hoalyly
01-09-2016, 01:21
Một sự cố nghiêm trọng vừa xảy ra với một máy bay của hãng hàng không VN Airlines ngày 8/1 vừa qua. Mãy bay Airbus A321mang số hiệu VN162 khởi hành từ Đà Nẵng đến Hà Nội đang bay thì bất ngờ bị thủng lốp khiến phi công phải hạ cánh khẩn cấp. Rất may mắn là việc hạ cánh diễn ra an toàn và không có hành khách nào bị thương.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=847199&stc=1&d=1452302654
Đại diện VNA cho hay, sau khi máy bay hạ cánh, đánh giá sơ bộ thấy bên cánh lốp có vết cắt, khả năng là do tác động của vật ngoại lai. Thông tin từ Vietnam Airlines (VNA) cho hay, ngày 8/1, chuyến bay VN162 khởi hành từ Đà Nẵng lúc 8h30, khai thác bằng tàu Airbus A321 (số đăng kư VNA601) đang trên đường đến Hà Nội.
Sau 30 phút khởi hành, tổ lái và hệ thống theo dơi tại trung tâm điều hành đă phát hiện hiện tượng mất chỉ thị áp suất ở lốp số 1 của càng chính bên trái. Ngay lập tức, VNA đă triển khai điều hành t́nh huống khẩn cấp dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, Tổng giám đốc và các Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Các biện pháp đă được triển khai khẩn trương, kiểm tra kỹ càng để đảm bảo trợ giúp tổ bay đầy đủ nhất.
Cơ trưởng của VNA và 2 kỹ sư máy bay đă trực tiếp lên đài kiểm soát không lưu Nội Bài trợ giúp tổ bay xử lư t́nh huống. Khoảng 10h15, phi công cho tàu bay bay thông trường dọc đường băng ở tầm bay thấp để các đơn vị kiểm tra sự cố. Đài chỉ huy Nội Bài dùng ống nḥm quan sát phát hiện hệ thống càng và lốp có thể đáp ứng hạ cánh không cần phun bọt đường băng. Phi công nhận lệnh xử lư theo quy tŕnh, mọi thao tác chuẩn xác tới từng chi tiết.
Phía dưới mặt đất, tất cả các lực lượng cứu hộ đă trong t́nh trạng sẵn sàng. Y tế, pḥng cháy chữa cháy, an ninh đă tập trung xe máy nhân lực theo đúng phương án khẩn nguy. Chuyến bay đă hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 10h24 cùng ngày. 162 hành khách xuống máy bay an toàn. Đại diện VNA cho hay, sau khi máy bay hạ cánh, đánh giá sơ bộ thấy bên cánh lốp có vết cắt, khả năng là do tác động của vật ngoại lai.
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc theo dơi và xử lư t́nh huống của tổ bay và trung tâm điều hành đă tuân thủ đúng quy tŕnh, kịp thời và nhanh chóng, đảm bảo hạ cánh an toàn, thành công. Trước đó, đă từng có sự cố máy bay ATR72 bị rơi lốp tại Việt Nam. Theo VNA, máy bay gặp sự cố là Airbus A321, số hiệu đăng kư VN601, được đưa vào khai thác từ năm 2013. Lần bảo dưỡng gần nhất là ngày 19/10/2015.
hoalyly@vietbf sưu tầm
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=847199&stc=1&d=1452302654
Đại diện VNA cho hay, sau khi máy bay hạ cánh, đánh giá sơ bộ thấy bên cánh lốp có vết cắt, khả năng là do tác động của vật ngoại lai. Thông tin từ Vietnam Airlines (VNA) cho hay, ngày 8/1, chuyến bay VN162 khởi hành từ Đà Nẵng lúc 8h30, khai thác bằng tàu Airbus A321 (số đăng kư VNA601) đang trên đường đến Hà Nội.
Sau 30 phút khởi hành, tổ lái và hệ thống theo dơi tại trung tâm điều hành đă phát hiện hiện tượng mất chỉ thị áp suất ở lốp số 1 của càng chính bên trái. Ngay lập tức, VNA đă triển khai điều hành t́nh huống khẩn cấp dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, Tổng giám đốc và các Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Các biện pháp đă được triển khai khẩn trương, kiểm tra kỹ càng để đảm bảo trợ giúp tổ bay đầy đủ nhất.
Cơ trưởng của VNA và 2 kỹ sư máy bay đă trực tiếp lên đài kiểm soát không lưu Nội Bài trợ giúp tổ bay xử lư t́nh huống. Khoảng 10h15, phi công cho tàu bay bay thông trường dọc đường băng ở tầm bay thấp để các đơn vị kiểm tra sự cố. Đài chỉ huy Nội Bài dùng ống nḥm quan sát phát hiện hệ thống càng và lốp có thể đáp ứng hạ cánh không cần phun bọt đường băng. Phi công nhận lệnh xử lư theo quy tŕnh, mọi thao tác chuẩn xác tới từng chi tiết.
Phía dưới mặt đất, tất cả các lực lượng cứu hộ đă trong t́nh trạng sẵn sàng. Y tế, pḥng cháy chữa cháy, an ninh đă tập trung xe máy nhân lực theo đúng phương án khẩn nguy. Chuyến bay đă hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 10h24 cùng ngày. 162 hành khách xuống máy bay an toàn. Đại diện VNA cho hay, sau khi máy bay hạ cánh, đánh giá sơ bộ thấy bên cánh lốp có vết cắt, khả năng là do tác động của vật ngoại lai.
Theo đánh giá của các chuyên gia, việc theo dơi và xử lư t́nh huống của tổ bay và trung tâm điều hành đă tuân thủ đúng quy tŕnh, kịp thời và nhanh chóng, đảm bảo hạ cánh an toàn, thành công. Trước đó, đă từng có sự cố máy bay ATR72 bị rơi lốp tại Việt Nam. Theo VNA, máy bay gặp sự cố là Airbus A321, số hiệu đăng kư VN601, được đưa vào khai thác từ năm 2013. Lần bảo dưỡng gần nhất là ngày 19/10/2015.
hoalyly@vietbf sưu tầm