pizza
12-14-2015, 19:10
Thế này th́ sao mà sống nổi???
Sức khỏe của dân VN sẽ đi về đâu???
Bệnh viện làm ăn kiều này th́ dân sống sao nổi???
Đây là kết quả kiểm tra đột xuất việc trực đường dây nóng (ĐDN) của nhiều bệnh viện (BV) trong cả nước mà Bộ Y tế vừa thực hiện. Với phần lớn cuộc gọi qua ĐDN của BV, người dân muốn hỏi thăm, thắc mắc thủ tục nhưng hàng trăm số máy này lại không thể liên lạc được.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=839259&stc=1&d=1450120181
Quá tải bệnh viện, phải chờ khám lâu vẫn là những nội dung mà người bệnh thường xuyên phản ánh tới đường dây nóng
Nhiều bệnh viện lớn cũng “nguội”
Ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn pḥng Bộ Y tế, cho biết bộ này vừa có văn bản gửi giám đốc các BV yêu cầu kiểm điểm, làm rơ trách nhiệm do không thực hiện nghiêm túc chế độ trực ĐDN.
Trước đó, vào tháng 11-2015, Bộ Y tế đă phân công cán bộ gọi điện kiểm tra đột xuất việc trực ĐDN của các BV. Qua kiểm tra, có 304 số điện thoại được gọi 3 lần nhưng không có người nghe máy, từ chối trả lời; 21 số điện thoại báo “không tồn tại”; 40 số điện thoại tắt máy hoàn toàn trong các lần gọi và 1 số điện thoại hệ thống báo “tạm ngắt”. Đáng chú ư là trong số những cơ sở y tế bị “điểm mặt” có không ít BV lớn, như: *Thống Nhất, Mắt trung ương, Tâm thần trung ương 1, Bệnh nhiệt đới trung ương, E trung ương, Phổi trung ương, Y học Cổ truyền trung ương...
Giải thích lư do ĐDN không kết nối được, *PGS-TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc BV E trung ương, cho rằng theo quy định, ĐDN do Giám đốc BV trực tiếp giữ nhưng có lúc bận mổ hoặc khám bệnh, hội chẩn th́ không thể nghe được hết các cuộc gọi. Ông Thành c̣n lư giải thời gian đầu, ĐDN cũng… khá nóng nhưng sau thời gian chấn chỉnh, hoạt động của BV dần đi vào nền nếp nên đường dây đă “nguội” hẳn. Nhiều cuộc gọi “cầu cứu” ĐDN là hỏi lịch khám, chế độ hưởng bảo hiểm, hỏi đường đến BV...
“Tới đây, tôi sẽ đề xuất Bộ Y tế giao số ĐDN này cho trưởng pḥng kế hoạch tổng hợp bởi đây là bộ phận quản lư về chuyên môn, hành chính. Dĩ nhiên, với những vấn đề nóng, khi có báo cáo trực tiếp, cá nhân tôi sẽ xem xét giải quyết” - ông Thành phân trần.
Khen ít, chê nhiều
Trong 9 tháng qua, có 12.197 cuộc gọi đến ĐDN của Bộ Y tế qua số tổng đài 1900-9095. Tuy nhiên, chỉ có gần 4.600 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận.
Theo ông Nguyễn Xuân Trường, trong các ư kiến phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận th́ t́nh trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế có số lượng cuộc gọi cao nhất, với 1.688 cuộc; kế đến 1.295 cuộc gọi phản ánh quy tŕnh chuyên môn; c̣n lại là về viện phí, thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, thái độ của y - bác sĩ, ṿi vĩnh, hối lộ. Trong khi đó, các cuộc gọi khen ngợi, biểu dương cán bộ, nhân viên y tế chiếm rất thấp, chỉ *51 cuộc.
Qua những cuộc gọi đến ĐDN, Bộ Y tế đă chỉ đạo các cơ sở y tế liên quan nhắc nhở, rút kinh nghiệm gần 2.100 trường hợp, xử lư kỷ luật 63 trường hợp, cắt thi đua 62 trường hợp, cải thiện cơ sở vật chất 188 trường hợp, cải tiến quy tŕnh khám chữa bệnh 332 trường hợp, khen thưởng 80 trường hợp. Ngoài ra, nhiều trường hợp sau khi được giải thích về quy tŕnh khám chữa bệnh, người dân đă rút khiếu nại.
Ông Trường cho biết hầu hết các đơn vị đă thành lập tổ trực hoặc phân công cán bộ trực ĐDN. Thậm chí, nhiều đơn vị đă thiết lập ĐDN để tiếp nhận ư kiến phản ánh trước khi Bộ Y tế có quy định. Tuy vậy, hiện c̣n nhiều hạn chế cần chấn chỉnh, như ĐDN công khai tại các đơn vị không theo mẫu quy định; nhiều nơi chỉ công khai số điện thoại ĐDN của lănh đạo BV, các khoa - pḥng và sở y tế với mẫu mă bảng thông báo không đồng nhất. Thậm chí, ở một số BV, tờ thông báo ĐDN c̣n bị rách, ố vàng, khổ giấy và cỡ chữ quá bé…
“Tại một số BV, bảng thông báo số điện thoại ĐDN cung cấp quá nhiều số của các khoa - pḥng khiến người dân không biết gọi số nào. Ngoài ra, người được phân công trực ĐDN không phải là lănh đạo BV nên không có thẩm quyền giải quyết vụ việc ngay, dẫn đến việc xử lư ư kiến của người dân chưa kịp thời” - một bệnh nhân nêu thực trạng.
