PDA

View Full Version : 5 khoảnh khắc “rụng tim” trong lịch sử du hành vũ trụ: Trạm vũ trụ Mir suưt bị bỏ hoang


sunshine1104
11-16-2015, 15:21
Bên cạnh việc được trao trọng trách vô cùng lớn lao không chỉ của đất nước mà c̣n là của toàn thể nhân loại, khám phá thế giới ḱ bí và mênh mông ngoài Trái Đất, các phi hành gia c̣n phải thường xuyên đối mặt với những hiểm nguy ŕnh rập. Dưới đây là 5 khoảnh khắc “rụng tim” của các phi hành gia khi làm việc ngoài vũ trụ bao la.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=829489&stc=1&d=1447687299

Trạm vũ trụ Mir suưt bị bỏ hoang

Mir (Trạm Vũ trụ Ḥa b́nh) từng tồn tại trước Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Đây là trạm không gian khổng lồ do Nga xây dựng với kích thước lớn hơn nhiều những trạm không gian trước đó, bao gồm Salyut của Liên Xô và Skylab của Mỹ. Mir vẫn hoạt động tốt trên quỹ đạo trong khoảng thời gian từ năm 1986 đến 2001. Tuy nhiên, nó có nguy cơ bị bỏ hoang khi gặp phải một vụ tai nạn vào năm 1997.

5-khoanh-khac-ngan-can-treo-soi-toc-trong-lich-su-du-hanh-vu-tru-4
Vụ va chạm với tàu vận tải Progress khiến các tấm pin năng lượng Mặt Trời của Mir bị hư hỏng nặng. Ảnh: NASA.
Ngày 25/6/1997, tàu vũ trụ Progress mang hàng hóa lên trạm Mir đă đâm phải các tấm pin năng lượng Mặt Trời trong quá tŕnh ngắt và tái kết nối với trạm. Vụ tai nạn khiến Mir không giữ được thăng bằng, quay một cách mất kiểm soát và không thể lưu trữ năng lượng. Điều này có nghĩa khi pin dự trữ cạn kiệt năng lượng, toàn bộ phi hành đoàn phải sống không có điện mỗi khi trạm ở trong vùng tối của Trái Đất.

Sau nhiều nỗ lực, các phi hành gia đă khắc phục sự cố, giành lại quyền kiểm soát Mir và đưa nó trở lại quỹ đạo hoạt động b́nh thường bằng cách sử dụng động cơ đẩy của tàu vũ trụ Soyuz nối liền. Tuy nhiên, Mir tồn tại thêm 4 năm nữa trước khi được đưa trở về Trái Đất. Năm 2001, trạm bị phá hủy khi va chạm với bầu khí quyển, c̣n các mảnh vụn rơi xuống Thái B́nh Dương.

vietbf @ sưu tầm