thactrang
12-30-2015, 13:07
Năm qua giải trí Việt cũng có nhiều thay đổi, trong đó bài hát: Vợ người ta đă lọt top những bài hát được t́m kiếm nhiều nhất trên google. Việc t́m kiếm này, mới đây google đă công bố danh sách được t́m kiếm nhiều nhất thế giới trong đó có bài hát Việt này.
Việc người Việt t́m kiếm những từ khóa về giải trí nhiều nhất trên Google trong năm 2015 không hề nhăng nhít hay thể hiện dân trí thấp.
Mới đây, Google vừa công bố danh sách những từ khóa được t́m kiếm nhiều nhất trên toàn thế giới.
Có 4 trong số 10 từ khóa được t́m kiếm nhiều nhất trên thế giới liên quan đến các vấn đề chính trị - thời sự nóng bỏng diễn ra trong năm: vụ khủng bố Paris, bầu cử tổng thống Mỹ 2016 ,phong trào về vấn đề cuộc sống người da đen, các vụ xả súng ở Mỹ.
Trong khi đó tại Việt Nam, 10 từ khóa được t́m kiếm nhiều nhất hoàn toàn thuộc về lĩnh vực giải trí, thư giăn như: “Vợ người ta” – bài hát của Phạm Mạnh Quỳnh; “Không phải dạng vừa đâu”, “Khuôn mặt đáng thương” của Sơn Tùng - MTP.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=844536&stc=1&d=1451480848
Những từ khóa được t́m kiếm nhiều nhất tại VN năm 2015 đều trong lĩnh vựa giải trí
Kết quả này đă khiến dư luận xôn xao, nhiều ư kiến cho rằng dường như người Việt trẻ đang quan tâm đến những vấn đề nhảm nhí, vô bổ, thờ ơ với thời cuộc. Chỉ có dân trí thấp mới nạp vào đầu những ca từ, bài hát nhố nhăng như vậy.
Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, thường xuyên làm việc, nghiên cứu về công cụ Google lại có góc nh́n khác.
“Dân trí” và nhu cầu giải trí ít liên quan
Theo anh Trần Ngọc Thùy (Thùy Cường), chuyên gia SEO trên các công cụ t́m kiếm, để đánh giá thói quen sử dụng internet của người dân một quốc gia, ngoài Google c̣n có rất nhiều các công cụ t́m kiếm khác như Yahoo, Bing, Baidu, Yandex…
Đặc biệt, xu hướng sử dụng các mạng xă hội như Facebook, Youtube, diễn đàn trao đổi thông tin đang phát triển mạnh mẽ.
Chuyên gia SEO phân tích, bảng từ khóa t́m kiếm trên Google có mức độ thay đổi liên tục, mức độ cao hay thấp tùy từng thời điểm. Xu hướng t́m kiếm trên các công cụ như Google là thị hiếu, mức độ quan tâm thông tin trong một khoảng thời gian nhất định. Chính v́ vậy, không thể dựa vào bảng từ khóa trong một thời gian ngắn mà đánh giá tŕnh độ dân trí của một cộng đồng, quốc gia.
Bên cạnh đó, lượt t́m kiếm nhiều không có nghĩa là nhiều người t́m mà có thể chỉ do một lượng người t́m lại nhiều lần với cùng một từ khóa.
“Người Việt t́m thông tin giải trí nhiều nhất trong năm qua không thể hiện nhận thức, dân trí thấp. Nhu cầu giải trí mang tính chất tự do, mục đích đơn giản để giải tỏa tinh thần, thư giăn trong lúc rảnh rỗi. Qua khảo sát có thể thấy, các từ khóa như “cô dâu 8 tuổi”, “thách đấu danh hài “… được người dùng t́m kiếm nhiều nhất vào buổi tối, sau những giờ làm việc căng thẳng”, anh Thùy chia sẻ.
Chuyên gia SEO cho biết thêm, những từ khóa giải trí t́m kiếm nhiều nhất ở Việt Nam có sự tác động mạnh mẽ từ mạng xă hội Facebook, đơn vị truyền thông sự kiện sử dụng chiều tṛ nhằm câu view, tạo ra thông tin số liệu, chưa thật sự chính xác.
Tín hiệu đáng mừng của ngành giải trí
Từng làm việc cho Công ty Google tại Anh và là một nhà đầu tư trong lĩnh vực truyền thông tại Việt Nam, anh Lê Thanh B́nh lại có góc nh́n lạc quan về sự quan tâm của người Việt về giải trí.
