PDA

View Full Version : Dunkleosteus – cỗ máy “bọc thép” của đại dương thời tiền sử


sunshine1104
11-23-2015, 08:14
Là một sinh vật săn mồi đầu bảng của thế giới đại dương, với cấu tạo vô cùng đặc biệt, đầu và ngực được bao phủ bởi các tấm xương như bọc thép, Dunkleosteus là nỗi khiếp đảm của cá mập cùng nhiều loài sinh vật biển khác thời tiền sử. Trong suốt hàng triệu năm trong kỷ Devon, Dunkleosteus là loài sinh vật biển thống trị hoàn toàn thế giới đại dương.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=831688&stc=1&d=1448266469

Dunkleosteus là một chi cá da phiến tuyệt chủng, từng tồn tại vào cuối kỷ Devon, khoảng 380–360 triệu năm trước. Các nhà khoa học cho hay, Dunkleosteus là một trong những động vật có xương sống có hàm sớm nhất trong lịch sử Trái Đất. Hóa thạch của loài này được t́m thấy ở Morocco, châu Phi, Ba Lan, Bỉ, Trung Quốc và Mỹ.

Các nhà khảo cổ đă từng t́m thấy mẫu vật cá Dunkleosteus dài 10m và nặng 4 tấn. Với bộ hàm cùng tấm da cứng như bọc thép màu xám lạnh, Dunkleosteus được ví như "cỗ quan tài chết chóc" của biển sâu.

Loài cá này được xem là một sinh vật săn mồi đầu bảng của thế giới đại dương. Với cấu tạo vô cùng đặc biệt, đầu và ngực được bao phủ bởi các tấm xương như bọc thép, Dunkleosteus là nỗi khiếp đảm của cá mập cùng nhiều loài sinh vật biển khác thời tiền sử.

Không những thế, thay v́ có răng như các loài cá khác, những con cá này sở hữu hai bản xương sắc bén, h́nh thành một cấu trúc như mỏ chim. Cú chụp cắn của loài này có sức mạnh tương đương... 5 tấn. Với lực cắn khủng khiếp này, loài cá mập cùng thời dường như hoàn toàn bất lực trước chúng.

Do đó, với khả năng tấn công bằng bộ hàm bọc thép của ḿnh, Dunkleosteus có đủ sức mạnh để cắt xé con mồi cũng có lớp da bọc thép như ḿnh. Trong suốt hàng triệu năm trong kỷ Devon, Dunkleosteus là loài sinh vật biển thống trị hoàn toàn thế giới đại dương. Các nhà khoa học cho biết, loài sinh vật khủng khiếp này là loài cá lớn nhất đại dương trong kỷ Devon. Với h́nh dạng phục dựng, chúng trông giống như những cỗ xe tăng bóc thép, sẵn sàng tấn công con mồi đang nhắm tới.

vietbf @ sưu tầm