PDA

View Full Version : Việt kiều già muốn về hưu hưởng phước ở Mỹ cần 1 triệu Mỹ kim


Hanna
03-22-2016, 01:38
Ở Mỹ cứ tưởng chừng về hưu là được sống vương giả v́ cả đời đi cày cũng cốt về già hưởng lương hưu sống nhàn hạ thoải mái. Ai ngờ đâu muốn về hưu mà lại cần đến cả triệu Mỹ kim mới sống thoải mái ở Cali được. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

Để về hưu dưỡng thoải mái tại Quận Cam, hoặc ở bất cứ nơi nào khác trên miền duyên hải Nam California, bạn sẽ cần chừng một triệu Mỹ kim dự trữ trong các trương mục ngân hàng của bạn, theo các nhà phân tích cho biết.

Không có đủ số tiền ấy ư? Bạn không là người duy nhất đâu. Đa số người Mỹ tuổi lớn hơn 55 đều không có tiền tiết kiệm hưu trí. Trong số những người có số tiền ấy, một nửa có chưa tới $150,000. Một cuộc nghiên cứu mới đây của Văn Pḥng Kiểm Tra Kế Toán Chính Phủ Hoa Kỳ cho thấy như vậy.

Điều này trái ngược khá nhiều với những người giàu có ở tột đỉnh. Trong số 500 công ty nằm trong danh sách Fortune, có 100 quỹ hưu trí giám đốc điều hành lớn nhất có trị giá tổng cộng là $4.9 tỷ. Con số này là tương đương với tiền tiết kiệm hưu trí tổng cộng của 50 triệu gia đ́nh, bao gồm 116 triệu người Mỹ.

Một số luật thuế đă giúp các giám đốc điều hành được giàu hơn, nhưng không giúp những người Mỹ trung b́nh. V́ vậy, các nhà lănh đạo có thể làm được ǵ để giúp đỡ chúng ta?

Chính quyền có khuyến khích các công ty như dụ bằng củ cà rốt và/hoặc dọa phạt với cây gậy để khích lệ các công ty giúp những người đi làm việc tiết kiệm. Hay chính quyền phải cải tổ hệ thống An Sinh Xă Hội, gây nhức nhối nhưng không thể nào tránh khỏi. Hiện nay chương tŕnh An Sinh Xă Hội vẫn tài trợ cho việc nghỉ hưu của đa số người Mỹ.

Một trong những giải pháp có nhiều ước vọng, và cũng gây tranh căi hơn, đang được thực hiện lặng lẽ ở California và hơn hai chục tiểu bang khác. Đó là tạo ra những kế hoạch hưu trí mới, do chính phủ điều hành, cho hàng triệu người lao động cho các công ty tư nhân.

Thủ Quỹ Tiểu Bang California ông John Chiang nói, “Quá nhiều người bước vào 'những năm vàng' được giả định của họ, với mức thu nhập bị giảm sút, và có quá ít hoặc không có tiền tiết kiệm để mua thực phẩm, trả tiền cho chỗ ở, các hóa đơn y tế, và những nhu yếu phẩm khác. Chỉ với tiền An Sinh Xă Hội để cậy nhờ mà sinh sống, họ phải đối diện với viễn ảnh là phải làm việc cực nhọc cho đến khi bị bệnh, mất hết năng lực, hoặc chết.

“Tuổi thọ đang càng ngày càng trở nên dài hơn, đồng thời các khoản chi phí sinh hoạt đang tăng lên. Nếu chúng ta không t́m thấy một cách thức để giúp các cư dân California bắt đầu tiết kiệm tiền bạc cho việc hưu trí của họ, th́ họ sẽ trở nên lệ thuộc vào tiểu bang, với những người nộp thuế trợ cấp cho sự hiện hữu càng ngày càng ảm đạm của họ.” Ông Chiang là người vận động mạnh cho kế hoạch hưu trí mới.

Các tiểu bang đang thúc đẩy một nỗ lực toàn quốc nhằm tạo “trương mục hưu trí cá nhân (IRA) tự động.”
California, Oregon, Washington, Arizona, New York, Illinois và Massachusetts, đều đang ở trong những giai đoạn khác nhau của việc lập ra các hệ thống hưu trí được quản trị một công khai, dành cho những người nào làm việc trong khu vực tư nhân, mà không được chủ nhân cung cấp các lựa chọn về tiền tiết kiệm hưu trí.

