PDA

View Full Version : Những phát minh vĩ đại của người Ai Cập cổ đại hiện giờ vẫn c̣n thấy hữu ích


sunshine1104
11-25-2015, 14:39
Không chỉ nổi tiếng bởi nền văn hóa đa dạng, phong phú mà Ai Cập cổ đại c̣n được biết đến như một trong những nơi có nhiều phát minh hữu ích đối với cuộc sống loài người. Dù trải qua những biến cố lịch sử, khoa học kỹ thuật đă có bước tiến vượt bậc nhưng những phát minh của người Ai Cập cổ đại vẫn giữ nguyên giá trị của ḿnh cho đến bây giờ.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=832475&stc=1&d=1448462368

Làm đẹp
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, người Ai Cập thường bị “ám ảnh” về vẻ bề ngoài. Họ là những người đầu tiên trên thế giới sử dụng tóc giả để làm đẹp. Chất liệu của tóc giả thường lấy từ lông cừu rồi đan lại. Đẳng cấp của từng người trong xă hội cũng có thể được phân biệt thông qua loại tóc này.

Đàn ông cũng không đứng ngoài cuộc chiến làm đẹp, và cách riêng để họ nâng cao vẻ hấp dẫn của ḿnh đó là thường xuyên cắt tóc, cạo râu. Kiểu tóc ngắn và vùng cằm láng mịn sau đó đă trở thành thước đo địa vị từng người trong xă hội Ai Cập cổ đại.

Vệ sinh răng miệng
Một vấn đề khác mà người Ai Cập đặc biệt quan tâm, đó là vệ sinh thân thể, trong đó có vệ sinh răng miệng. Để đối phó với t́nh trạng sâu răng và hơi thở có mùi, người Ai Cập đă tạo ra một loại kẹo thơm đặc biệt có chứa trầm hương, nhựa thơm, quế và mật ong. Loại kẹo này gần giống với kẹo cao su, tuy nhiên chúng chưa có hương vị đa dạng như hiện nay.

Đồng hồ
Người Ai Cập khá coi trọng thời gian và họ đă phát minh ra nhiều loại đồng hồ để đo lường, đáng kể nhất chính là đồng hồ mặt trời. Khi mặt trời lên, ánh nắng chiếu vào một cột tháp cao, đổ bóng xuống mặt đất đă được chia vạch giờ cụ thể. Tuy nhiên, loại đồng hồ trên chỉ xem được giờ vào ban ngày, chính v́ vậy người Ai Cập đă sáng tạo thêm đồng hồ nước. Nước được chứa trong một h́nh phễu với đầu có lỗ cực nhỏ ở dưới và qua đó, nước sẽ từ từ chảy xuống. Dựa vào mực nước trong phễu, so sánh với các vạch chia sẵn, người Ai Cập có thể biết được giờ giấc.

Lịch
Ai Cập là nơi đầu tiên phát minh ra lịch. Lịch của người Ai Cập có đầy đủ 365 ngày, được chia thành 3 mùa chính: mùa ngập lụt, mùa phát triển và mùa thu hoạch. Tổng cộng 3 mùa chính có 360 ngày, tương đương 12 tháng (mỗi tháng có 30 ngày). Năm ngày c̣n lại là nhằm để người Ai Cập tôn vinh các vị thần và con cái của họ. Về sau, lịch của người Ai Cập c̣n phát triển hơn nữa khi thêm 1 ngày sau mỗi 4 năm, giống hệt với quy tắc năm nhuận hiện tại.

Khóa cửa
Thật khó tin khi vào thời điểm 4.000 năm trước Công nguyên, người Ai Cập đă sáng tạo ra khóa cửa. Nguyên lư hoạt động của khóa về cơ bản khá giống ngày nay. Ổ khóa gồm một thanh trục lơm được kết nối với các thanh lẫy với độ dài khác nhau. Khi đưa ch́a khóa thích hợp vào ổ khóa, các rănh trên ch́a sẽ đẩy các thanh lẫy lên, khiến chúng tách ra khỏi trục khóa. Tất nhiên, khả năng bảo vệ của nó là không cao và khá cồng kềnh.

vietbf @ sưu tầm