PDA

View Full Version : Bên trong “bộ máy” của tộc chiến binh Sparta


sunshine1104
11-20-2015, 02:47
Là một trong những thành bang nổi tiếng nhất của Hy Lạp nổi lên vào khoảng năm 650 TCN, Sparta sở hữu tộc chiến binh hùng mạnh nhất thế giới cổ đại. Xă hội Sparta được xây dựng trên nền tảng của những luật lệ nghiêm khắc và ư thức trách nhiệm cao. Phần lớn cuộc sống của người Sparta liên quan đến việc huấn luyện quân sự và tham gia các trận chiến.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=830739&stc=1&d=1447987632

Sparta là một trong những thành bang nổi tiếng nhất của Hy Lạp nổi lên vào khoảng năm 650 TCN. Dân tộc chiến binh Sparta nổi tiếng với sức mạnh quân sự to lớn. Họ được xem là một trong những đội quân ưu tú, hùng mạnh nhất thế giới cổ đại. Xă hội Sparta được xây dựng trên nền tảng của những luật lệ nghiêm khắc và ư thức trách nhiệm cao. Con người sống ở thời kỳ này đều phải trải qua quá tŕnh rèn luyện, phấn đấu không mệt mỏi để trở thành công dân ưu tú.

V́ thế, phần lớn cuộc sống của người Sparta liên quan đến việc huấn luyện quân sự và tham gia các trận chiến. Mỗi nam giới Sparta chào đời được định sẵn trở thành chiến binh trọn đời. Để trở thành chiến binh thiện chiến, dũng mănh, họ phải trải qua quá tŕnh huấn luyện vô cùng khắc khổ ngay từ khi mới sinh. Nếu không làm được, họ sẽ bị đào thải, bị giết chết một cách không thương tiếc.

Con đường khắc nghiệt để trở thành chiến binh Sparta thực thụ
Người Sparta phải tuân theo một chế độ chọn lọc và luyện tập khủng khiếp hơn mọi dân tộc nào khác trên thế giới. Bất kỳ công dân nam Sparta nào cũng đều là binh nghiệp từ khi mới sinh cho tới 60 tuổi.

Dưới đây là con đường khắc nghiệt để trở thành chiến binh Sparta thực thụ:
Khi mới chào đời
Mọi bé trai khi mới chào đời đều được coi là chiến binh tương lai. Sau khi sinh, đứa trẻ được chính tay mẹ ḿnh thả vào bồn rượu vang để xem có đủ khoẻ tự bơi hay… chết ch́m. Tiếp theo, người cha sẽ bế con trai ḿnh (nếu c̣n sống) đến Hội đồng bô lăo để “nhập ngũ”. Tại đây, các thành viên thuộc Hội đồng bô lăo sẽ kiểm tra sức khỏe của những đứa trẻ và quyết định xem những sinh linh bé nhỏ ấy có phù hợp với sứ mệnh tương lai hay không.

Nếu những em bé khi được sinh ra bị bệnh tật, ốm yếu (không đạt yêu cầu), sẽ bị ném vào trong hang sâu ở chân núi Taygetus một cách không thương tiếc. Một đứa bé như vậy, theo quan điểm của người Sparta là không được phép sống. Số phận của những đứa trẻ bị đánh giá là không phù hợp với nhiệm vụ chiến binh trong tương lai (như quá nhỏ bé hay dị dạng) cũng bi thảm không kém.

Rất có thể, chúng sẽ bị bỏ rơi trên sườn đồi gần đó cho đến chết hoặc may mắn hơn, sẽ được một người đi ngang qua cứu sống, đem về nhà nuôi.

Đến năm 7 tuổi
Sau quá tŕnh lựa chọn đầy cay nghiệt của Hội đồng bô lăo và 6 năm được cha mẹ nuôi dưỡng, khi được 7 tuổi, những bé trai dân tộc chiến binh Sparta sẽ bị tách khỏi ṿng tay che chở, bao bọc của cha mẹ. Chúng bắt đầu tham gia chế độ huấn luyện quốc gia để rèn các kỹ năng cần thiết trở thành chiến binh thiện chiến và công dân có đạo đức.

Đây sẽ là nơi những đứa trẻ chiến đấu và sinh hoạt theo kỷ luật sắt: Ngủ trên giường cứng lót sậy; chỉ được phát một bộ quần áo mặc suốt cả năm; không được học hỏi hay thực hành bất kỳ một bộ môn văn hoá nghệ thuật nào. Với hệ thống giáo dục Agoge, các bé trai Sparta được dạy về tầm quan trọng của đất nước Sparta đối với Liên minh Hy Lạp. Các "chú lính nhỏ" phải ở tập thể, bị ăn đói trong khi được khuyến khích đi ăn cắp thức ăn. Mọi thứ đều có h́nh phạt, kể cả việc đáp lại những câu hỏi một cách dài ḍng và kém hài hước.

Năm 12 tuổi
Khi tuổi càng lớn dần theo năm tháng cũng là lúc các "chiến binh nhí" phải chịu đựng những thử thách và h́nh phạt nặng dần lên. Vào năm 12 tuổi, các bé trai Sparta sẽ bị thu tất cả quần áo, chỉ để lại một chiếc áo choàng màu đỏ, và buộc phải ngủ bên ngoài, cũng như không được cung cấp thức ăn.
Chúng phải tự tay tạo một chiếc "giường" bằng lau sậy. Phải ăn cắp đồ ăn của người khác, thậm chí, phải ăn cả thịt thối để sinh tồn. Tuy nhiên, nếu như bị phát hiện khi ăn cắp đồ ăn th́ các em sẽ phải chịu phạt là những trận đ̣n roi khủng khiếp.

Năm 18 tuổi
Nếu c̣n sống sót sau 6 năm sống trong khắc khổ như vậy, các chàng trai Sparta chính thức gia nhập vào hàng ngũ chiến binh. Lúc này là thời điểm họ được đưa cho 1 con dao và ra bên ngoài xă hội để thể hiện bản lĩnh sinh tồn thực thụ. Trong ṿng 2 năm, họ phải săn bắn, sinh sống và giết càng nhiều nô lệ càng tốt. Tất cả quá tŕnh này đều được các chiến binh Sparta thực thụ kiểm soát. Nếu vi phạm bất cứ điều luật nào, họ sẽ đào thải ngay tức khắc.

Năm 20 tuổi
Đây là giai đoạn các chiến binh Sparta học các chiến đấu cùng nhau. Họ sẽ được gia nhập nhóm gồm 15 người để cùng "kề vai sát cánh" trong các nhiệm vụ mà các chiến binh kỳ cựu giao cho. Các chiến binh trưởng thành sẽ phải trải qua cuộc thi về sức chịu đựng trước ngôi đền Artemis Orthia. Tại đây, họ sẽ bị đánh tới mức chỉ c̣n đường chết.

Hành động tàn bạo này mang ư nghĩa rèn luyện cho các chiến binh tinh thần dũng cảm, không sợ chết của họ trước quân thù. Theo quan niệm của người Sparta, hành động đầu hàng quân địch được coi là biểu hiện tệ hại nhất của sự hèn nhát. Thông thường, những kẻ đầu hàng sẽ tự nguyện chặt bỏ hai cánh tay của ḿnh trong sự xấu hổ. Tuy nhiên, họ thường chọn việc tự sát để không phải sống trong nỗi tủi nhục v́ bị người đời dè bỉu.

vietbf @ sưu tầm