thactrang
11-19-2015, 14:10
Chỉ trong 1 ngày có tới hai vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra làm nhiều người thương vong. 1 cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Anh Thơ - Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động Bộ Lao động, Thương binh và Xă hội đă được thực hiện để t́m ra nguyên nhân. Đây là điều thực sự cần thiết trong lúc người dân đang hoang mang.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=830502&stc=1&d=1447941897
Hiện trường vụ sập cần cẩu ở Hải Pḥng
Liên tiếp trong những ngày qua, nhiều vụ tai nạn lao động xảy ra, cụ thể là vụ sập mỏ than tại Hoà B́nh và vụ sập cần cẩu ở Hải Pḥng. Quan điểm của ông như thế nào về vấn đề này?
Đúng là thời gian gần đây đă xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, các vụ lặp đi, lặp lại. Sập cần cẩu ở Hải Pḥng hay vụ sập mỏ than ở Ḥa B́nh đều là t́nh trạng lặp lại của nhiều năm trước. Chủ sử dụng lao động đă vi phạm các quy định về an toàn.
Trong vụ sập mỏ than ở Tân Lạc, Ḥa B́nh, mỏ than được cấp phép thăm ḍ có lịch sử là mỏ khai thác than thổ phỉ, để lại rất nhiều mối nguy hiểm. Khi các ḷ than thổ phỉ rút đi, để lại những hố tích nước, bùn đất, rất khó kiểm soát về địa chất. Với những đơn vị thiếu năng lực về khảo sát, đánh giá, không có biện pháp chống đỡ, không có các công nghệ hiện đại nên ḷ mới bị sập.
Về vụ sập cần cẩu tại Hải Pḥng, đây là vụ tai nạn diễn ra vào thời gian không được phép hoạt động tại khu vực đông dân cư đi lại. Việc giám sát hoạt động của các thiết bị và đào tạo công nhân vận hành thiết bị có nhiều sai sót
Vậy nguyên nhân chính của những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng là ǵ thưa ông?
Hiện nay, việc đào tạo an toàn, chính sách cũng đă có những thay đổi nhất định. Trong các vụ tai nạn gần đây chưa thấy nêu nguyên nhân do đào tạo yếu. Nguyên nhân chính là do các đơn vị vi phạm quy tŕnh vận hành, quy định an toàn và các quy chuẩn trong khai thác mỏ hay thiếu các biện pháp an toàn. Mặt khác, nhiều công nhân chưa được đào tạo kỹ năng vận hành máy móc, thiết bị an toàn. Bên cạch đó, một số đơn vị sử dụng lao động c̣n lơ là trong việc đào tạo, nên chất lượng bị ảnh hưởng.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=830503&stc=1&d=1447941897
Ông Nguyễn Anh Thơ – Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐTBXH)
Như ông đă nói, những vụ tai nạn lao động thường có tính lặp lại mặc dù chúng ta có những cảnh báo, kêu gọi liên tục. Vậy, v́ sao ư thức kỷ luật lao động của người lao động và doanh nghiệp vẫn chưa tốt, thưa ông?
Có rất nhiều hoạt động thông tin tuyên truyền pháp luật cũng như huấn luyện cho cả người đào tạo, người sử dụng lao động và người lao động. Tuy nhiên, việc kiểm tra và thanh tra chưa tốt nên các vụ tai nạn lao động vẫn thường xuyên xảy ra.
Qua vụ sập hầm mỏ có thể thấy, việc cấp phép do cấp tỉnh quản lư nhưng công tác thẩm định an toàn lao động c̣n rất nhiều vấn đề, minh chứng là vụ sập mỏ than. Trách nhiệm của địa phương trong việc quản lư ATLĐ thế nào, thưa ông?
Hiện nay, vấn đề cấp phép cho hoạt động kinh doanh nói chung cũng như hoạt động khai thác mỏ, các công tŕnh chủ yếu do các cơ quan chuyên ngành. Các cơ quan lao động chỉ vào hậu kiểm, sau các hoạt động sản xuất kinh doanh rồi mới tiến hành kiểm tra chứ không tham gia từ đầu khi phê duyệt dự án đó. Tuy nhiên, trong luật ATLĐ, các văn bản quy định chi tiết sắp tới sẽ cần phải có những báo cáo đánh giá rủi ro để kiểm soát những nguy cơ tai nạn ngay từ nguồn, ngay quá tŕnh lâp các báo cáo, ngay lúc đầu phê duyệt các dự án. V́ như vậy, kèm theo quá tŕnh phê duyệt dự án đó có những đánh giá về nguy cơ mất an toàn khi chúng ta xây dựng án cũng như tiến hành sản xuất.
