Gibbs
01-15-2016, 00:41
Việt Nam mặc dù kỷ lục nhiều tiến sĩ nhất thế giới nhưng vẫn thụt hậu và nghèo đói ghê gớm so với nhiều nước khác. Dười sự lănh đạo của đảng CS trải qua nhiều chục năm Việt Nam tiếp tục lạc hậu và chưa có lối thoát dù đă "vùng vẫy" khá nhiều. Việt Nam cần phải "change" cần phải thay đổi toàn diện. Việt Nam cần phải có lănh đạo giỏi để đưa đất nước ra khỏi đói nghèo.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=849054&stc=1&d=1452818350
Hai nhà chính trị TT Kenedy và TT Ngô Đ́nh Diệm. Hai ông đều bị ám sát, những nhà lănh đạo giỏi đều bị ganh tị.
Nhân dịp ở Việt Nam người ta đang bầu dàn lănh đạo cao cấp nhất của đảng và chính phủ, chúng ta thử bàn về vấn đề thế nào là một nhà lănh đạo giỏi.
Ở Việt Nam, nói đến người lănh đạo, người ta chỉ hay đề cập một cách chung chung, trong đó, hầu như chỉ có hai yếu tố được nhấn mạnh là ḷng yêu nước và sự trung thành đối với đảng cũng như đối với chủ nghĩa cộng sản. Nhưng đó không phải là những phẩm chất thiết yếu đối với một nhà lănh đạo. Th́ đảng viên nào, ngay cả đảng viên thuộc loại thấp nhất, chỉ là những đảng viên quèn, lại không được/bị đ̣i hỏi phải có t́nh yêu và những sự trung thành như thế? Nhưng một người lănh đạo th́ khác. Khác với các đảng viên xoàng, một đảng viên được bầu vào vị trí lănh đạo cần có tài và cần có tâm. Nhưng thế nào là tài và tâm của người lănh đạo? Tài và tâm có nhiều loại. Tài và tâm của một người hoạt động trong lănh vực văn học nghệ thuật, chẳng hạn, khác với tài và tâm của một người hoạt động trong lănh vực chính trị. Trong lănh vực chính trị, tài và tâm của người làm cố vấn khác với một lănh tụ.
Vậy thế nào là tài và tâm của một lănh tụ?
Trước hết, nói về tâm.
Trong cái gọi là tâm của những người lănh đạo, điều quan trọng nhất là sự lương thiện. Xin nói ngay, theo cách nhận định thông thường, nói đến sự lương thiện của các chính khách cũng giống như việc nói đến trinh tiết của các cô gái điếm. Ở các xứ nói tiếng Anh, người ta thường cho có hai giới bị xem là ít đáng được tin cậy nhất: những người bán xe cũ và những người làm chính trị. Dù vậy, người ta không thể lănh đạo nếu không được tín nhiệm; và người ta không thể được tín nhiệm nếu không lương thiện. Đó là lư do tại sao ở Tây phương, trong các cuộc điều tra dư luận, người ta hay đặt ra câu hỏi về sự lương thiện (và mức độ khả tín) của các chính khách. Trong chính trị, khái niệm lương thiện ấy được hiểu theo nghĩa: việc làm phải đi đôi với lời nói. Người dân có thể không đồng ư với những ǵ các chính khách nói nhưng người ta vẫn khâm phục và tin cậy nếu các chính khách ấy hành động đúng với những ǵ họ nói.
Điểm thứ hai trong cái tâm của người lănh đạo là phải có lư tưởng, hơn nữa, lư tưởng lớn, kết tinh được những mơ ước chung của cả đất nước. Muốn được vậy, người ta phải hiểu được ư nguyện của dân chúng và có tầm nh́n rộng không những chỉ giới hạn trong những vấn đề cấp bách trước mắt mà c̣n bao quát cả những vấn đề có tính chiến lược lâu dài. Hơn nữa, lư tưởng ấy phải nhắm đến việc phục vụ cho mọi người. Ở Tây phương có một thông lệ rất hay: sau mỗi cuộc bầu cử, người chiến thắng bao giờ cũng, một mặt, cám ơn các cử tri đă bỏ phiếu cho ḿnh; mặt khác, hứa hẹn sẽ phục vụ cho tất cả mọi người, kể cả các cử tri đă bỏ phiếu cho phe đối lập.