“Tôi thấy việc người Việt t́m thông tin giải trí trên Google không có ǵ đáng quan ngại cả. Ngược lại, đây là tín hiệu đáng mừng, chứng tỏ ngành giải trí của chúng ta đang phát triển mạnh. Người Singapore t́m từ khóa về ô nhiễm không khí, khói bụi, Thủ tướng Lư Quang Diệu qua đời. Nhật Bản t́m từ khóa thông tin Tổ chức Hồi giáo IS… Điều này không khẳng định người Việt vô cảm với thời cuộc, nhận thức kém hơn người dân các nước khác. ”, anh B́nh chia sẻ.
Anh B́nh cho hay, các từ khóa trong lĩnh vực giải trí, ca nhạc, điện ảnh… cũng được t́m kiếm nhiều trên thế giới.
“Ở Hàn Quốc, người ta t́m nhiều từ khóa về nhóm nhạc BigBang, SNSD, ca sĩ nổi tiếng… như vậy dân trí của họ cũng thấp hay sao? Ngành công nghiệp giải trí ở Hàn Quốc mỗi năm đem về cho nước này hàng tỷ USD. Giới trẻ Việt quan tâm đến giải trí, đầu tư cho giải trí cũng là một hướng tốt. Chúng ta nên nh́n việc này theo chiều hướng tích cực hơn”, anh B́nh bày tỏ.
Số liệu khảo sát 10 từ khóa được t́m kiếm nhiều nhất trên Google trong những năm gần đây tại Việt Nam:
Năm 2012: The Voice/Giong Hat Viet, Gangnam Style, Xem Phim Online, Congdonggame, Truyen Cuoi, Doreamon, Samsung Galaxy, Xổ số, Bóng đá, Bản đồ (map)
Năm 2013: Giá vàng, Gangnam Style, Doraemon, Không Cảm Xúc, Phương Mỹ Chi, Bé Xuân Mai, Ngọc Trinh, Wanbi Tuấn Anh, Lệ Quyên, Hồ Quang Hiếu.
Năm 2014: World Cup 2014, Con Bướm Xuân, Flappy Bird, 5s Online, iPhone 6, Hoài Lâm, Hoàng Hậu Ki, Người Bí Ẩn, Cf Báo Danh, Táo Quân 2014
Năm 2015: Vợ Người Ta, Âm Thầm Bên Em, Không Phải Dạng Vừa Đâu, How-Old.net, Fast Furious 7, Cô Dâu 8 Tuổi, Chàng Trai Năm Ấy, Cười Xuyên Việt, Khuôn Mặt Đáng Thương, Em Của Quá Khứ.
***
Việc người Việt t́m kiếm những từ khóa về giải trí nhiều nhất trên Google trong năm 2015 không hề nhăng nhít hay thể hiện dân trí thấp.
Mới đây, Google vừa công bố danh sách những từ khóa được t́m kiếm nhiều nhất trên toàn thế giới.
Có 4 trong số 10 từ khóa được t́m kiếm nhiều nhất trên thế giới liên quan đến các vấn đề chính trị - thời sự nóng bỏng diễn ra trong năm: vụ khủng bố Paris, bầu cử tổng thống Mỹ 2016 ,phong trào về vấn đề cuộc sống người da đen, các vụ xả súng ở Mỹ.
Trong khi đó tại Việt Nam, 10 từ khóa được t́m kiếm nhiều nhất hoàn toàn thuộc về lĩnh vực giải trí, thư giăn như: “Vợ người ta” – bài hát của Phạm Mạnh Quỳnh; “Không phải dạng vừa đâu”, “Khuôn mặt đáng thương” của Sơn Tùng - MTP.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=844536&stc=1&d=1451480848
Những từ khóa được t́m kiếm nhiều nhất tại VN năm 2015 đều trong lĩnh vựa giải trí
Kết quả này đă khiến dư luận xôn xao, nhiều ư kiến cho rằng dường như người Việt trẻ đang quan tâm đến những vấn đề nhảm nhí, vô bổ, thờ ơ với thời cuộc. Chỉ có dân trí thấp mới nạp vào đầu những ca từ, bài hát nhố nhăng như vậy.
Tuy nhiên, các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, thường xuyên làm việc, nghiên cứu về công cụ Google lại có góc nh́n khác.
“Dân trí” và nhu cầu giải trí ít liên quan
Theo anh Trần Ngọc Thùy (Thùy Cường), chuyên gia SEO trên các công cụ t́m kiếm, để đánh giá thói quen sử dụng internet của người dân một quốc gia, ngoài Google c̣n có rất nhiều các công cụ t́m kiếm khác như Yahoo, Bing, Baidu, Yandex…
Đặc biệt, xu hướng sử dụng các mạng xă hội như Facebook, Youtube, diễn đàn trao đổi thông tin đang phát triển mạnh mẽ.
