PDA

View Full Version : Hoàng đế Caesar và kết cục buồn thảm


sunshine1104
11-23-2015, 08:16
Caesar được đánh giá là một trong những nhà quân sự lỗi lạc nhất, chính trị gia xuất sắc nhất và là một trong những lănh tụ vĩ đại nhất của lịch sử thế giới thời La Mă cổ đại. Cuộc đời ông, huy hoàng cũng lắm, thắng lợi cũng nhiều nhưng cuối cùng lại được ghi nhận vào lịch sử nhân loại như một trong những vị hoàng đế phải chịu kết cục bi thảm.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=831690&stc=1&d=1448266601

Julius Caesar, tên đầy đủ là Gāius Jūlius Caesār (100 TCN – 44 TCN), là một lănh tụ quân sự và chính trị của La Mă. Ông đồng thời là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử thế giới.

Caesar được đánh giá là một trong những nhà quân sự lỗi lạc nhất, chính trị gia xuất sắc nhất và là một trong những lănh tụ vĩ đại nhất của lịch sử thế giới thời La Mă cổ đại.
Ông được tôn vinh là "Hoàng đế không ngai" của Đế chế La Mă, là nhân vật từng liên kết với Pompey, Crassus tạo thành "Liên minh Tam hùng" nổi tiếng trong lịch sử La Mă.
Nhiều nhà sử học cho rằng Caesar là nhân vật có ảnh hưởng c̣n lớn lao hơn nhiều so với các vua chúa, các hoàng đế thời cổ xưa bởi cái tên Caesar đă tượng trưng cho quyền lực và phong cách uy nghi.
Julius Caesar được hậu thế ghi nhận là một danh tướng, một nhà chính trị có tài, một chính khách nh́n xa trông rộng, một văn nhân và đồng thời cũng là một nhà hùng biện nổi tiếng trong lịch sử.

Bị ám sát
Vào đầu năm 44 TCN, khi mà danh tiếng của Caesar không ngừng tăng và hố ngăn cách giữa ông và giới quư tộc ngày càng sâu, các âm mưu ám sát ông bắt đầu. Một nhóm trong số họ, đứng đầu là Cassius và Brutus, đă ám sát Caesar thành công vào ngày 15 tháng 3 năm 44 TCN.

Vụ ám sát Julius Caesar là kết quả của một âm mưu của nhiều vị Nguyên lăo, những người đă tự gọi ḿnh là Người giải thoát. Julius Caesar bị họ đâm chết tại một vị trí liền kề với Nhà hát Pompey vào ngày Ides tháng 3 năm 44 TCN.

Sự việc này châm ng̣i cho thời kỳ cuối cùng của cuộc nội chiến, đánh dấu sự kết thúc của nền Cộng ḥa và sự nổi lên của người cháu mà Caesar chỉ định làm người thừa kế: Octavian, hay c̣n được biết đến với tên gọi Augustus, vị hoàng đế đầu tiên của La Mă cổ đại. Cho đến nay, câu nói lúc hấp hối của Julius Caesar đang c̣n là điều bí ẩn, chưa thể giải đáp thỏa đáng.

vietbf @ sưu tầm