Điểm thứ ba trong cái tâm của người lănh đạo là phải biết trân trọng tài năng của người khác. Không có một nhà lănh đạo nào có thể làm được mọi chuyện. Công việc lănh đạo và quản trị đất nước cần phải có một đội ngũ đông đảo những người vừa có thiện chí vừa có tài năng. Người lănh đạo phải sáng suốt để phát hiện ra tài năng của người khác, độ lượng chấp nhận những tài năng ấy, và sau đó, biết cách sử dụng những tài năng ấy đúng chỗ.
Về tài, người lănh đạo càng có nhiều tài càng tốt, nhưng theo tôi, có mấy tài năng cần thiết nhất:
Thứ nhất, nhạy cảm trong việc phát hiện ra ước nguyện của dân chúng cũng như những vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước. Thiếu sự nhạy bén này, người ta trở thành, một mặt, xa cách quần chúng; mặt khác, lệch hướng so với xu thế của lịch sử.
Thứ hai, cần có tầm nh́n chiến lược. Nên lưu ư người lănh đạo khác với người quản trị. Người quản trị chỉ cần khôn khéo giải quyết những vấn đề trước mắt, nhằm đạt đến những quyền lợi trước mắt, trong ngắn hạn. Người lănh đạo một quốc gia, ngoài tài năng của một người quản trị, cần có một tầm nh́n phóng chiếu đến tương lai để định hướng cho việc phát triển. Bởi vậy người ta mới cho một nhà lănh đạo giỏi là người đưa ra những dự án cho cả nhiều thế hệ, người thiết kế tương lai của đất nước.
Thứ ba, nhà lănh đạo giỏi cần có khả năng thuyết phục quần chúng để quần chúng ủng hộ ḿnh. Ở Tây phương, người ta cho một trong những nhiệm vụ quan trọng của nhà lănh đạo là phải biết cách “bán” các chính sách, nghĩa là làm sao cho dân chúng chấp nhận các dự án ḿnh đưa ra. Song song với việc “bán” các chính sách, nhà lănh đạo giỏi c̣n phải biết cách, qua các chính sách ấy, xây dựng một “tự sự” (narrative) cho ḿnh và cho đất nước của ḿnh. Với các “tự sự” ấy, người dân biết rơ ḿnh đang ở đâu và sẽ đi đến đâu.
Ứng dụng những cái tâm và những cái tài nêu trên vào giới lănh đạo Việt Nam hiện nay, chúng ta thấy ǵ?
Trước hết, về cái tâm, giới lănh đạo Việt Nam hầu như không có bất cứ điểm nào cả. Họ không lương thiện bởi họ thường nói một đàng làm một nẻo. Dân chúng Việt Nam từ lâu đă biết rơ điều đó. Về lư tưởng cũng vậy. Có thể thế hệ lănh đạo đầu tiên của Việt Nam có chút lư tưởng về chủ nghĩa xă hội, nhưng với các thế hệ về sau, đặc biệt hiện nay, lư tưởng ấy chỉ là một ảo tưởng, được sử dụng như một chiêu bài để tự biện hộ cho sự lănh đạo độc tôn của đảng ḿnh. Không ai c̣n vẽ lên bức tranh không tưởng về viễn ảnh một xă hội không có giai cấp nữa. Cuối cùng, người ta cũng không c̣n biết trân trọng tài năng của nhau. Không những không tôn trọng, người ta c̣n đố kỵ nhau. Bởi vậy, trong hệ thống đảng, những người sắc sảo nhất thường bị loại trừ rất sớm. Chỉ c̣n lại những người tài năng xoàng xoàng bậc trung và vô hại.
Về tài năng, không có người nào trong bộ máy lănh đạo tại Việt Nam hiện nay có thể đáp ứng đầy đủ những tiêu chí cần thiết. Tất cả đều rất thiếu nhạy bén. Người ta không biết ư dân và cũng bịt mắt trước xu thế phát triển của lịch sử khi khăng khăng đi theo con đường cách mạng xă hội chủ nghĩa cho dù nó đă bị vất bỏ ở Liên Xô và Đông Âu cả mấy thập niên về trước. Cũng không có ai có tầm nh́n chiến lược lâu dài. Và cũng không ai có tài năng thuyết phục dân chúng. Người ta chỉ sử dụng lực lượng tuyên truyền để nhồi sọ dân chúng, đánh lạc hướng dân chúng chứ không phải để t́m kiếm sự ủng hộ của dân chúng.
