Romano
02-18-2016, 15:33
Xăng giảm thê thảm đến mức trộm cũng chả thèm nữa. Thế giới lâm vào cuộc khủng hoảng về tài chính và xăng dầu khó thoát khỏi. Cùng vietbf.com khám phá thêm.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=858067&stc=1&d=1455809495
Ảnh minh họa.
Thông thường th́ các tàu chở dầu thường được thiết kế vô cùng lớn, và tàu chở hàng hóa đắt tiền th́ được trang bị sao cho khó có thể bị tấn công và cướp dễ dàng trên biển.
Tuy nhiên, cướp biển vẫn có thể cướp tàu chở dầu, vô hiệu hóa các thiết bị theo dơi và đưa những thùng dầu đến một nơi không thể phát hiện được, sau đó san chúng ra hàng ngàn thùng nhỏ khác nhau để dễ dàng mang đi nơi khác.
Trong 6 tháng vừa qua, giá dầu đă giảm mạnh do cung nhiều hơn cầu. Và đối với một số tên cướp biển, việc trộm dầu đă chẳng c̣n có ư nghĩa nào nữa.
Florentina Adenike Ukonga, thư kư điều hành của Ủy ban Vịnh Guinea – một tổ chức khu vực nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia Tây Phi, trong số đó có nhiều nước đă xuất khẩu dầu qua đường biển, cho biết “Với giá dầu thấp kỷ lục chỉ c̣n 30 USD/thùng như hiện nay, việc trộm dầu đă chẳng thể mang lại lợi nhuận so với vài năm trước đó, v́ lúc ấy giá dầu lên tới 106 USD/thùng”.
Việc giá dầu giảm tới 100USD kể từ tháng 7 năm ngoái là một yếu tố khiến nạn cướp biển trong khu vực cũng giảm theo.
Tuy nhiên trong thực tế, nạn cướp biển thật ra đă giảm trước khi giá dầu lâm vào t́nh cảnh “chao đảo” như bây giờ. Theo thống kê của nhóm vận động Oceans Beyond Piracy – một tổ chức phi chính phủ của Mỹ chuyên theo dơi các vụ phạm tội trên biển cho biết, năm 2013 đă có 100 vụ tấn công vào các tàu lớn trên Vinh Guinea, trong đó có 56 vụ thành công.
Đến năm 2014, con số này đă giảm xuống c̣n 67 vụ, trong đó chỉ có 26 vụ thành công. Việc giảm thiểu các vụ tấn công này xảy ra trước khi giá dầu suy giảm, cho dù OBP ước tính rằng, mỗi năm có tới 70% các cuộc tấn công trong khu vực không được báo cáo và thống kê cụ thể.
Phần lớn các vụ tấn công trong năm 2014 là cướp dầu hoặc những sản phẩm làm từ dầu như diesel, cho dù việc cướp những nguyên liệu này khá là khó khăn.
“Rất có thể tiền lăi từ việc buôn bán dầu là mục tiêu chính để hải tặc nảy sinh ham muốn với những hàng hóa có giá trị cao này”, OBP viết như vậy trong báo cáo của họ. “Tuy nhiên muốn thành công th́ lại cần chuyên môn cao để thực hiện được những vụ tấn công dầu như thế này, chính v́ thế tỷ lệ thành công của các vụ cướp đă xảy ra vẫn c̣n hạn chế”.
Vịnh Guinea hẳn là mục tiêu “ưa thích” của những tên cướp biển trong năm 2013. V́ trong cùng năm này, những vùng biển khác đă cho thấy việc suy giảm số vụ tấn công đáng kể, đặc biệt là vùng biển ngoài khơi Somalia.
Số vụ tấn công tại Somalia đạt đỉnh điểm trong năm 2011-2012, khiến ngành công nghiệp dầu buộc phải thực hiện khẩn cấp các biện pháp bảo vệ bao gồm tuần tra tàu chiến quốc tế và tăng cường lực lượng vũ trang.
OBP nói thêm rằng, giống như nạn cướp biển khi đă được giải quyết ở Đông Phi th́ sau lại di chuyển về phía tây châu lục này, th́ các cộng đồng quốc tế và các khu vực địa phương - như là hải quân Nigeria – cũng đă từng phải rất nỗ lực để đàn áp các cuộc tấn công, may mắn rằng có một số cuộc đàn áp cũng thành công.
Trong năm 2015, những vụ cướp biển vẫn chưa được OBP nêu rơ, nhưng một công ty hàng hải - Dryad Maritime đă thu thập số liệu từ các nguồn và cho biết, có khoảng 49 “sự cố” trong khu vực xảy ra năm vừa qua.