Chuyên gia SEO phân tích, bảng từ khóa t́m kiếm trên Google có mức độ thay đổi liên tục, mức độ cao hay thấp tùy từng thời điểm. Xu hướng t́m kiếm trên các công cụ như Google là thị hiếu, mức độ quan tâm thông tin trong một khoảng thời gian nhất định. Chính v́ vậy, không thể dựa vào bảng từ khóa trong một thời gian ngắn mà đánh giá tŕnh độ dân trí của một cộng đồng, quốc gia.
Bên cạnh đó, lượt t́m kiếm nhiều không có nghĩa là nhiều người t́m mà có thể chỉ do một lượng người t́m lại nhiều lần với cùng một từ khóa.
“Người Việt t́m thông tin giải trí nhiều nhất trong năm qua không thể hiện nhận thức, dân trí thấp. Nhu cầu giải trí mang tính chất tự do, mục đích đơn giản để giải tỏa tinh thần, thư giăn trong lúc rảnh rỗi. Qua khảo sát có thể thấy, các từ khóa như “cô dâu 8 tuổi”, “thách đấu danh hài “… được người dùng t́m kiếm nhiều nhất vào buổi tối, sau những giờ làm việc căng thẳng”, anh Thùy chia sẻ.
Chuyên gia SEO cho biết thêm, những từ khóa giải trí t́m kiếm nhiều nhất ở Việt Nam có sự tác động mạnh mẽ từ mạng xă hội Facebook, đơn vị truyền thông sự kiện sử dụng chiều tṛ nhằm câu view, tạo ra thông tin số liệu, chưa thật sự chính xác.
Tín hiệu đáng mừng của ngành giải trí
Từng làm việc cho Công ty Google tại Anh và là một nhà đầu tư trong lĩnh vực truyền thông tại Việt Nam, anh Lê Thanh B́nh lại có góc nh́n lạc quan về sự quan tâm của người Việt về giải trí.
“Tôi thấy việc người Việt t́m thông tin giải trí trên Google không có ǵ đáng quan ngại cả. Ngược lại, đây là tín hiệu đáng mừng, chứng tỏ ngành giải trí của chúng ta đang phát triển mạnh. Người Singapore t́m từ khóa về ô nhiễm không khí, khói bụi, Thủ tướng Lư Quang Diệu qua đời. Nhật Bản t́m từ khóa thông tin Tổ chức Hồi giáo IS… Điều này không khẳng định người Việt vô cảm với thời cuộc, nhận thức kém hơn người dân các nước khác. ”, anh B́nh chia sẻ.
Anh B́nh cho hay, các từ khóa trong lĩnh vực giải trí, ca nhạc, điện ảnh… cũng được t́m kiếm nhiều trên thế giới.
“Ở Hàn Quốc, người ta t́m nhiều từ khóa về nhóm nhạc BigBang, SNSD, ca sĩ nổi tiếng… như vậy dân trí của họ cũng thấp hay sao? Ngành công nghiệp giải trí ở Hàn Quốc mỗi năm đem về cho nước này hàng tỷ USD. Giới trẻ Việt quan tâm đến giải trí, đầu tư cho giải trí cũng là một hướng tốt. Chúng ta nên nh́n việc này theo chiều hướng tích cực hơn”, anh B́nh bày tỏ.
Số liệu khảo sát 10 từ khóa được t́m kiếm nhiều nhất trên Google trong những năm gần đây tại Việt Nam:
Năm 2012: The Voice/Giong Hat Viet, Gangnam Style, Xem Phim Online, Congdonggame, Truyen Cuoi, Doreamon, Samsung Galaxy, Xổ số, Bóng đá, Bản đồ (map)
Năm 2013: Giá vàng, Gangnam Style, Doraemon, Không Cảm Xúc, Phương Mỹ Chi, Bé Xuân Mai, Ngọc Trinh, Wanbi Tuấn Anh, Lệ Quyên, Hồ Quang Hiếu.
Năm 2014: World Cup 2014, Con Bướm Xuân, Flappy Bird, 5s Online, iPhone 6, Hoài Lâm, Hoàng Hậu Ki, Người Bí Ẩn, Cf Báo Danh, Táo Quân 2014
Năm 2015: Vợ Người Ta, Âm Thầm Bên Em, Không Phải Dạng Vừa Đâu, How-Old.net, Fast Furious 7, Cô Dâu 8 Tuổi, Chàng Trai Năm Ấy, Cười Xuyên Việt, Khuôn Mặt Đáng Thương, Em Của Quá Khứ.
***