PDA

View Full Version : Tiếp sau bị tẩy chay, Tập Cận B́nh bị "đánh hội đồng" ở APEC


pizza
11-19-2015, 23:07
Những hành động ngông cuồng của Trung Cộng trên biển Đông đang đẩy nước này vào thế bị cô lập. Sự phản ánh lớn nhất là việc Chủ tịch nước này, ông Tập Cận B́nh đă bị “bỏ rơi” ngay trên thảm đỏ vào hội nghị APEC. Nhưng sự việc chưa dừng ở đó!

Tại Hội nghị thượng đỉnh APEC, tổng thống Mỹ Obama kiên quyết nêu vấn đề biển Đông. Đa Chiều nhận định cục diện biển Đông đă có sự thay đổi, không chỉ Mỹ, Philippines là hai quốc gia t́m mọi cách “gây gổ” với Trung Quốc, rắc rối mới mà Trung Quốc phải đối mặt là Indonesia.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=830670&stc=1&d=1447974322
Truyền thông quốc tế ngày 19/11 nói nhiều về sự lẻ loi của ông Tập Cận B́nh tại Hội nghị Thượng đỉnh APEC ở Manila, Philippines

Đa Chiều lưu ư trước khi hội nghị diễn ra 1 tuần, Bộ trưởng điều phối về an ninh, chính trị và pháp lư của Indonesia Luhut Panjaitan vừa cứng rắn cảnh cáo “đường lưỡi ḅ” của Trung Quốc đă thách thức chủ quyền của Indonesia đối với quần đảo Natuna. Ông Luhut Panjaitan nói rằng “hy vọng trong một tương lai không xa sẽ t́m ra phương án giải quyết vấn đề thông qua đối thoại, nếu không có thể sẽ kiện Trung Quốc lên ṭa án h́nh sự quốc tế”, đồng thời Indonesia “không hy vọng nh́n thấy bất kỳ lực lượng nào xuất hiện trong khu vực này”, đẩy lập trường ngày càng cứng rắn về vấn đề biển Đông của Indonesia lên một cao trào mới.

Theo Đa Chiều, tuyên bố này thể hiện rơ sự thay đổi trong lập trường: Từ vai tṛ “người ḥa giải” giữ lập trường trung lập trong vấn đề biển Đông, Indonnesia quay ngoắt 180 độ, muốn làm một quốc gia đương sự mới trong vấn đề biển Đông.

Indonesia: Từ dĩ ḥa vi quư đến đối đầu với Trung Quốc

Ngoài việc bày tỏ sự không hài ḷng về “đường lưỡi ḅ” phi lư của Trung Quốc, thực ra Indonesia – quốc gia vốn không có mối xung đột chủ quyền nghiêm trọng với các quốc gia khác không có quá nhiều lư do để “nhúng tay”. Những tranh chấp trên biển Đông xuất phát từ yêu cầu chủ quyền lănh thổ của Trung Quốc diễn ra đă lâu, trước đó Indonesia luôn giữ vai tṛ người ḥa giải, cố gắng “hạ nhiệt” cho biển Đông.

Tháng 9-2010, trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN, hai nước Philippines và Việt Nam kiên quyết đưa ra chủ trương ASEAn phát biểu tuyên bố chung về vấn đề biển Đông, cuối cùng v́ tổng thống Indonesia Yudhoyono phản đối mà tuyên bố chung không được đưa ra; Tháng 7-2012, Philippines cực lực yêu cầu đưa sự kiện đối đầu với Trung Quốc tại Băi cạn Scarborough vào thông cáo chung của Hội nghị bộ trưởng ASEAN, vết rạn nứt giữa các nước ASEAN lại hằn sâu hơn, Bộ trưởng ngoại giao Indonesia thời điểm ấy là Mati Natalegaoa đă khẩn cấp sang thăm 6 nước Đông Nam Á, cuối cùng h́nh thành nên tuyên bố 6 nguyên tắc về vấn đề biển Đông không đề cập đến Băi cạn Scarborough.

Tuy nhiên, từ năm 2012, cùng với việc những tranh chấp trên biển Đông giữa nhiều quốc gia nhanh chóng leo thang, hoàn cảnh của Indonesia cũng bắt đầu có sự thay đổi. Từ cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Philippines về vấn đề Băi cạn Scarborough đến xung đột giữa Việt Nam và Trung Quốc về việc Bắc Kinh lắp đặt trái phép giàn khoan Hải dương 981 gần quần đảo Hoàng Sa, rồi hành động Bắc Kinh điều động binh lực từ tàu hải giám thành nhiều tàu chiến và máy bay chiến đấu... các động thái của Trung Quốc đă đe dọa đến an ninh của các nước lân cận, cũng khiến các nước đương sự bắt đầu tăng cường đầu tư cho quốc pḥng để “giương kiếm”.

