thactrang
11-19-2015, 14:30
Đến nay, người dân Việt Nam đă không c̣n lạ lẫm ǵ với hăng taxi uber hay grab. Đây là 2 hăng xe có phần mềm đặt xe thông minh dành cho khách hàng. Không những thế, giá thành dịch vụ này được cho là rất rẻ.
Ngày 19.11, Hiệp hội vận tải Hà Nội tổ chức hội thảo hệ lụy của loại h́nh Uber taxi , Grab taxi và các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lư, điều hành nhằm hạ giá thành, nâng cao chất lượng vận tải.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=830508&stc=1&d=1447942894
Ngày 19.11, Hiệp hội vận tải Hà Nội tổ chức hội thảo hệ lụy của loại h́nh Uber taxi , Grab taxi
Tại buổi hội thảo, nhiều thành viên của Hiệp hội đă chỉ ra những điều được cho là “hệ lụy” do Uber, Grab gây ra đối với taxi truyền thống, với thị trường vận tải taxi và người tiêu dùng. Tuy nhiên, đại diện của Uber và Grab đă không được mời đến dự buổi hội thảo này.
Ông Nguyễn Anh Quân - Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng: “Thực chất việc kinh doanh dịch vụ taxi sử dụng phần mềm kiểu Grab và Uber không tạo ra thị trường mới mà chỉ đơn giản là giành lấy thị phần từ thị trường hiện tại có hăng taxi truyền thống đă có sẵn ở Việt Nam”.
Ông Quân đặt ra câu hỏi Uber và GrabTaxi là những công ty cung cấp giải pháp phần mềm kết nối hành khách với các hăng taxi hay là trực tiếp kinh doanh vận tải taxi?
Tự đưa ra câu trả lời sau đó, lănh đạo Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng: “Họ không được cung cấp dịch vụ vận tải, chỉ được cung cấp phần mềm nhưng về bản chất Uber và GrabTaxi là kinh doanh dịch vụ vận tải bằng taxi”.
Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng Uber và GrabTaxi đă tạo ra cạnh tranh không lành mạnh, trái pháp luật nên làm cho các hăng taxi truyền thống gặp khó khăn, thậm chí có thể dẫn đến phá sản, đẩy nhiều lái xe taxi truyền thống đứng trước nguy cơ thất nghiệp.
Đồng thời, trong khi thành phố cấm taxi truyền thống đi vào một số tuyến đường th́ tài xế sử dụng dịch vụ Uber, GrabTaxi vẫn được lưu thông b́nh thường. Điều này được cho là góp phần gia tăng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TPHCM.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=830509&stc=1&d=1447942894
Ảnh minh họa
Ông Quân kiến nghị các cơ quan chức năng cần ban hành pháp luật, quy định đầy đủ và rơ ràng về việc sử dụng các phần mềm kiểu dạng Uber và Grab trong hoạt động kinh doanh vận tải, đảm bảo sự công bằng và lành mạnh giữa các doanh nghiệp.
Ông Hoàng Ngọc Tân – Đại diện Hăng Taxi Ba Sao cũng đặt câu hỏi về hai cái tên gây tranh căi kể trên và tự đưa ra câu trả lời: “Tên gọi là vận tải hành khách theo hóa đơn điện tử và kinh doanh vận tải bằng xe taxi có ǵ khác nhau không? Theo tôi là không khác nhau, bản chất vẫn là kinh doanh taxi. V́ vậy, tại sao cần phải có hai loại h́nh?”.
Tương tự, ông Phạm Duy Kính – Đại diện của VIC Taxi cũng cho rằng Uber và GrabTaxi đang kinh doanh giống như hoạt động kinh doanh của hăng taxi truyền thống. Tức là dùng ô tô đón khách từ nơi này đến nơi khách nhưng lại không chịu sự quản lư của cơ quan nhà nước như taxi truyền thống.
Ông Kính cho hay: “Taxi Uber và Grab không cần phù hiệu, lô gô hăng, đồng hồ tính cước, thiết bị giám sát hành tŕnh… nên tự do phát triển số lượng. Đặc biệt, loại h́nh này thu tiền cước thấp hơn giá thành nên gây rối loạn thị trường”.
Ông Nguyễn Xuân Thủy – Vụ Phó Vụ vận tải, Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp thu ư kiến của hiệp hội, hăng taxi. Sau đó, đơn vị sẽ bàn với các bộ ngành, xem xét, có văn bản ư kiến về Uber và GrabTaxi.
Uber là một dịch vụ trung gian hoạt động thông qua ứng dụng trên smartphone. Công ty không sở hữu xe ô tô, không có lái xe. Uber làm nhiệm vụ gắn kết người cần đi xe với người sở hữu xe. Xe tham gia vào mạng lưới uber là xe cá nhân, chính v́ vậy nó c̣n được gọi là “taxi không biển hiệu”.
GrabTaxi là một ứng dụng dùng để đặt và điều phối xe taxi trên điện thoại thông minh. GrabTaxi cung cấp thông tin rơ ràng cho yêu cầu đặt xe của khách – tên tài xế, biển số xe, số điện thoại, và khoảng tiền ước lượng.