Có thể nói một cách tóm tắt, cho dù, trong cuộc Đại hội đảng tuần tới, ai được bầu lên những chiếc ghế cao nhất, điều hầu như chắc chắn là họ không phải là những nhà lănh đạo giỏi mà đất nước chúng ta đang cần.
NHQ
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=849054&stc=1&d=1452818350
Hai nhà chính trị TT Kenedy và TT Ngô Đ́nh Diệm. Hai ông đều bị ám sát, những nhà lănh đạo giỏi đều bị ganh tị.
Nhân dịp ở Việt Nam người ta đang bầu dàn lănh đạo cao cấp nhất của đảng và chính phủ, chúng ta thử bàn về vấn đề thế nào là một nhà lănh đạo giỏi.
Ở Việt Nam, nói đến người lănh đạo, người ta chỉ hay đề cập một cách chung chung, trong đó, hầu như chỉ có hai yếu tố được nhấn mạnh là ḷng yêu nước và sự trung thành đối với đảng cũng như đối với chủ nghĩa cộng sản. Nhưng đó không phải là những phẩm chất thiết yếu đối với một nhà lănh đạo. Th́ đảng viên nào, ngay cả đảng viên thuộc loại thấp nhất, chỉ là những đảng viên quèn, lại không được/bị đ̣i hỏi phải có t́nh yêu và những sự trung thành như thế? Nhưng một người lănh đạo th́ khác. Khác với các đảng viên xoàng, một đảng viên được bầu vào vị trí lănh đạo cần có tài và cần có tâm. Nhưng thế nào là tài và tâm của người lănh đạo? Tài và tâm có nhiều loại. Tài và tâm của một người hoạt động trong lănh vực văn học nghệ thuật, chẳng hạn, khác với tài và tâm của một người hoạt động trong lănh vực chính trị. Trong lănh vực chính trị, tài và tâm của người làm cố vấn khác với một lănh tụ.
Vậy thế nào là tài và tâm của một lănh tụ?
Trước hết, nói về tâm.
Trong cái gọi là tâm của những người lănh đạo, điều quan trọng nhất là sự lương thiện. Xin nói ngay, theo cách nhận định thông thường, nói đến sự lương thiện của các chính khách cũng giống như việc nói đến trinh tiết của các cô gái điếm. Ở các xứ nói tiếng Anh, người ta thường cho có hai giới bị xem là ít đáng được tin cậy nhất: những người bán xe cũ và những người làm chính trị. Dù vậy, người ta không thể lănh đạo nếu không được tín nhiệm; và người ta không thể được tín nhiệm nếu không lương thiện. Đó là lư do tại sao ở Tây phương, trong các cuộc điều tra dư luận, người ta hay đặt ra câu hỏi về sự lương thiện (và mức độ khả tín) của các chính khách. Trong chính trị, khái niệm lương thiện ấy được hiểu theo nghĩa: việc làm phải đi đôi với lời nói. Người dân có thể không đồng ư với những ǵ các chính khách nói nhưng người ta vẫn khâm phục và tin cậy nếu các chính khách ấy hành động đúng với những ǵ họ nói.
Điểm thứ hai trong cái tâm của người lănh đạo là phải có lư tưởng, hơn nữa, lư tưởng lớn, kết tinh được những mơ ước chung của cả đất nước. Muốn được vậy, người ta phải hiểu được ư nguyện của dân chúng và có tầm nh́n rộng không những chỉ giới hạn trong những vấn đề cấp bách trước mắt mà c̣n bao quát cả những vấn đề có tính chiến lược lâu dài. Hơn nữa, lư tưởng ấy phải nhắm đến việc phục vụ cho mọi người. Ở Tây phương có một thông lệ rất hay: sau mỗi cuộc bầu cử, người chiến thắng bao giờ cũng, một mặt, cám ơn các cử tri đă bỏ phiếu cho ḿnh; mặt khác, hứa hẹn sẽ phục vụ cho tất cả mọi người, kể cả các cử tri đă bỏ phiếu cho phe đối lập.
Điểm thứ ba trong cái tâm của người lănh đạo là phải biết trân trọng tài năng của người khác. Không có một nhà lănh đạo nào có thể làm được mọi chuyện. Công việc lănh đạo và quản trị đất nước cần phải có một đội ngũ đông đảo những người vừa có thiện chí vừa có tài năng. Người lănh đạo phải sáng suốt để phát hiện ra tài năng của người khác, độ lượng chấp nhận những tài năng ấy, và sau đó, biết cách sử dụng những tài năng ấy đúng chỗ.
