PDA

View Full Version : 5 khoảnh khắc “rụng tim” trong lịch sử du hành vũ trụ: Phi hành gia suưt chết đuối ngoài vũ trụ


sunshine1104
11-16-2015, 15:16
Bên cạnh việc được trao trọng trách vô cùng lớn lao không chỉ của đất nước mà c̣n là của toàn thể nhân loại, khám phá thế giới ḱ bí và mênh mông ngoài Trái Đất, các phi hành gia c̣n phải thường xuyên đối mặt với những hiểm nguy ŕnh rập. Dưới đây là 5 khoảnh khắc “rụng tim” của các phi hành gia khi làm việc ngoài vũ trụ bao la.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=829488&stc=1&d=1447687017

Ngày 16/6/2013, Luca Parmitano, phi hành gia người Italy thuộc Cơ quan Vũ trụ châu u (ESA) thực hiện chuyến đi bộ định kỳ ngoài không gian trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) cùng với phi hành gia Chris Cassidy của NASA. Họ tiến hành công tác chuẩn bị cho sự có mặt của khoang thí nghiệm đa mục đích mới của Nga tên là Nauka.

Sau hơn 1 giờ đi bộ, Parmitano phát hiện mũ bảo hiểm của ḿnh ngập đầy nước. Nước bắt đầu tràn vào mũi gây khó thở. Sau này Parmitano kể lại, ông đă rất sợ hăi khi không thể biết nước có tràn vào phổi ở lần thở kế tiếp hay không.

Do nước che khuất tầm nh́n, Parmitano sử dụng dây cáp an toàn để quay trở về khoang. Cuối cùng, với sự giúp đỡ của Cassidy, Parmitano đă vào trong khoang an toàn và gỡ bỏ bộ đồ với đôi tai chứa đầy nước. Cassidy mô tả đây là một t́nh huống đáng sợ.

Nguyên nhân gây ra sự việc được xác định là do bộ lọc bị tắc, có khả năng nước từ hệ thống làm mát chảy vào mũ của Parmitano thông qua đường rănh thông hơi ở cổ.

vietbf @ sưu tầm