Tin tức sẽ tiếp tục được cập nhật.
Ngày 19.11, Hiệp hội vận tải Hà Nội tổ chức hội thảo hệ lụy của loại h́nh Uber taxi , Grab taxi và các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lư, điều hành nhằm hạ giá thành, nâng cao chất lượng vận tải.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=830508&stc=1&d=1447942894
Ngày 19.11, Hiệp hội vận tải Hà Nội tổ chức hội thảo hệ lụy của loại h́nh Uber taxi , Grab taxi
Tại buổi hội thảo, nhiều thành viên của Hiệp hội đă chỉ ra những điều được cho là “hệ lụy” do Uber, Grab gây ra đối với taxi truyền thống, với thị trường vận tải taxi và người tiêu dùng. Tuy nhiên, đại diện của Uber và Grab đă không được mời đến dự buổi hội thảo này.
Ông Nguyễn Anh Quân - Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng: “Thực chất việc kinh doanh dịch vụ taxi sử dụng phần mềm kiểu Grab và Uber không tạo ra thị trường mới mà chỉ đơn giản là giành lấy thị phần từ thị trường hiện tại có hăng taxi truyền thống đă có sẵn ở Việt Nam”.
Ông Quân đặt ra câu hỏi Uber và GrabTaxi là những công ty cung cấp giải pháp phần mềm kết nối hành khách với các hăng taxi hay là trực tiếp kinh doanh vận tải taxi?
Tự đưa ra câu trả lời sau đó, lănh đạo Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng: “Họ không được cung cấp dịch vụ vận tải, chỉ được cung cấp phần mềm nhưng về bản chất Uber và GrabTaxi là kinh doanh dịch vụ vận tải bằng taxi”.
Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng Uber và GrabTaxi đă tạo ra cạnh tranh không lành mạnh, trái pháp luật nên làm cho các hăng taxi truyền thống gặp khó khăn, thậm chí có thể dẫn đến phá sản, đẩy nhiều lái xe taxi truyền thống đứng trước nguy cơ thất nghiệp.
Đồng thời, trong khi thành phố cấm taxi truyền thống đi vào một số tuyến đường th́ tài xế sử dụng dịch vụ Uber, GrabTaxi vẫn được lưu thông b́nh thường. Điều này được cho là góp phần gia tăng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TPHCM.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=830509&stc=1&d=1447942894
Ảnh minh họa
Ông Quân kiến nghị các cơ quan chức năng cần ban hành pháp luật, quy định đầy đủ và rơ ràng về việc sử dụng các phần mềm kiểu dạng Uber và Grab trong hoạt động kinh doanh vận tải, đảm bảo sự công bằng và lành mạnh giữa các doanh nghiệp.
Ông Hoàng Ngọc Tân – Đại diện Hăng Taxi Ba Sao cũng đặt câu hỏi về hai cái tên gây tranh căi kể trên và tự đưa ra câu trả lời: “Tên gọi là vận tải hành khách theo hóa đơn điện tử và kinh doanh vận tải bằng xe taxi có ǵ khác nhau không? Theo tôi là không khác nhau, bản chất vẫn là kinh doanh taxi. V́ vậy, tại sao cần phải có hai loại h́nh?”.
Tương tự, ông Phạm Duy Kính – Đại diện của VIC Taxi cũng cho rằng Uber và GrabTaxi đang kinh doanh giống như hoạt động kinh doanh của hăng taxi truyền thống. Tức là dùng ô tô đón khách từ nơi này đến nơi khách nhưng lại không chịu sự quản lư của cơ quan nhà nước như taxi truyền thống.
Ông Kính cho hay: “Taxi Uber và Grab không cần phù hiệu, lô gô hăng, đồng hồ tính cước, thiết bị giám sát hành tŕnh… nên tự do phát triển số lượng. Đặc biệt, loại h́nh này thu tiền cước thấp hơn giá thành nên gây rối loạn thị trường”.
Ông Nguyễn Xuân Thủy – Vụ Phó Vụ vận tải, Bộ GTVT cho biết sẽ tiếp thu ư kiến của hiệp hội, hăng taxi. Sau đó, đơn vị sẽ bàn với các bộ ngành, xem xét, có văn bản ư kiến về Uber và GrabTaxi.
Uber là một dịch vụ trung gian hoạt động thông qua ứng dụng trên smartphone. Công ty không sở hữu xe ô tô, không có lái xe. Uber làm nhiệm vụ gắn kết người cần đi xe với người sở hữu xe. Xe tham gia vào mạng lưới uber là xe cá nhân, chính v́ vậy nó c̣n được gọi là “taxi không biển hiệu”.
GrabTaxi là một ứng dụng dùng để đặt và điều phối xe taxi trên điện thoại thông minh. GrabTaxi cung cấp thông tin rơ ràng cho yêu cầu đặt xe của khách – tên tài xế, biển số xe, số điện thoại, và khoảng tiền ước lượng.
Tin tức sẽ tiếp tục được cập nhật.