Các cơ quan lập pháp cố gắng xúc tiến một chương tŕnh có tính cách thăm ḍ, gọi là Chương Tŕnh Tiết Kiệm Hưu Trí Lựa Chọn An Toàn California.

Chương tŕnh này sẽ đ̣i hỏi các công ty tư nhân, với năm công nhân hoặc nhiều hơn, mà không cung cấp những kế hoạch hưu trí, đều phải tham gia. Họ sẽ bắt đầu tự động giữ lại 3 phần trăm hoặc 5 phần trăm tiền lương của mỗi công nhân, để cất giữ an toàn trong một trương mục Lựa Chọn An Toàn. Mức giữ tiền lại sẽ tăng 1 phần trăm mỗi năm, cho đến khi 10 phần trăm của tiền lương được để dành. Trương mục này sẽ là trương mục “xách tay,” tức là đi theo công nhân từ công việc này sang công việc khác, và các khoản lệ phí để điều hành trương mục sẽ ở mức thấp, khoảng 1 phần trăm.

Những người làm việc bán thời gian hoặc toàn thời gian đều sẽ được bao gồm, trừ khi họ chính thức lựa chọn không tham gia. Khoảng 6.8 triệu người lao động ở California thiếu sự tiếp cận với các kế hoạch tiết kiệm hưu trí thông qua các chủ nhân của họ. Có từ 70 phần trăm đến 90 phần trăm sẽ tham gia Lựa Chọn An Toàn, theo một cuộc nghiên cứu về tính cách khả thi do tư nhân tài trợ cho biết

Nhu cầu đối với một chương tŕnh như vậy là khá cao. Chương tŕnh ấy “là khả thi và tự duy tŕ, ngay cả trong những điều kiện bất lợi, với lợi tức đầu tư kém và tỷ lệ lựa chọn không tham gia cao,” theo kết luận của cuộc nghiên cứu.

phokhuya
03-22-2016, 01:44
Chính quyền có khuyến khích các công ty như dụ bằng củ cà rốt và/hoặc dọa phạt với cây gậy để khích lệ các công ty giúp những người đi làm việc tiết kiệm. Hay chính quyền phải cải tổ hệ thống An Sinh Xă Hội, gây nhức nhối nhưng không thể nào tránh khỏi. Hiện nay chương tŕnh An Sinh Xă Hội vẫn tài trợ cho việc nghỉ hưu của đa số người Mỹ.

Con pà tụi nó, không biết tụi nó dịch ra cái quái quỷ ǵ nữa. Có 1 triệu USD th́ cần chó ǵ mà lo cho đời sống nữa. Toàn là tin tào lao để kêu gọi người già nên về xứ vẹm để sống, và tiền hưu trí tất nhiên là mối lợi cho CSVN.

qthinh
03-22-2016, 01:55
Tào lao! Cứ bắt chước mấy tên Việt cầu đào ngũ (aka Vit-WC) ở Cali và Texas đi, chỉ cần "bàn phím" (lượm thùng rác thỉếu ǵ) thôi đă thành "anh hùng" rồi... C̣n mấy thứ khác là chuyện nhỏ... Hehehehe....

hehhehehheehehe

hungnam
03-22-2016, 02:13
Tào lao! Cứ bắt chước mấy tên Việt cầu công cộng đào ngũ (aka Vẹm-WC) bán đảo ,ôm tiền trốn sang ở Cali và Texas đi, chỉ cần "bưng bô bàn phím" (lon ,thùng ,thau ,chậu thứ ǵ cũng được) khi đă thành quân hại nhân dân "anh hùng" ,thành cán bộ (đôi ) rồi... C̣n mấy thứ khác là chuyện nhỏ... Hehehehe....

hehhehehheehehe

Hehehhehehehe...:hafppy::hafppy::hafppy:

tin.tun
03-22-2016, 02:35
...1 triệu ít quá .... Đợi trúng powerball rồi về hưu lun...