Theo Trí Thức Trẻ
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=858067&stc=1&d=1455809495
Ảnh minh họa.
Thông thường th́ các tàu chở dầu thường được thiết kế vô cùng lớn, và tàu chở hàng hóa đắt tiền th́ được trang bị sao cho khó có thể bị tấn công và cướp dễ dàng trên biển.
Tuy nhiên, cướp biển vẫn có thể cướp tàu chở dầu, vô hiệu hóa các thiết bị theo dơi và đưa những thùng dầu đến một nơi không thể phát hiện được, sau đó san chúng ra hàng ngàn thùng nhỏ khác nhau để dễ dàng mang đi nơi khác.
Trong 6 tháng vừa qua, giá dầu đă giảm mạnh do cung nhiều hơn cầu. Và đối với một số tên cướp biển, việc trộm dầu đă chẳng c̣n có ư nghĩa nào nữa.
Florentina Adenike Ukonga, thư kư điều hành của Ủy ban Vịnh Guinea – một tổ chức khu vực nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia Tây Phi, trong số đó có nhiều nước đă xuất khẩu dầu qua đường biển, cho biết “Với giá dầu thấp kỷ lục chỉ c̣n 30 USD/thùng như hiện nay, việc trộm dầu đă chẳng thể mang lại lợi nhuận so với vài năm trước đó, v́ lúc ấy giá dầu lên tới 106 USD/thùng”.
Việc giá dầu giảm tới 100USD kể từ tháng 7 năm ngoái là một yếu tố khiến nạn cướp biển trong khu vực cũng giảm theo.
Tuy nhiên trong thực tế, nạn cướp biển thật ra đă giảm trước khi giá dầu lâm vào t́nh cảnh “chao đảo” như bây giờ. Theo thống kê của nhóm vận động Oceans Beyond Piracy – một tổ chức phi chính phủ của Mỹ chuyên theo dơi các vụ phạm tội trên biển cho biết, năm 2013 đă có 100 vụ tấn công vào các tàu lớn trên Vinh Guinea, trong đó có 56 vụ thành công.
Đến năm 2014, con số này đă giảm xuống c̣n 67 vụ, trong đó chỉ có 26 vụ thành công. Việc giảm thiểu các vụ tấn công này xảy ra trước khi giá dầu suy giảm, cho dù OBP ước tính rằng, mỗi năm có tới 70% các cuộc tấn công trong khu vực không được báo cáo và thống kê cụ thể.
Phần lớn các vụ tấn công trong năm 2014 là cướp dầu hoặc những sản phẩm làm từ dầu như diesel, cho dù việc cướp những nguyên liệu này khá là khó khăn.
“Rất có thể tiền lăi từ việc buôn bán dầu là mục tiêu chính để hải tặc nảy sinh ham muốn với những hàng hóa có giá trị cao này”, OBP viết như vậy trong báo cáo của họ. “Tuy nhiên muốn thành công th́ lại cần chuyên môn cao để thực hiện được những vụ tấn công dầu như thế này, chính v́ thế tỷ lệ thành công của các vụ cướp đă xảy ra vẫn c̣n hạn chế”.
Vịnh Guinea hẳn là mục tiêu “ưa thích” của những tên cướp biển trong năm 2013. V́ trong cùng năm này, những vùng biển khác đă cho thấy việc suy giảm số vụ tấn công đáng kể, đặc biệt là vùng biển ngoài khơi Somalia.
Số vụ tấn công tại Somalia đạt đỉnh điểm trong năm 2011-2012, khiến ngành công nghiệp dầu buộc phải thực hiện khẩn cấp các biện pháp bảo vệ bao gồm tuần tra tàu chiến quốc tế và tăng cường lực lượng vũ trang.
OBP nói thêm rằng, giống như nạn cướp biển khi đă được giải quyết ở Đông Phi th́ sau lại di chuyển về phía tây châu lục này, th́ các cộng đồng quốc tế và các khu vực địa phương - như là hải quân Nigeria – cũng đă từng phải rất nỗ lực để đàn áp các cuộc tấn công, may mắn rằng có một số cuộc đàn áp cũng thành công.
Trong năm 2015, những vụ cướp biển vẫn chưa được OBP nêu rơ, nhưng một công ty hàng hải - Dryad Maritime đă thu thập số liệu từ các nguồn và cho biết, có khoảng 49 “sự cố” trong khu vực xảy ra năm vừa qua.
Theo Trí Thức Trẻ