PDA

View Full Version : Hốt hoảng phát hiện ḥm kho báu cổ 200 năm tuổi


sunshine1104
02-25-2016, 07:03
Một người đàn ông người Anh đă vô cùng hốt hoảng khi biết được rằng chiếc ḥm mà ông dùng để làm kệ đựng tivi lại chính là kho báu khổng lồ, trị giá 6,3 triệu bảng (gần 200 tỷ đồng). Đây là báu vật hiếm có, vô cùng quư giá của Nhật Bản đă được ông mua vào năm 1970.

http://intermati.com/forum/attachment.php?attachmentid=859932&stc=1&d=1456383844

Năm 1970, một người đàn ông đă mua một chiếc ḥm từ một người lạ với giá 100 bảng Anh. Do không nhận ra được giá trị thực của món đồ, người đàn ông này đă sử dụng chiếc ḥm làm kệ để ti vi và ấm chén uống nước trong nhiều năm. Tuy nhiên mới đây, “chiếc kệ tivi” đă được mua với giá cao hơn đến 63 ngàn lần so với mức giá 100 bảng mà người chủ đă bỏ ra trước đó.

Các chuyên gia đồ cổ đă rất hào hứng sau khi phát hiện món đồ vật cổ quư hiếm này trong lần dọn dẹp ngôi nhà của người chủ trên khi ông chết đi. Chiếc ḥm được làm từ gỗ tuyết tùng và có sơn mài, được xác nhận là một chiếc ḥm cổ của Nhật Bản bị thất lạc có niên đại từ năm 1640. V́ sự quư hiếm của nó mà bảo tàng Victoria and Albert (London) đă bỏ nhiều công sức t́m kiếm trên toàn thế giới từ năm 1941.

Đây cũng là lần cuối cùng những người làm việc ở bảo tàng nh́n thấy nó. Điều đáng ngạc nhiên là chiếc ḥm quư hiếm này lại nằm ngay tại một căn nhà ở South Kensington, cách bảo tàng chưa đến 1 dặm cho đến năm 1986, khi chủ nhân của căn nhà chuyển đi nơi khác. Mới đây, nó được bảo tàng Rijks của Amsterdam (Hà Lan) mua tại phiên đấu giá với giá lên tới 6,3 triệu bảng, cao hơn rất nhiều so với mức giá dự kiến ban đầu là 200 ngàn bảng. Con của người chủ nhân cũ của chiếc ḥm, hiện đă 50 tuổi, bỗng chốc biến thành triệu phú sau đêm chiếc ḥm Nhật Bản được bán đi.

Chiếc ḥm được trang trí cả trong và ngoài với sơn mài mạ vàng, kể lại nhiều câu chuyện truyền thuyết của Nhật Bản, bao gồm truyền thuyết về Genji (trường thiên tiểu thuyết của nữ sĩ cung đ́nh Nhật Bản có biệt danh là Murasaki Shikibu – PV). Chiếc ḥm sơn mài mạ vàng do một người thợ thủ công lành nghề Nhật Bản có tên là Kaomi Nagashige chế tác tại Kyoto, cho một công ty của Ấn Độ vào năm 1640.

Tới năm 1658, nó thuộc về Tư lệnh quân đội Pháp – người có bộ sưu tập nghệ thuật tương đối lớn và được lưu truyền qua các thế hệ của gia đ́nh. Nhà thơ nước Anh William Beckford mua lại chiếc ḥm năm 1802 và để lại cho con gái ḿnh là Euphemia, vợ công tước Hamilton. Báu vật sau đó được bán cùng với việc bán cung điện Hamilton Palace năm 1882, rồi đến lượt các nhà nhà sưu tập nổi tiếng Sir Trevor Lawrence và Sir Clifford Cory mua lại.

Tuy nhiên, sau khi Cory chết năm 1941, chiếc ḥm biến mất trong sự săn t́m của nhiều tổ chức và cá nhân trên thế giới. Theo gia đ́nh chủ sở hữu chiếc ḥm hiện tại kể lại, th́ chiếc ḥm đă được một bác sĩ người Ba Lan sống ở London mua lại. Ông cũng không hề hay biết về nguồn gốc của nó và đă bán lại cho một kĩ sư người Pháp, chính là người chủ nhân mới qua đời, với giá chỉ 100 bảng năm 1970.

Người đàn ông này khi nghỉ hưu đă chuyển từ Anh sang sinh sống tại Loire Valley (nước Pháp), và đă mang chiếc ḥm đi cùng với ḿnh. Tại gia đ́nh này, qua nhiều thế hệ, cũng giống như người cha quá cố, những người con không nhận ra được giá trị thực của chiếc ḥm cổ, mà chỉ coi đó là chiếc ḥm đựng rượu của cha ḿnh để lại.
Chuyên gia đấu giá Aymeric Rouillac, làm việc tại Tours, Pháp, cho hay: “Khi người cha chết đi, gia đ́nh này đă mời chúng tôi đến để đánh giá giá trị của những vật dụng bên trong căn nhà nhỏ tại Loire Valley. Vật dụng duy nhất mà chúng tôi thấy có giá trị là một chiếc đồng hồ Flemmish, nó rất đẹp nhưng chỉ đáng giá vài ngàn bảng”.

Sau đó, đến lượt chuyên gia đấu giá khác là Philippe, cha của Aymeric Rouillac, được mời đến. Tại đây, ông được con gái của người đàn ông quá cố mời một ly rượu vang. Người phụ nữ bước qua một đồ vật giống như một chiếc hộp lớn được đặt ở góc căn pḥng, bên trên nó là một chiếc ti vi và có tấm vải phủ bên ngoài.

Sau khi bỏ chiếc ti vi khỏi chiếc ḥm, cô ta kéo tấm vải phủ, mở chiếc ḥm ra và bên trong chứa đầy các chai rượu. Philippe không tin vào những ǵ hiện ra trước mắt ông. Đó là một chiếc ḥm sơn mài mạ vàng tuyệt đẹp. Ông hỏi ngay người phụ nữ rằng đó là loại vật dụng ǵ, cô trả lời đây chỉ là chiếc ḥm đựng rượu của cha cô.

Một vài tuần trước phiên đấu giá, bảo tàng Getty ở Los Angeles đă đưa ra đề nghị mua với giá 2 triệu bảng. Nhận thức được giá trị thực của chiếc ḥm, cả hai cha con đă quyết định tiếp tục tiến hành đấu giá để t́m mức giá cao hơn. Sau cùng, chiếc ḥm được bán cho bảo tàng Rijksmuseum với mức giá kỉ lục trên. “Cả gia đ́nh chủ nhân của chiếc bàn vô cùng phấn khích, họ không thể tin được rằng cái ḥm đựng rượu của người cha để lại lại đáng giá như vậy”, Aymeric Rouillac cho hay.

vbf @ sưu tầm