PDA

View Full Version : Thương vụ gần 2 tỷ USD của doanh nhân trẻ người Việt với Hoa Kỳ


TinNhanh247
02-15-2016, 15:42
Doanh nhân trẻ tuổi tài năng chúng tôi nhắc đến chính là Trung Dung. Doanh nhận người Việt chính là người được b́nh chọn là một trong 17 người Mỹ nhập cư thành công nhất. Khối tài sản của anh chàng này lên tới 1,8 tỉ USD và là một tỷ phú trẻ tuổi nổi tiếng. Cùng chúng tôi t́m hiểu về con đường thành danh của doanh nhân này.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=857117&stc=1&d=1455550922
Năm 1985, Trung Dung đặt chân tới Boston với chỉ 2 USD và một chút vốn liếng Tiếng Anh. Vừa học, vừa làm, sau khi hoàn thành tất cả các học phần cho chương tŕnh tiến sĩ, Dung quyết định bỏ không làm luận án tốt nghiệp để kiếm việc trợ giúp gia đ́nh.

Sự nghiệp từ 2 USD
Xuất thân nghèo khó khi sinh ra trong một gia đ́nh lao động nhập cư vào Mỹ, Bill Nguyen đă tự hứa khi lớn lên sẽ không bao giờ để bản thân phải sống khổ thêm một lần nào nữa.

Bắt đầu với một công ty phần mềm thương mại điện tử, năm 1996, ông nghỉ việc để tập trung cho việc phát triển công nghệ.

Dung sáng lập và trở thành Giám đốc công nghệ của OnDisplay, công ty thương mại điện tử tạo ra phần mềm cho phép các doanh nghiệp t́m và sàng lọc những khối lượng dữ liệu lớn.

Năm 1999, Dung bán OnDisplay với giá 1,8 tỷ USD. Sau đó Dung sáng lập và là trở thành CEO của Fogbreak Solutions, công ty chuyên về ứng dụng doanh nghiệp nhằm tối ưu hoá độ linh hoạt của chuỗi cung ứng và hiệu quả dây chuyền sản xuất.

Fogbreak được tài trợ bởi những nhà đầu tư hàng đầu như Matrix Partners, Greylock và Sigma Partners. Trung Dung được trao giải Cây đuốc Vàng tại Đại hội toàn quốc Người Mỹ gốc Việt tại Washington D.C.
Câu chuyện của Trung Dung được nhiều tờ báo như Forbes, Thời báo Tài chính và Thời báo phố Wall, chia sẻ lại, họ đánh giá Trung Dung là gương mặt người Việt thành công trên đất Mỹ.

Ư tưởng từ đồ ăn nhanh
Một gương mặt khác là Tri Tran hiện là CEO của Munchery - công ty vận chuyển bữa ăn đă hoàn thiện tới tận nhà khách hàng.
Với Tri Tran để có được thành công, anh đă trải qua nhiều khó khăn, thách thức. Ư tưởng khởi nghiệp từ việc nấu nướng mang tới các gia đ́nh của một hàng xóm là đầu bếp, ngay lập tức anh cùng người bạn đă cùng nghỉ việc để bắt đầu dự án này.

Ban đầu, họ đă kư hợp đồng với các đầu bếp - chế biến món ăn ngay tại bếp nhà họ và bán trực tuyến. Một năm sau đó trôi qua và thực tế là Tri Tran vẫn chưa thể kiếm ra tiền.

Tuy nhiên thay v́ đóng cửa công ty, anh tiếp tục tham vọng của ḿnh. Vào năm 2011, Munchery đă bị từ chối bởi hầu hết các chương tŕnh hỗ trợ khởi nghiệp tại thung lũng Silicon.

Trong khi đó, việc thuê các đầu bếp không thuận lợi, công ty đă thay đổi chiến lược. Sau khi có khoản đầu tư 210.000 USD, một năm sau đó, Munchery thuê riêng một nhà bếp công nghiệp và tuyển đầu bếp làm việc toàn thời gian.

Tháng 5 năm ngoái, Munchery đă huy động được 85 triệu USD và công ty được định giá ở mức 300 triệu USD.

Công ty hiện có mặt ở 4 thành phố lớn ở Mỹ gồm San Francisco, Los Angeles, New York và Seattle. Tại mỗi nơi, Munchery đều có các nhà bếp công nghiệp riêng.

Tri Tran có ảnh hưởng không nhỏ tới nền công nghiệp đồ ăn nhanh nước Mỹ. Chàng trai gốc Việt này đă thay đổi hoàn toàn ngành dịch vụ giao đồ ăn Mỹ. Tri Tran nói rằng Munchery hiện là nhà chế biến các bữa ăn lớn nhất tại những thành phố mà họ hoạt động. Anh hy vọng có thể mở rộng thêm ít nhất 10 thị trường nữa trong năm tới nhưng không cho biết chi tiết về kế hoạch này.

Thành công nhờ nem cuốn
Khác với Trung Dung, Tri Tran thành công trên đất Mỹ th́ Bao Hoang được ghi danh với 36 nhà hàng khắp Australia với doanh thu một năm gần 30 triệu USD.

Học những công thức nấu ăn từ mẹ, Bao Hoang cùng với người hai người khác mở công ty kinh doanh đồ ăn Việt tên là Rolld, bán bánh ḿ, nem cuốn, bún phở, cơm tấm, bánh xèo, gỏi ở trong ngơ Goldsbrough, thành phố Melbourne.

Khách hàng tiềm năng là những người đang làm việc tại cơ quan gần đó như Ngân hàng Quốc gia Australia, Mallesons và Công ty bảo hiểm CGU,…
Món nem cuốn nhanh chóng được ưu chuộng, nhà hàng trở nên nổi tiếng. Mỗi năm Rolld bán được từ 5-6 triệu chiếc nem cuốn, chiếm đến 50% doanh số của công ty.

Bao Hoang đă có 36 cửa hàng của Rolld trải khắp Australia. Doanh thu từ các cửa hàng lên đến gần 30 triệu USD trong một năm.

Bước đường khởi nghiệp không hề dễ dàng, theo Bao Hoang cần phải có niềm đam mê và động lực.

Trong khi đó, rất khó quản lư được cơ sở kinh doanh mới khởi nghiệp với số vốn ít ỏi, chỉ cần doanh số bán hàng của bạn giảm đi 10% th́ cũng có nghĩa đang gặp rắc rối lớn.

Sắp tới, Rolld sẽ mở nhà hàng đầu tiên ở bang Nam Australia trong năm 2016 và mục tiêu của Rolld là phải có 100 nhà hàng vào cuối năm 2018. Dự định sắp tới, ông chủ nhà hàng này sẽ mở rộng thị trường ở Anh và Mỹ.

Có thể nói, thành công ở những lĩnh vực khác nhau trên nước Mỹ nhưng họ đều có một điểm chung là ḷng khát khao khởi nghiệp và đều là người gốc Việt.

Những cái tên của họ gắn liền với cả một nền công nghiệp hay thậm chí ảnh hưởng rất lớn tới nhiều ngành kinh tế khác nhau tại Mỹ.

VietBF © Sưu Tầm