Sự leo thang của cục diện trên biển Đông đă gây ra 2 hậu quả trực tiếp cho Indonessia: Quốc gia này vốn đóng vai tṛ ḥa giải và điều đ́nh quan trọng trong các sự vụ quốc tế nhưng thực tế lại ngày càng bị đẩy ra ŕa, mặt khác, việc các quốc gia láng giềng tăng cường đầu tư cho quân sự cũng khiến Indonesia không thể không đề cao cảnh giác.

Từ khi Philippines và Trung Quốc rơi vào cuộc tranh chấp và đối đầu không có điểm dừng với Trung Quốc, trong khi các nước ngoài khu vực như Mỹ, Nga, Ấn Độ... th́ liên tiếp tỏ thái độ muốn can thiệp vào biển Đông, vai tṛ ḥa giải của ASEAN ngày càng suy yếu, quốc gia một thời đóng vai “người điều đ́nh” là Indonesia cũng đă thay thổi , không c̣n cam tâm đóng vai “người ngoài cuộc”. Trong nhiệm kỳ của ḿnh, tổng thống Indonesia Yudhoyono luôn kiên tŕ phương châm giữ mối quan hệ tốt với cả Mỹ và Trung Quốc, trên cơ sở này, Bộ trưởng ngoại giao Mati thúc đẩy chính sách ngoại giao “không lên kết” và “nhận thức chung”, coi việc không để xảy ra xung đột với Trung Quốc là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác ngoại giao.

Chính sách cân bằng bảo thủ này càng khiến Indonesia có xu thế bị đẩy ra ngoài cục diện biển Đông, trong khi quốc gia được Philippines được Mỹ ủng hộ th́ ngày càng lộ rơ tham vọng làm “lănh đạo” của ASEAN. Đến tháng 6/2015, Bộ trưởng quốc pḥng Indonesia Ryamizard Ryacudu đề nghị Trung Quốc và ASEAN cùng tuần tra trên biển Đông, mặc dù lời đề nghị này được Bắc Kinh tích cực hưởng ứng, nhưng nội bộ ASEAN không có quốc gia nào đếm xỉa, cuối cùng cũng không đi đến được thống nhất chung.

Cùng với đó, hành động lấp biển xây đảo phi pháp trên biển Đông của Trung Quốc ngày càng vấp phải sự phản đối gay gắt của các nước Đông Nam Á trên biển Đông, các cuộc đối đầu giữa các tàu chiến tại khu vực này cũng ngày càng nhiều hơn. Đối với đa số các nước đương sự ở Đông Nam Á, rơ ràng nếu chỉ chỉ trích trên góc độ ngoại giao là không thể đủ. Hầu như tất cả các quốc bên bờ biển Đông đều tăng cường ngân sách chi cho quân sự với biên độ lớn.

Việc các nước triển khai hoạt động xây đảo càng khiến cục diện biển Đông trở nên căng thẳng hơn. Song song với việc Philippines kư kết hiệp định hợp tác quân sự với Mỹ, Malaysia và Nhật Bản ngày càng thân thiện hơn, Việt Nam mua tên lửa từ Nga, mặc dù Indonesia cũng đề cập đến khả năng xây dựng căn cứ quân sự trên quần đảo Natuna hoặc Kalimantan, nhưng so với các quốc gia láng giềng vẫn chậm hơn một bước.


http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=830671&stc=1&d=1447974322
Trung Quốc ồ ạt bồi lấp, xây đảo trái phép ở Biển Đông khiến cả khu vực và dư luận thế giới hết sức lo ngại

Năm 2014, tổng thống nhiệm kỳ mới của Indonesia là ông Joko Widodo lên nắm quyền và tuyên bố “chính sách Mati” được Indonesia duy tŕ nhiều năm đă phá sản. Vừa lên nắm quyền, ông Joko Widodo đă tuyên bố “kêu gọi toàn dân lắm bắt cơ hội lịch sử, chung tay tái thiết Indonesia thành cường quốc biển”, chỉ trong thời gian ngắn, đưa việc nâng cao sức mạnh quân sự lên vị trí ưu tiên hàng đầu.

Bắt đầu từ năm 2015, Indonesia đột ngột thay đổi lập trường, không c̣n “dĩ ḥa vi quư” như trước mà trở nên cứng rắn trong vấn đề biển Đông, bắt đầu liên tiếp lên tiếng chỉ trích chủ trương lănh thổ của Trung Quốc trên biển Đông. Một điều rất rơ là trước đó Indonesia mất hẳn vị thế trong những tranh chấp trên biển Đông v́ chính sách cân bằng, nhưng hiện tại đă bắt đầu t́m lại quyền phát ngôi của ḿnh trong các sự vụ có liên quan.

