Hanna
02-24-2016, 04:17
VBF-Việc xây dựng 1 công trình lên tới gần 6 tỷ đồng dường như đang là việc quá sức đối với VN. Dù mới được khởi động thôi mà đã để lộ ra rất nhiều yếu kém khó khắc phục.“Gói thầu “Tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 – bước FS” dự án CHK quốc tế Long Thành nhiều khả năng sẽ không thể thực hiện từ tháng 2/2016 theo Kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt”, ông Nguyễn Nguyên Hùng - Chủ tịch HĐTV TCT Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Nguyễn Nguyên Hùng cho biết tại cuộc họp triển khai dự án CHK quốc tế Long Thành diễn ra cuối tuần trước.
Cụ thể, ông Hùng cho biết theo quy định hiện hành, công trình xây dựng nhà ga hàng không sẽ phải tổ chức thi tuyển hoặc tuyển chọn thiết kế kiến trúc công trình xây dựng trước khi lập Báo cáo nghiên cứu khả thi. Thẩm quyền quyết định việc thi tuyển hoặc tuyển chọn thiết kế kiến trúc công trình thuộc về người quyết định đầu tư. Để tạo điều kiện triển khai dự án nhanh nhất, hiệu quả nhất, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc Nhà ga CHK quốc tế Long Thành trên cơ sở đề xuất của Tư vấn trúng thầu lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.Báo cáo nghiên cứu khả thi cho sân bay Long Thành quy mô vốn lên tới 5,45 tỷ USD, có độ phức tạp rất cao về công nghệ, thời gian để đơn vị tư vấn thực hiện gói thầu cần ít nhất 18 tháng.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=859628&stc=1&d=1456287426
Đáng nói là đến thời điểm này, Chính phủ vẫn chưa có chỉ đạo về đề nghị này. “Trong trường hợp Chính phủ không đồng ý phương án đề xuất của Bộ GTVT, ACV sẽ phải tổ chức thi tuyển kiến trúc và dự kiến sẽ mất ít nhất 6 tháng cho công việc này” – ông Hùng nói.
Cần phải nói thêm rằng, để có thể xây dựng được Báo cáo nghiên cứu khả thi cho công trình quy mô vốn lên tới 5,45 tỷ USD, có độ phức tạp rất cao về công nghệ, thời gian để đơn vị tư vấn thực hiện gói thầu cần ít nhất 18 tháng.
Với quy mô rất lớn và phức tạp, nếu thực hiện theo quy trình thông thường, Dự án có thể mất tới 10 năm để hoàn thành. Vì vậy, ACV đề nghị Bộ GTVT cho phép tổ chức thi tuyển kiến trúc nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu song song với việc lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Trong trường hợp đơn vị trúng tuyến thiết kế là đơn vị khác với nhà thầu tư vấn lập FS sẽ yêu cầu hai đơn vị kết hợp để đảm bảo tiến độ chung Dự án.
Được biết, phạm vi công việc được lập đề cương trong FS chia thành 5 nhóm hạng mục gồm: 10 hạng mục do ACV làm chủ đầu tư và dùng vốn của ACV; 26 hạng mục do ACV làm chủ đầu tư, sử dụng vốn vay ODA và vốn ngân sách (các hạng mục không có khả năng sinh lời); 6 hạng mục dùng vốn ngân sách do Nhà nước chỉ định làm chủ đầu tư; 2 hạng mục vay vốn ODA thương mại hoặc đối tác công tư (PPP); 17 hạng mục do các doanh nghiệp khác làm chủ đầu tư
Cụ thể, ông Hùng cho biết theo quy định hiện hành, công trình xây dựng nhà ga hàng không sẽ phải tổ chức thi tuyển hoặc tuyển chọn thiết kế kiến trúc công trình xây dựng trước khi lập Báo cáo nghiên cứu khả thi. Thẩm quyền quyết định việc thi tuyển hoặc tuyển chọn thiết kế kiến trúc công trình thuộc về người quyết định đầu tư. Để tạo điều kiện triển khai dự án nhanh nhất, hiệu quả nhất, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc Nhà ga CHK quốc tế Long Thành trên cơ sở đề xuất của Tư vấn trúng thầu lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.Báo cáo nghiên cứu khả thi cho sân bay Long Thành quy mô vốn lên tới 5,45 tỷ USD, có độ phức tạp rất cao về công nghệ, thời gian để đơn vị tư vấn thực hiện gói thầu cần ít nhất 18 tháng.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=859628&stc=1&d=1456287426
Đáng nói là đến thời điểm này, Chính phủ vẫn chưa có chỉ đạo về đề nghị này. “Trong trường hợp Chính phủ không đồng ý phương án đề xuất của Bộ GTVT, ACV sẽ phải tổ chức thi tuyển kiến trúc và dự kiến sẽ mất ít nhất 6 tháng cho công việc này” – ông Hùng nói.
Cần phải nói thêm rằng, để có thể xây dựng được Báo cáo nghiên cứu khả thi cho công trình quy mô vốn lên tới 5,45 tỷ USD, có độ phức tạp rất cao về công nghệ, thời gian để đơn vị tư vấn thực hiện gói thầu cần ít nhất 18 tháng.
Với quy mô rất lớn và phức tạp, nếu thực hiện theo quy trình thông thường, Dự án có thể mất tới 10 năm để hoàn thành. Vì vậy, ACV đề nghị Bộ GTVT cho phép tổ chức thi tuyển kiến trúc nhà ga hành khách và đài kiểm soát không lưu song song với việc lựa chọn nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Trong trường hợp đơn vị trúng tuyến thiết kế là đơn vị khác với nhà thầu tư vấn lập FS sẽ yêu cầu hai đơn vị kết hợp để đảm bảo tiến độ chung Dự án.
Được biết, phạm vi công việc được lập đề cương trong FS chia thành 5 nhóm hạng mục gồm: 10 hạng mục do ACV làm chủ đầu tư và dùng vốn của ACV; 26 hạng mục do ACV làm chủ đầu tư, sử dụng vốn vay ODA và vốn ngân sách (các hạng mục không có khả năng sinh lời); 6 hạng mục dùng vốn ngân sách do Nhà nước chỉ định làm chủ đầu tư; 2 hạng mục vay vốn ODA thương mại hoặc đối tác công tư (PPP); 17 hạng mục do các doanh nghiệp khác làm chủ đầu tư