Ngày 5/8/2012, sau khi thâm nhập vào bầu khí quyển sao Hỏa, thiết bị gồm 4 động cơ được kích hoạt và từ từ đẩy Curiosity tiếp đất từ độ cao 20 m bằng dây cáp.

Thời gian từ lúc Curiosity tiếp cận bầu khí quyển sao Hỏa tới khi nó hạ cánh là 7 phút. Do sự chậm trễ về thời gian truyền thông tin liên lạc giữa Trái Đất và sao Hỏa, các kỹ sư trên Trái Đất để toàn bộ hệ thống chạy tự động và hy vọng mọi thứ tiến triển theo kế hoạch. NASA gọi khoảng thời gian này là "bảy phút kinh hoàng".

May mắn là hệ thống vận hành ổn định và Curiosity hạ cánh an toàn. Hiện nay, robot tự hành Curiosity vẫn hoạt động tốt. Nó đang tiếp tục cuộc hành tŕnh khám phá của ḿnh tại khu vực núi lửa Gale Crater. Nhờ Curiosity, chúng ta biết được Hỏa tinh từng có nhiều hồ nước, và có thể tồn tại sự sống.

vietbf @ sưu tầm