PDA

View Full Version : Dân văn pḥng và trí thức đua nhau xăm ḿnh cho kịp bạn bè


Hanna
11-19-2015, 14:14
VBF-Đối với văn hoá VN th́ xăm ḿnh từ xưa thường được coi là có liên quan tới dân gian hồ nên không bao giờ có được cái nh́n thiện cảm từ người dân.Vài năm gần đây xăm ḿnh đă quay trở lại VN và được đông đảo người trẻ hưởng ứng, vậy cách nh́n của người VN có thay đổi ǵ nhiều không?
"Chạm trổ" tạo dấu ấn riêng
Để làm mới ḿnh, nhiều người trẻ sẵn sàng chịu đau đớn để sở hữu một h́nh xăm và coi đó là ấn tượng riêng của bản thân. Câu chuyện phái đẹp công sở xăm h́nh trên cơ thể không phải là điều chưa từng được nhắc đến. Nhiều người cho rằng, họ xăm h́nh là thể hiện cá tính, muốn đánh dấu một sự kiện quan trọng của bản thân. Nhưng cũng có rất nhiều người thành kiến "chỉ gái hư mới xăm h́nh".
Phạm Trang (27 tuổi), nhân viên tại ngân hàng ở Hà Nội đă khiến đồng nghiệp, bạn bè ngạc nhiên khi sở hữu bông hoa hướng dương Nhật Bản đen nháy trên bờ vai c̣n tấy đỏ. Họ bất ngờ v́ từ trước đến nay, Trang được xem là người lầm ĺ, ít nói và ăn mặc khá kín đáo. Nói chuyện với chúng tôi, Trang kể: "Với nhiều người, việc xăm h́nh trên cơ thể là để lưu giữ một kỷ niệm và thể hiện sự... biết chơi. Nhưng với tôi, xăm h́nh là để thử cảm giác mạnh khi bị kim châm vào người, để biết ḿnh c̣n cảm xúc, bởi tôi đă trải qua vài lần thất bại trong t́nh yêu. C̣n biết đau đớn, tức là ḿnh vẫn c̣n có thể yêu thương một ai đó. Tôi tưởng cả cơ thể và cảm xúc của ḿnh đă đóng băng, chai sạn mất rồi".
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=830505&stc=1&d=1447942466
Trang kể với chúng tôi rằng, ban đầu khi có ư định xăm h́nh, cô cũng rất lo lắng, sợ hăi. Bởi cô sinh ra trong một gia đ́nh bố mẹ là công chức và rất khó tính. Trang sợ bố mẹ có quan niệm những h́nh xăm sẽ biến cô thành gái hư, dân "hổ báo". Sau khi được cô bạn thân khẳng định rằng, nhiều người c̣n xăm trên lưng, ngực, thậm chí cả nơi kín đáo, Trang mới mạnh dạn "khắc" lên ḿnh bông hoa hướng dương Nhật Bản.

Sự lo lắng của Trang đă trở thành hiện thực. Bố mẹ cô sốc khi cô con gái ngoan hiền bỗng dưng lại có “bông hoa” trên vai. Thậm chí, cô c̣n tra hỏi con gái ḿnh đang đi theo bang hội nào. Hậu quả, cô phải nhận những ánh mắt miệt thị của người lớn tuổi. Họ giữ khoảng cách và nhận xét cô bằng những từ ngữ cay nghiệt, coi thường. "Sau khi tôi xăm h́nh, sếp ít giao việc cho tôi và bắt tôi phải ăn mặc theo kiểu kín cổng cao tường. Bởi sếp sợ khi tôi gặp khách hàng th́ họ sẽ đánh giá xấu về cơ quan nơi tôi làm việc. Mọi người trong cơ quan tôi bảo rằng, người có h́nh xăm là người khó gần, đáng sợ và hư hỏng. Khách hàng sẽ mất ḷng tin, không muốn hợp tác với những nữ nhân viên ngân hàng “chạm trổ” trên người", Trang nói.

Ngược lại với Phạm Trang là Vân Giang, 24 tuổi, nhân viên văn pḥng của một công ty hợp tác với nước ngoài tại Hà Nội. Cô gái này được đánh giá là khá cởi mở và hiện đại. Cô sở hữu một Tattoo lông vũ (tên một nghệ thuật xăm h́nh) tuyệt đẹp nơi cổ chân, được thiết kế không đụng hàng. Giang cho biết: "Phụ nữ bây giờ xăm h́nh nhiều lắm. Thường thường các cô gái chỉ xăm h́nh có kích cỡ nhỏ, ở chỗ khó thấy. Nhưng cũng có nhiều cô mạnh dạn, xăm h́nh lớn ở tay chân để thể hiện đẳng cấp, sự sành điệu. Theo tôi, nếu coi đó là sở thích th́ cứ làm. Tuy nhiên, không phải cô gái công sở nào cũng mạnh dạn “khắc” lên ḿnh những h́nh xăm cá tính, dù họ cũng yêu thích loại nghệ thuật này".

