troopy
03-16-2016, 15:36
Các ứng cử viên Tổng thống Mỹ có lẽ là những người chi mạnh tay nhất cho các cuộc bầu cử. Kỷ lục chi tiêu cho các cuộc bầu cử liên tục bị phá vỡ qua mỗi kỳ bầu cử.
Những lượng tiền khổng lồ được các ứng cử viên chi để thu hút chú ư của công chúng. Theo thống kê, tổng chi phí cho các cuộc bầu cử ở Mỹ từ năm 2000 tới 2012 (bao gồm cả các cuộc đua vào Quốc hội) ngày càng tăng, từ 3 tỷ USD năm 2000 lên tới 7 tỷ USD năm 2012.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=865986&stc=1&d=1458142554
Các công ty truyền thông trở thành phương tiện đắc lực không thể thiếu của các ứng viên trong chiến dịch vận động tranh cử. Tiền quảng cáo được chi ra ở khắp mọi nơi từ báo địa phương, truyền h́nh quốc gia, các đài phát thanh cho đến các trang web. Bên cạnh đó, số tiền chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số trên điện thoại di động ngày càng lớn.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=865987&stc=1&d=1458142554
Tổng chi tiêu cho bầu cử Mỹ từ năm 1998 tới 2012.
Không phải quốc gia nào cũng chi nhiều như vậy cho các cuộc bầu cử. Ví dụ, ở Pháp, chi tiêu cho chiến dịch của các ứng cử viên tổng thống được giới hạn ở mức 30 triệu USD. Vậy tại sao các cuộc bầu cử của Mỹ lại đắt đỏ như vậy?
Lý do đầu tiên và quan trọng nhất, các cuộc bầu cử của Mỹ đắt đỏ v́ Mỹ là một nước lớn và giàu có: Tổng dân số 314 triệu người tạo nên rất nhiều chi phí, đặc biệt là trong các thị trường truyền thông cạnh tranh như New York và Florida. Ngoài ra, mỗi kỳ bầu cử lại bao gồm hàng nghìn cuộc đua: Các vị trí mà ở các quốc gia khác có thể được lấp đầy bởi những người được chỉ định bởi một đảng thì lại được cạnh tranh một cách quyết liệt tại Mỹ.
Một nguyên nhân khiến cho chiến dịch tranh cử này trở nên đắt đỏ chính là v́ nó kéo dài quá lâu. Không giống như các nước khác, ở Mỹ không có quy định giới hạn thời gian mà một ứng viên có thể bắt đầu chiến dịch tranh cử của ḿnh. Ví dụ như Ted Cruz đă chính thức thông báo tham gia tranh cử bắt đầu từ tháng 3/2015 – tức là 20 tháng trước ngày bầu cử.
Thêm vào đó là việc không giới hạn kinh phí được phép chi tiêu. Chiến dịch tranh cử của một cá nhân có thể đốt tới 1 tỷ USD - đó là c̣n chưa tính tới kinh phí đóng góp của những nhóm ở hải ngoại. Nói cách khác, không có giá rẻ cho một chiến dịch kéo dài tới hai năm, trong đó chủ yếu là để tuyên truyền trên các phương triện truyền thông và chi trả cho những nhóm vận động tranh cử.
VietBF© Sưu tập
Những lượng tiền khổng lồ được các ứng cử viên chi để thu hút chú ư của công chúng. Theo thống kê, tổng chi phí cho các cuộc bầu cử ở Mỹ từ năm 2000 tới 2012 (bao gồm cả các cuộc đua vào Quốc hội) ngày càng tăng, từ 3 tỷ USD năm 2000 lên tới 7 tỷ USD năm 2012.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=865986&stc=1&d=1458142554
Các công ty truyền thông trở thành phương tiện đắc lực không thể thiếu của các ứng viên trong chiến dịch vận động tranh cử. Tiền quảng cáo được chi ra ở khắp mọi nơi từ báo địa phương, truyền h́nh quốc gia, các đài phát thanh cho đến các trang web. Bên cạnh đó, số tiền chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số trên điện thoại di động ngày càng lớn.
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=865987&stc=1&d=1458142554
Tổng chi tiêu cho bầu cử Mỹ từ năm 1998 tới 2012.
Không phải quốc gia nào cũng chi nhiều như vậy cho các cuộc bầu cử. Ví dụ, ở Pháp, chi tiêu cho chiến dịch của các ứng cử viên tổng thống được giới hạn ở mức 30 triệu USD. Vậy tại sao các cuộc bầu cử của Mỹ lại đắt đỏ như vậy?
Lý do đầu tiên và quan trọng nhất, các cuộc bầu cử của Mỹ đắt đỏ v́ Mỹ là một nước lớn và giàu có: Tổng dân số 314 triệu người tạo nên rất nhiều chi phí, đặc biệt là trong các thị trường truyền thông cạnh tranh như New York và Florida. Ngoài ra, mỗi kỳ bầu cử lại bao gồm hàng nghìn cuộc đua: Các vị trí mà ở các quốc gia khác có thể được lấp đầy bởi những người được chỉ định bởi một đảng thì lại được cạnh tranh một cách quyết liệt tại Mỹ.
Một nguyên nhân khiến cho chiến dịch tranh cử này trở nên đắt đỏ chính là v́ nó kéo dài quá lâu. Không giống như các nước khác, ở Mỹ không có quy định giới hạn thời gian mà một ứng viên có thể bắt đầu chiến dịch tranh cử của ḿnh. Ví dụ như Ted Cruz đă chính thức thông báo tham gia tranh cử bắt đầu từ tháng 3/2015 – tức là 20 tháng trước ngày bầu cử.
Thêm vào đó là việc không giới hạn kinh phí được phép chi tiêu. Chiến dịch tranh cử của một cá nhân có thể đốt tới 1 tỷ USD - đó là c̣n chưa tính tới kinh phí đóng góp của những nhóm ở hải ngoại. Nói cách khác, không có giá rẻ cho một chiến dịch kéo dài tới hai năm, trong đó chủ yếu là để tuyên truyền trên các phương triện truyền thông và chi trả cho những nhóm vận động tranh cử.
VietBF© Sưu tập