Xin cảm ơn ông.
Hi vọng những câu trả lời của ông sẽ ổn định được ḷng dân.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=830502&stc=1&d=1447941897
Hiện trường vụ sập cần cẩu ở Hải Pḥng
Liên tiếp trong những ngày qua, nhiều vụ tai nạn lao động xảy ra, cụ thể là vụ sập mỏ than tại Hoà B́nh và vụ sập cần cẩu ở Hải Pḥng. Quan điểm của ông như thế nào về vấn đề này?
Đúng là thời gian gần đây đă xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, các vụ lặp đi, lặp lại. Sập cần cẩu ở Hải Pḥng hay vụ sập mỏ than ở Ḥa B́nh đều là t́nh trạng lặp lại của nhiều năm trước. Chủ sử dụng lao động đă vi phạm các quy định về an toàn.
Trong vụ sập mỏ than ở Tân Lạc, Ḥa B́nh, mỏ than được cấp phép thăm ḍ có lịch sử là mỏ khai thác than thổ phỉ, để lại rất nhiều mối nguy hiểm. Khi các ḷ than thổ phỉ rút đi, để lại những hố tích nước, bùn đất, rất khó kiểm soát về địa chất. Với những đơn vị thiếu năng lực về khảo sát, đánh giá, không có biện pháp chống đỡ, không có các công nghệ hiện đại nên ḷ mới bị sập.
Về vụ sập cần cẩu tại Hải Pḥng, đây là vụ tai nạn diễn ra vào thời gian không được phép hoạt động tại khu vực đông dân cư đi lại. Việc giám sát hoạt động của các thiết bị và đào tạo công nhân vận hành thiết bị có nhiều sai sót
Vậy nguyên nhân chính của những vụ tai nạn lao động nghiêm trọng là ǵ thưa ông?
Hiện nay, việc đào tạo an toàn, chính sách cũng đă có những thay đổi nhất định. Trong các vụ tai nạn gần đây chưa thấy nêu nguyên nhân do đào tạo yếu. Nguyên nhân chính là do các đơn vị vi phạm quy tŕnh vận hành, quy định an toàn và các quy chuẩn trong khai thác mỏ hay thiếu các biện pháp an toàn. Mặt khác, nhiều công nhân chưa được đào tạo kỹ năng vận hành máy móc, thiết bị an toàn. Bên cạch đó, một số đơn vị sử dụng lao động c̣n lơ là trong việc đào tạo, nên chất lượng bị ảnh hưởng.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=830503&stc=1&d=1447941897
Ông Nguyễn Anh Thơ – Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐTBXH)
Như ông đă nói, những vụ tai nạn lao động thường có tính lặp lại mặc dù chúng ta có những cảnh báo, kêu gọi liên tục. Vậy, v́ sao ư thức kỷ luật lao động của người lao động và doanh nghiệp vẫn chưa tốt, thưa ông?
Có rất nhiều hoạt động thông tin tuyên truyền pháp luật cũng như huấn luyện cho cả người đào tạo, người sử dụng lao động và người lao động. Tuy nhiên, việc kiểm tra và thanh tra chưa tốt nên các vụ tai nạn lao động vẫn thường xuyên xảy ra.
Qua vụ sập hầm mỏ có thể thấy, việc cấp phép do cấp tỉnh quản lư nhưng công tác thẩm định an toàn lao động c̣n rất nhiều vấn đề, minh chứng là vụ sập mỏ than. Trách nhiệm của địa phương trong việc quản lư ATLĐ thế nào, thưa ông?
Hiện nay, vấn đề cấp phép cho hoạt động kinh doanh nói chung cũng như hoạt động khai thác mỏ, các công tŕnh chủ yếu do các cơ quan chuyên ngành. Các cơ quan lao động chỉ vào hậu kiểm, sau các hoạt động sản xuất kinh doanh rồi mới tiến hành kiểm tra chứ không tham gia từ đầu khi phê duyệt dự án đó. Tuy nhiên, trong luật ATLĐ, các văn bản quy định chi tiết sắp tới sẽ cần phải có những báo cáo đánh giá rủi ro để kiểm soát những nguy cơ tai nạn ngay từ nguồn, ngay quá tŕnh lâp các báo cáo, ngay lúc đầu phê duyệt các dự án. V́ như vậy, kèm theo quá tŕnh phê duyệt dự án đó có những đánh giá về nguy cơ mất an toàn khi chúng ta xây dựng án cũng như tiến hành sản xuất.
Xin cảm ơn ông.
Hi vọng những câu trả lời của ông sẽ ổn định được ḷng dân.