Sức khỏe của dân VN sẽ đi về đâu???
Bệnh viện làm ăn kiều này th́ dân sống sao nổi???
Đây là kết quả kiểm tra đột xuất việc trực đường dây nóng (ĐDN) của nhiều bệnh viện (BV) trong cả nước mà Bộ Y tế vừa thực hiện. Với phần lớn cuộc gọi qua ĐDN của BV, người dân muốn hỏi thăm, thắc mắc thủ tục nhưng hàng trăm số máy này lại không thể liên lạc được.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=839259&stc=1&d=1450120181
Quá tải bệnh viện, phải chờ khám lâu vẫn là những nội dung mà người bệnh thường xuyên phản ánh tới đường dây nóng
Nhiều bệnh viện lớn cũng “nguội”
Ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn pḥng Bộ Y tế, cho biết bộ này vừa có văn bản gửi giám đốc các BV yêu cầu kiểm điểm, làm rơ trách nhiệm do không thực hiện nghiêm túc chế độ trực ĐDN.
Trước đó, vào tháng 11-2015, Bộ Y tế đă phân công cán bộ gọi điện kiểm tra đột xuất việc trực ĐDN của các BV. Qua kiểm tra, có 304 số điện thoại được gọi 3 lần nhưng không có người nghe máy, từ chối trả lời; 21 số điện thoại báo “không tồn tại”; 40 số điện thoại tắt máy hoàn toàn trong các lần gọi và 1 số điện thoại hệ thống báo “tạm ngắt”. Đáng chú ư là trong số những cơ sở y tế bị “điểm mặt” có không ít BV lớn, như: *Thống Nhất, Mắt trung ương, Tâm thần trung ương 1, Bệnh nhiệt đới trung ương, E trung ương, Phổi trung ương, Y học Cổ truyền trung ương...
Giải thích lư do ĐDN không kết nối được, *PGS-TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc BV E trung ương, cho rằng theo quy định, ĐDN do Giám đốc BV trực tiếp giữ nhưng có lúc bận mổ hoặc khám bệnh, hội chẩn th́ không thể nghe được hết các cuộc gọi. Ông Thành c̣n lư giải thời gian đầu, ĐDN cũng… khá nóng nhưng sau thời gian chấn chỉnh, hoạt động của BV dần đi vào nền nếp nên đường dây đă “nguội” hẳn. Nhiều cuộc gọi “cầu cứu” ĐDN là hỏi lịch khám, chế độ hưởng bảo hiểm, hỏi đường đến BV...
“Tới đây, tôi sẽ đề xuất Bộ Y tế giao số ĐDN này cho trưởng pḥng kế hoạch tổng hợp bởi đây là bộ phận quản lư về chuyên môn, hành chính. Dĩ nhiên, với những vấn đề nóng, khi có báo cáo trực tiếp, cá nhân tôi sẽ xem xét giải quyết” - ông Thành phân trần.
Khen ít, chê nhiều
Trong 9 tháng qua, có 12.197 cuộc gọi đến ĐDN của Bộ Y tế qua số tổng đài 1900-9095. Tuy nhiên, chỉ có gần 4.600 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận.
Theo ông Nguyễn Xuân Trường, trong các ư kiến phản ánh đúng phạm vi tiếp nhận th́ t́nh trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế có số lượng cuộc gọi cao nhất, với 1.688 cuộc; kế đến 1.295 cuộc gọi phản ánh quy tŕnh chuyên môn; c̣n lại là về viện phí, thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, thái độ của y - bác sĩ, ṿi vĩnh, hối lộ. Trong khi đó, các cuộc gọi khen ngợi, biểu dương cán bộ, nhân viên y tế chiếm rất thấp, chỉ *51 cuộc.
Qua những cuộc gọi đến ĐDN, Bộ Y tế đă chỉ đạo các cơ sở y tế liên quan nhắc nhở, rút kinh nghiệm gần 2.100 trường hợp, xử lư kỷ luật 63 trường hợp, cắt thi đua 62 trường hợp, cải thiện cơ sở vật chất 188 trường hợp, cải tiến quy tŕnh khám chữa bệnh 332 trường hợp, khen thưởng 80 trường hợp. Ngoài ra, nhiều trường hợp sau khi được giải thích về quy tŕnh khám chữa bệnh, người dân đă rút khiếu nại.
Ông Trường cho biết hầu hết các đơn vị đă thành lập tổ trực hoặc phân công cán bộ trực ĐDN. Thậm chí, nhiều đơn vị đă thiết lập ĐDN để tiếp nhận ư kiến phản ánh trước khi Bộ Y tế có quy định. Tuy vậy, hiện c̣n nhiều hạn chế cần chấn chỉnh, như ĐDN công khai tại các đơn vị không theo mẫu quy định; nhiều nơi chỉ công khai số điện thoại ĐDN của lănh đạo BV, các khoa - pḥng và sở y tế với mẫu mă bảng thông báo không đồng nhất. Thậm chí, ở một số BV, tờ thông báo ĐDN c̣n bị rách, ố vàng, khổ giấy và cỡ chữ quá bé…
“Tại một số BV, bảng thông báo số điện thoại ĐDN cung cấp quá nhiều số của các khoa - pḥng khiến người dân không biết gọi số nào. Ngoài ra, người được phân công trực ĐDN không phải là lănh đạo BV nên không có thẩm quyền giải quyết vụ việc ngay, dẫn đến việc xử lư ư kiến của người dân chưa kịp thời” - một bệnh nhân nêu thực trạng.