Về tài, người lănh đạo càng có nhiều tài càng tốt, nhưng theo tôi, có mấy tài năng cần thiết nhất:
Thứ nhất, nhạy cảm trong việc phát hiện ra ước nguyện của dân chúng cũng như những vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước. Thiếu sự nhạy bén này, người ta trở thành, một mặt, xa cách quần chúng; mặt khác, lệch hướng so với xu thế của lịch sử.
Thứ hai, cần có tầm nh́n chiến lược. Nên lưu ư người lănh đạo khác với người quản trị. Người quản trị chỉ cần khôn khéo giải quyết những vấn đề trước mắt, nhằm đạt đến những quyền lợi trước mắt, trong ngắn hạn. Người lănh đạo một quốc gia, ngoài tài năng của một người quản trị, cần có một tầm nh́n phóng chiếu đến tương lai để định hướng cho việc phát triển. Bởi vậy người ta mới cho một nhà lănh đạo giỏi là người đưa ra những dự án cho cả nhiều thế hệ, người thiết kế tương lai của đất nước.
Thứ ba, nhà lănh đạo giỏi cần có khả năng thuyết phục quần chúng để quần chúng ủng hộ ḿnh. Ở Tây phương, người ta cho một trong những nhiệm vụ quan trọng của nhà lănh đạo là phải biết cách “bán” các chính sách, nghĩa là làm sao cho dân chúng chấp nhận các dự án ḿnh đưa ra. Song song với việc “bán” các chính sách, nhà lănh đạo giỏi c̣n phải biết cách, qua các chính sách ấy, xây dựng một “tự sự” (narrative) cho ḿnh và cho đất nước của ḿnh. Với các “tự sự” ấy, người dân biết rơ ḿnh đang ở đâu và sẽ đi đến đâu.
Ứng dụng những cái tâm và những cái tài nêu trên vào giới lănh đạo Việt Nam hiện nay, chúng ta thấy ǵ?
Trước hết, về cái tâm, giới lănh đạo Việt Nam hầu như không có bất cứ điểm nào cả. Họ không lương thiện bởi họ thường nói một đàng làm một nẻo. Dân chúng Việt Nam từ lâu đă biết rơ điều đó. Về lư tưởng cũng vậy. Có thể thế hệ lănh đạo đầu tiên của Việt Nam có chút lư tưởng về chủ nghĩa xă hội, nhưng với các thế hệ về sau, đặc biệt hiện nay, lư tưởng ấy chỉ là một ảo tưởng, được sử dụng như một chiêu bài để tự biện hộ cho sự lănh đạo độc tôn của đảng ḿnh. Không ai c̣n vẽ lên bức tranh không tưởng về viễn ảnh một xă hội không có giai cấp nữa. Cuối cùng, người ta cũng không c̣n biết trân trọng tài năng của nhau. Không những không tôn trọng, người ta c̣n đố kỵ nhau. Bởi vậy, trong hệ thống đảng, những người sắc sảo nhất thường bị loại trừ rất sớm. Chỉ c̣n lại những người tài năng xoàng xoàng bậc trung và vô hại.
Về tài năng, không có người nào trong bộ máy lănh đạo tại Việt Nam hiện nay có thể đáp ứng đầy đủ những tiêu chí cần thiết. Tất cả đều rất thiếu nhạy bén. Người ta không biết ư dân và cũng bịt mắt trước xu thế phát triển của lịch sử khi khăng khăng đi theo con đường cách mạng xă hội chủ nghĩa cho dù nó đă bị vất bỏ ở Liên Xô và Đông Âu cả mấy thập niên về trước. Cũng không có ai có tầm nh́n chiến lược lâu dài. Và cũng không ai có tài năng thuyết phục dân chúng. Người ta chỉ sử dụng lực lượng tuyên truyền để nhồi sọ dân chúng, đánh lạc hướng dân chúng chứ không phải để t́m kiếm sự ủng hộ của dân chúng.
Có thể nói một cách tóm tắt, cho dù, trong cuộc Đại hội đảng tuần tới, ai được bầu lên những chiếc ghế cao nhất, điều hầu như chắc chắn là họ không phải là những nhà lănh đạo giỏi mà đất nước chúng ta đang cần.
NHQ