Điểm trừ khi có “vết”
Nhiều "girl công sở" biện minh rằng, họ xăm h́nh chỉ để tạo ra sự mới mẻ trong cuộc sống, không có nghĩa là ăn chơi, thác loạn. H́nh xăm của họ có thể mặc đồ che đi, tránh ánh mắt ṭ ṃ, kỳ thị của người xung quanh.

Để t́m hiểu thêm về mốt xăm h́nh của phụ nữ công sở, chúng tôi gặp Nguyễn Dũng, 26 tuổi, chủ một “ḷ” xăm trên đường Kim Mă (Hà Nội). Dũng bảo: "Rất nhiều khách nữ văn pḥng t́m đến tiệm xăm của tôi. Mỗi người đến xăm h́nh đều có một lư do. Người th́ xăm để thể hiện quan điểm, cá tính của ḿnh. Người v́ lư tưởng sống, thích làm đẹp, muốn có sự phá cách. Có người đi xăm h́nh đơn giản là để che sẹo trên cơ thể. Việc nữ giới xăm h́nh hiện nay là chuyện hết sức b́nh thường. Tuy nhiên, theo tôi, các bạn nữ không nên chạy theo trào lưu mà làm ảnh hưởng đến cuộc sống của ḿnh, bởi mỗi h́nh xăm sẽ theo ta cả đời. Khi đă “chạm trổ” lên người th́ bạn muốn xóa vẫn c̣n vết sẹo".
Chiều 15/11, trao đổi với PV báo ĐS&PL, chuyên gia tâm lư Lê Khanh, Phó giám đốc trung tâm Kỹ

Cân nhắc kỹ khi "chạm khắc" lên người

Chuyên gia tâm lư Lê Khanh cho biết: "Dù hiện nay các cơ sở đều có dịch vụ xóa xăm nhưng chỉ xóa được những h́nh xăm mờ, đơn giản, c̣n với h́nh xăm màu th́ chỉ xóa được 80%. Nhiều bạn trẻ đă từng khốn khổ khi xăm tên người yêu lên cơ thể. V́ vậy, cần phải cân nhắc kỹ khi quyết định “chạm trổ” lên cơ thể ḿnh. Đừng để khi chia tay hay v́ một lư do nào đó lại phải đau đớn xóa đi h́nh xăm".

năng sống Rồng Việt - Vũng Tàu cho rằng: "Thời gian gần đây, trào lưu phái đẹp xăm h́nh phát triển khá mạnh ở Việt Nam. Họ là những người có cá tính mạnh, muốn đi t́m cái ǵ đó khác lạ trong cái chung của xă hội. Cũng có những cô gái chạy theo hiệu ứng đám đông hay bắt chước một ca sỹ, nghệ sỹ mà họ thần tượng".

Cũng theo vị chuyên gia này, trước đây, giới xăm h́nh phải là dân “anh chị”. Họ xăm để thể hiện sự “hổ báo” của ḿnh hoặc để khoe đẳng cấp. Chính v́ thế, không ít bạn trẻ cũng có suy nghĩ ḿnh phải là dân đẳng cấp, chứng tỏ ḿnh sành điệu, hơn người. Nhưng họ không biết rằng, sẽ có một điểm trừ khi con gái trên người có “mực”. Bởi người Việt vẫn quan niệm con gái xăm h́nh là không ngoan, thậm chí là hư hỏng, ngỗ ngược. “Tuy nhiên, tôi cho rằng, những h́nh xăm không đủ căn cứ để đánh giá tính cách, phẩm hạnh của một con người. Chúng ta không nên phê phán hay có cái nh́n quá khắt khe, bởi đó là sở thích của từng người”, chuyên gia Khanh nói.

Thực tế cho thấy, đôi khi có những cặp yêu nhau, chuẩn bị đi đến hôn nhân nhưng chàng trai phát hiện bạn gái có h́nh xăm th́ lập tức quay ngoắt 180 độ. Đó là một điều thiệt tḥi cho cô gái, nhưng cũng phải hiểu cho tâm lư của cánh đàn ông. Có thể chàng trai hiểu cho bạn gái nhưng dẫn về giới thiệu với gia đ́nh, bố mẹ biết con dâu tương lai của ḿnh trên người có h́nh xăm, họ sẽ suy nghĩ thế nào? Nhiều trường hợp xăm h́nh chưa thấy thể hiện được đẳng cấp ǵ, sự sành điệu ở đâu, nhưng đă ảnh hưởng đến cuộc sống, t́nh cảm và công việc của chị em.
vk

haithuyensatcong
11-19-2015, 23:18
Trẻ trâu trí thức con đầu quy...vịt nem có đứa nào trí thức...toàn là bọn không năo nên cho đến nay vẫn c̣n bọn vo học khỉ đỏ đít trường son nắm đầu...đỉnh cao trí tuệ c̣n thua súc vật...chó c̣n biết vẫy đuôi với chủ