Philippines bọc lót cho Indonesia

Có thể cách làm kiện Trung Quốc lên ṭa án quốc tế của Philippines không phát huy quá nhiều ảnh hưởng tới việc giải quyết tranh chấp, v́ kết luận mà ṭa án trọng tài quốc tế đưa ra không phải là ḥn đảo tranh chấp nên thuộc về ai, mà chỉ là lời phán đoán “Ṭa án trọng tài quốc tế có quyền đưa ra phán xét về tranh chấp trên biển Đông”. Tuy nhiên hành động này có ư nghĩa quan trọng đối với Indonesia, thông lệ của Ṭa án trọng tài quốc tế phá vừa được phá vỡ, tố tụng lên ṭa án quốc tế đă trở thành vũ khí đắc lực mới nhất để Indonesia bám chặt nhằm giải quyết tranh chấp trên biển Đông.

Xem xét đến khả năng triển khai hành động quân sự không khả thi nên chắc chắn các nước đương sự trên biển Đông không mong muốn khai chiến, mà chạy đua quân sự kéo dài cũng vượt quá khả năng của các nước, điều này đồng nghĩa với việc, t́nh h́nh xung đột trước mắt không thể tiếp tục kéo dài, mặc dù Trung Quốc và Mỹ có thể đồng ư duy tŕ hiện trạng, bản thân của các nước ASEAN cũng ắt phải t́m ra con đường khác để giải quyết tranh chấp.

Philippines kiện lên trọng tài quốc tế chỉ là “tranh chấp biển Đông”, đối với việc phán quyết tranh chấp chủ quyền chẳng khác ǵ tṛ đùa của trẻ em, tuy nhiên ṭa án quốc té lại có thể thụ lư tranh chấp và đưa ra lời phán quyết, là thành quả quan trọng nhất mà hành động “kiện lên ṭa án quốc tế” của Philippines đạt được. Indonesia vốn đang cố gắng mở rộng sự ảnh hưởng của ḿnh nên chắc chắn sẽ nắm chắc cơ hội này.

Với vai tṛ là quốc gia lớn nhất trong khu vực và một trong những nhà lănh đạo của ASEAN, lời kêu gọi chủ yếu của Indonesia tại biển Đông không giống với Philippines hoặc một số quốc gia đang có xung đột trực diện với Trung Quốc – những quốc gia này đều muốn Mỹ vào cuộc và lên tiếng ủng hộ ḿnh, c̣n Indonesia lại muốn đẩy lùi các thế lực bên ngoài ra khỏi tranh chấp trên biển Đông. Bộ trưởng an ninh Indonesia Luhut Panjaitan nhấn mạnh Indonesia “không mong muốn nh́n thấy sự xuất hiện của bất kỳ lực lượng nào trong khu vực này” chính là phản ánh lập trường này.

Tại quần đảo Natuna, bản thân Trung Quốc và Indonesia không tồn tại sự tranh chấp về chủ quyền, Bắc Kinh chưa bao giờ tuyên bố chủ quyền về quần đảo Natuna, vấn đề chỉ là “đường lưỡi ḅ” mà Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền lại nuốt trọn phần nhô ra của quần đảo Natuna – khu vực giàu tài nguyên của Indonesia.

Rất rơ ràng, Indonesia đă lựa chọn một đề tài dễ kiểm soát chiều hướng nhất – quả đúng như vậy, sau khi điều phối về an ninh, chính trị và pháp lư của Indonesia Luhut Panjaitan nhấn mạnh sẽ “kiện lên Ṭa án quốc tế”, Bộ ngoại giao Trung Quốc đă lập tức thanh minh, giữa Trung Quốc và Indonesia không tồn tại sự tranh chấp chủ quyền, như thế sẽ chặn đứng được việc nước này kiện lên ṭa án quốc tế và tránh t́nh trạng quan hệ hai nước trở nên xấu đi.

Đa Chiều nhận định, hành động này của Indonesia có thể gọi là một mũi tên trúng nhiều đích, vừa giành được một sự xác nhận mạnh mẽ về chủ quyền lănh thổ trên quần đảo Natuna (Indonesia và Malaysia, Việt Nam có một số tranh chấp nhỏ về chủ quyền quần đảo Natuna), vừa t́m lại cho ḿnh vị thế ở Đông Nam Á.

Cho dù trước đó cố gắng điều đ́nh tranh chấp trên biển Đông hay hiện tại đi đầu trong việc đưa ṭa án quốc tế vào hoạt động giải quyết tranh chấp, logic hành động của Indonesia rất rơ ràng: Với tiền đề đảm bảo sự ổn định trên biển Đông, cố gắng phát huy độ ảnh hưởng của ḿnh trên trường quốc tế, loại trừ sự can thiệp của các thế lực bên ngoài, làm nổi bật vị thế của ḿnh tại Đông Nam Á và ASEAN.