Log in

View Full Version : Chúng ta ngày càng xa rời với thế giới tại sao vậy?


johnnydan9
11-23-2015, 15:24
Vấn đề của Việt Nam ở đâu tại sao đất nước ta nhiều nhân tài mà lại như vậy? Sao chúng ta không thể xứng tấm như những nước láng giềng. T́nh trạng chảy máu nhân tài vẫn diễn ra rất nhiều mà chưa có biện pháp để giải quyết?

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=831799&stc=1&d=1448292236


Là một nhà nghiên cứu, đi nhiều, t́m hiểu nhiều, ông có biết v́ sao học sinh ở các nước lại thích thú với môn Sử?
Tṛ chuyện với một số học sinh cấp 2 một trường quốc tế tôi thấy các em bày tỏ sự yêu thích và hiểu biết môn lịch sử một cách đặc biệt. Thậm chí có em c̣n nắm được các kiến thức sử của lớp 12.
Tham khảo sách giáo khoa ở một số nước trên thế giới, ví dụ Pháp sẽ phần nào hiểu v́ sao học sinh nước họ lại hứng thú với môn Sử. Đó là những cuốn sách được in mầu, tŕnh bày gọn gàng, khoa học và bắt mắt. Từng bài sử không dài, chữ viết rất ít, chủ yếu là những h́nh ảnh minh họa cho từng vấn đề ở từng thời kỳ.
Những cuốn sách giáo khoa đó không chỉ đơn thuần là những câu chuyện lịch sử khô cứng, nội dung trong đó được lồng ghép cả địa lí và lịch sử nghệ thuật hay giáo dục công dân.
Tại nhiều nước, học lịch sử là giúp học sinh được tắm ḿnh trong những trải nghiệm khám phá và nâng cao hiểu biết theo vấn đề chứ không phải bắt buộc phải học thuộc ḷng từng chi tiết, từng con số một cách máy móc.
Có lẽ tôi chưa thấy có nước nào trên thế giới lại đi tích hợp môn Giáo dục công dân và Tổ quốc. Tổ quốc là môn ǵ? Bởi lẽ tất cả những ǵ thuộc về tổ quốc cũng là nằm trong 3 môn lịch sử, môn địa lí và môn giáo dục công dân rồi. Bởi lẽ, khoa học về lịch sử, địa lư, và công dân là khoa học cơ bản nhất của chuyên ngành khoa học xă hội, chúng rộng hơn khái niệm của cái gọi là bộ môn Tổ quốc nhiều.
Ở Pháp và một số nước khác, Giáo dục Quốc pḥng chỉ là một phần trong bộ môn Giáo dục Công dân chứ không thành một môn độc lập. Dạy Quốc pḥng là để giúp học sinh nhận biết về quốc pḥng là ǵ, luật pháp về quốc pḥng, như tổ chức quốc pḥng, ai quyết định quốc pḥng, về nghĩa vụ bảo vệ đất nước... Và môn Giáo dục công dân giúp học sinh biết cả về luật giao thông, luật bảo vệ môi trường…
Như vậy có thể thấy rằng nội dung giảng dạy trong sách giáo khoa của ta rất khác với nhiều nước?
Đúng vậy. V́ sao chúng ta cứ lạc điệu với thế giới lâu thế? Chúng ta đă hội nhập sát sườn thế giới về kinh tế, không có lí do ǵ giáo dục của chúng ta lại không hội nhập.
Hội nhập không chỉ ở cách tổ chức dạy học, cách tổ chức làm sách giáo khoa. Mà chúng ta có thể hội nhập bằng cách lựa chọn một bộ sách giáo khoa chuẩn của những quốc gia tiên tiến, đă được thực tiễn chứng minh là thành công trong giáo dục Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản, Singapore để nghiên cứu và từ đó rút kinh nghiệm, học phương pháp để xây dựng sách giáo khoa của ta cho phù hợp với điều kiện nước ta.
Tôi được biết, ở các nước, ngoài những bộ sách giáo khoa dạy Sử, hay những cuốn truyện sử với những nội dung phong phú, sinh động, họ c̣n có hệ thống bảo tàng dồi dào hiện vật được xem là như những giáo tŕnh trực quan có đúng không ạ?
Đúng vậy, để hiểu lịch sử, ngoài các câu chuyện được ghi lại, cần có những di sản được lưu giữ. Nếu như việc học lịch sử qua sách giáo khoa với những bức ảnh lịch sử hay tranh tượng nghệ thuật giúp các em về kiến thức th́ việc học qua bảo tàng giúp các em dễ dàng h́nh dung và phát huy được sự chủ động t́m ṭi và sáng tạo. Bởi lẽ trăm nghe không bằng một thấy.
Không một quốc gia văn minh tiên tiến nào lại không phát triển hệ thống bảo tàng. Bởi lẽ bảo tàng chính là ngôi trường học đầy những trải nghiệm sống động và thực tiễn. Bảo tàng mang đến phương pháp tiếp cận trực quan tốt nhất cho học sinh. Không chỉ là nơi lưu giữ rất nhiều những di sản quốc gia về văn hóa nghệ thuật, địa lí, lịch sử… hệ thống bảo tàng quốc gia c̣n là một kho tàng đầy tính trí tuệ và nhân văn. Đó là nơi đem lại những chất liệu tốt nhất cho thầy cô và các em học sinh bổ sung thêm nhận thức phong phú và sáng tạo.
Nh́n ra thế giới xung quanh sẽ thấy, người Nga tự hào với bảo tàng Puskin; Người Đức thuyết phục chúng ta bằng bảo tàng về thi hào Goethe ở Frankfurt am Main… Người Mỹ có những bảo tàng vô cùng hấp dẫn. Quay lại nh́n xem, chúng ta có ǵ. Chúng ta chẳng có ǵ để giúp học sinh h́nh dung khi học môn Lịch Sử, để khoe với thế giới về những sáng tạo của các nhà văn, nhà thơ, của các nhạc sĩ của chúng ta ngoài một số bản thảo viết tay của một số lănh tụ cách mạng.
Nh́n di sản của cha ông, nhất là của giới khoa học và sáng tạo cứ mai một mất dần, rồi biến mất, tôi tiếc lắm.

perry
11-23-2015, 17:08
đất nước ta c̣n có bác và đảng mà , đâu có thua ǵ thế giới đâu mà c̣n hơn nửa là khác.

cha12 ba
11-23-2015, 19:29
Chúng ta ngày càng xa rời với thế giới tại sao vậy?
có ǵ lạ đâu, nước VC đang ở trên "thiên đàng XHCN"....