PDA

View Full Version : Sự thực về những đạo kỵ binh mạnh nhất thế giới (P1)


sunshine1104
11-17-2015, 15:15
Thông qua các website lớn về quân sự trên thế giới như Military.com, Military.discovery.com, Guardian.co.uk, Defence.pk… các độc giả đă b́nh chọn ra 10 đạo kỵ binh mạnh nhất thế giới. Sự b́nh chọn này được dựa trên nhiều tiêu chí chứ không đơn thuần chỉ dựa vào sự nổi tiếng và sức mạnh của đội quân đó.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=829839&stc=1&d=1447773292

1. Kỵ binh Macedonia – Hetairoi (chiến hữu kỵ binh)
Nếu các bạn nghĩ Macedonia chỉ có bộ binh Phalanx ( bộ binh đội h́nh phương trận ) là mạnh nhất th́ các bạn đă đánh giá quá thấp lực lượng khinh kỵ mạnh mẽ và quy củ bậc nhất thế giới này. Hetairoi là tên gọi lực lượng kỵ binh chủ chốt trong quân đội Macedonia và được đánh giá là lực lượng kỵ binh mạnh mẽ thành công nhất trong thế giới cổ đại dưới sự lănh đạo của vua Philiops II và sau đó là con trai ông - Alexandros đại đế.

2. Kỵ binh Ả Rập
Đây là đạo kỵ binh hùng mạnh của Khalid ibn Al Walid thành lập cho công cuộc chinh phục và bành trướng đạo Hồi. Khởi đầu từ đạo kỵ binh cận thân tinh nhuệ của Khalid, ông dần mở rộng và phát triển nó thành một đạo quân bách chiến bách thắng trên các thảo nguyên và sa mạc của Trung Đông, Bắc Phi.
Với tư tưởng “Đạo Hồi là đức tin của chiến tranh và bạo lực“ đạo quân kỵ được ông bồi dưỡng cực ḱ tinh nhuệ với những trang bị tối tân nhất so với thời bấy giờ. Đặc biệt với tinh thần sẵn sàng tử v́ đạo, không ǵ có thể ngăn cản được bước tiến của họ. Họ có sức chịu đựng, kỷ luật, khả năng cưỡi ngựa tuyệt vời, ḷng nhiệt t́nh tôn giáo đến cực đoan nhưng không hề ngu ngốc.

3. Hiệp sĩ Norman , Hiệp sĩ ḍng đền Templar, Teutonic
Về căn bản có thể coi các hiệp sĩ Nooc măng, giéc manh, các hiệp sĩ ḍng đền ( Templars, Teutonic ) khá giống nhau về trang bị, phong cách chiến đấu và cả tư tưởng. Nhưng nói chung họ là những kị binh mạnh mẽ và lư tưởng nhất cho thể loại chiến tranh thời đại vũ khí lạnh. Các hiệp sĩ Norman phục vụ cho các cuộc chiến lănh thổ c̣n những hiệp sĩ ḍng đền lại là lực lượng đấu tranh cho các cuộc thánh chiến.

Họ luôn đi đầu trong các trận chiến và là những con quái vật thực sự trên chiến trường, chiến thuật lao đến húc thẳng vào đội h́nh địch từ phía xa như 1 con tê giác khổng lồ sau đó tản sang 2 cánh ṿng về chuẩn bị cho cú húc tiếp theo, việc này được làm đi làm lại cho đến khi đội h́nh địch bị xé nhỏ.
Hiệu ứng “binh bại như núi” sẽ đến với quân địch một cách mau chóng khi nh́n thấy đạo quân thiết kỵ binh giáp sáng ngời tràn đến hết lớp này đến lớp khác.

4. Voi chiến Ấn Độ
Mặc dù với số lượng ít ỏi, khó điều khiển và tốn kém khi sử dụng nhưng những chú voi trên chiến trường luôn tỏ ra áp đảo mọi đạo quân khác bằng h́nh thể khổng lồ của ḿnh. Những chú voi được sử dụng trong các trận đánh lần đầu tiên ở khu vực Châu Á cổ đại và đặc biệt là Ấn Độ, Miến Điện.
Chúng cũng được xem như những cỗ chiến xa cơ động mang tính quyết định trong những trận đánh của người Ấn. Mỗi trận đánh của người Ấn Độ chỉ sử dụng khoảng hơn 500 voi chiến nhưng cũng đủ làm chủ cục diện chiến trường.

Voi có lớp da dầy nên có thể chống lại hầu hết những loại vũ khí thông thường, bản tính hung dữ và một h́nh thể cực ḱ to lớn nên bộ binh và kị binh thông thường chống lại chúng là điều không thể. Theo lệnh của quản tượng, voi có thể dẫm, đạp và húc đổ mọi mục tiêu trong tầm mắt. Ngoài ra mỗi voi chiến cũng mang trên ḿnh 2 đến 3 cung thủ cho việc tấn công từ xa. Thậm chí với những chú voi đủ lớn, những chiếc kiệu sẽ được đặt trên lưng voi có tác dụng bảo vệ tối đa cho người điều khiển (thường là đối với tướng lĩnh)

5. Ottoman sipahi
Các Sipahi là tên gọi riêng để chỉ tầng lớp kị binh đặc biệt của đế chế Ottoman, cũng là tầng lớp thượng lưu được trọng vọng ( giống như những Samurai Nhật Bản). Họ được trang bị tận răng phục vụ cho việc chiến đấu và khả năng cưỡi ngựa cũng như sử dụng các loại vũ khí tuyệt vời. Khác với lối đánh thiên về càn lướt của các hiệp sĩ Châu u , những ǵ mà các Sipahi Ottoman thể hiện đă nâng phương pháp đánh trận lên tầm nghệ thuật.

vietbf @ sưu tầm