PDA

View Full Version : Ba ông gốc Việt đă bị cảnh sát bắt vô tù v́ hành vi vô cùng “liều mạng” này


hoalyly
03-08-2016, 00:42
Mới đây, ba người gốc Việt tại Đức đă bị kết án tù v́ hành vi buôn bán ma túy. Mặc dù biết rằng buôn bán “hàng cấm” như vậy là sẽ không có cái kết tốt đẹp nhưng nhiều người Việt vẫn liều mạng lao vào. Được biết cảnh sát đă phát hiện hàng ngàn cây cầm sa trong một khu nhà ở Gerstedter Weg tại Salzwedel.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=863254&stc=1&d=1457397931

Ngày 01/03/2016, Ṭa án thị trấn Salzwedel thuộc bang Sachsen-Anhalt đă kết án tù ba người Việt Nam v́ tội trợ giúp buôn bán ma túy. Bị cáo trẻ nhất, 21 tuổi bị kết án hai năm và tám tháng tù. Hai bị cáo c̣n lại, 22 và 29 tuổi bị kết án hai năm và hai tháng tù.

Sáng ngày 30/9/2015, cảnh sát đă tiến hành lục soát một khu nhà được gọi là “Pumpe” ở Gerstedter Weg tại Salzwedel và phát hiện 1594 cây cần sa đang ở các mức độ phát triển khác nhau. Theo một đánh giá khoa học, sau khi thu hoạch, những cây cần sa này có thể được chế biến thành 63 kg cần sa thành phẩm với giá chợ đen khoảng 475.000 Euro.

Trong phiên ṭa, các bị cáo khai đă làm việc từ 10 tới 14 ngày trong cơ sở trồng cần sa này. Hai bị cáo lớn tuổi hơn khai rằng mới được đưa vào Đức. Bị cáo 29 tuổi khai đă trả 20.000 Euro để được đi máy bay sang Pháp, sau đó đi tàu sang Đức. Khi đi t́m việc, một người đồng hương trong một chợ châu Á tại Berlin đă giới thiệu vào làm công việc này. Bị cáo khai v́ khó khăn kinh tế nên đă nhận làm mà không biết đây là công việc bất hợp pháp.

Bị cáo 22 tuổi cũng kể một câu chuyện tương tự, nhưng là vào Đức qua đường Nga. Bị cáo trẻ nhất 21 tuổi đă ở Đức từ năm 2010. Y đă từng bị cảnh sát bắt ở Berlin v́ bán thuốc lá lậu. Y cũng khai được giới thiệu vào làm công việc này ở một trung tâm Việt Nam ở Berlin.

Trước Ṭa, các bị cáo khai rằng họ chỉ làm những công việc trợ giúp như nấu ăn, chuyên chở đất vào, tưới cây, lau chùi, dọn dẹp… Họ đều nhắc tới một người bí ẩn thứ tư được cho là thực sự biết tới công việc đó. Họ khai là vi phạm pháp luật do không hiểu biết và gặp khó khăn về kinh tế…

Tuy nhiên, Công tố viên đưa ra bằng chứng cho thấy là bị cáo 21 tuổi đă từng bị Ṭa án ở Bỉ kết án một năm tù, cho hưởng án treo cuối năm 2013 cũng v́ tội giúp đỡ trong vận hành một trang trại trồng cần sa chuyên nghiệp ở B́.

Khi bào chữa, Luật sư cho rằng các bị cáo phạm luật do túng quẫn v́ kinh tế và phải làm việc trong những điều kiện vô nhân đạo nên đề nghị chỉ kết án một năm tới một năm rưỡi, cho hưởng án treo.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Klaus Hüttermann, Chủ tọa phiên ṭa đă không tin những luận cứ đó. Khi lập luận cho phán quyết của ḿnh, Chánh án Hüttermann khẳng định rằng không thể coi đây chỉ là những kẻ đáng thương, mà “Họ là một bộ phận của cấu trúc Mafia”.

hoalyly@vietbf sưu tầm