Log in

View Full Version : C̣n 17 cầu rất giống số phận "Cầu Ghềnh"


Hanna
03-22-2016, 02:30
Đưới đây là 17 cầu trên toàn nước có số phận rất giống cầu Ghềnh mà nên cẩn thận mỗi lần đi qua. Tất cả các cầu này nếu không nâng cấp th́ có ngày cũng sẽ xảy ra chuyện lớn. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

Ngoài cầu Ghềnh, trên sông Đồng Nai qua địa bàn TP.Biên Ḥa c̣n có 5 cây cầu đang bị đe dọa bởi các sà lan, tàu bè hoạt động rầm rộ tại các bến thủy nội địa không phép. C̣n theo tiết lộ của lănh đạo Cục Đường thủy (Bộ GTVT), trên cả nước c̣n tới 17 cây cầu khác có nguy cơ bị sập nếu sà lan, tàu bè đụng phải như cầu Ghềnh.

http://intermati.com/hanna/2016/03m/21d/85.jpg

Hiện trạng cầu Ghềnh sau vụ đâm của sà lan hôm 20.3.

Nguy hiểm ŕnh rập

Chỉ một đoạn ngắn ven sông Đồng Nai dài khoảng vài kilômét từ các xă Tân Hạnh, Hóa An về Tân Vạn của TP. Biên Ḥa đang có rất nhiều bến thủy nội địa hoạt động sôi động suốt ngày đêm. Điều đáng ngạc nhiên là trong 53 bến có tới 43 bến không được cấp phép, trong đó riêng điểm nóng xă Tân Hạnh chiếm hơn 1/2 số bến không phép của toàn TP. Biên Ḥa. Hiện trên địa bàn TP. Biên Ḥa có các cây cầu: Cầu Ghềnh, Rạch Cát (là 2 cây cầu đường sắt), cầu Hiệp Ḥa, cầu Bửu Ḥa, cầu Hóa An và cầu Đồng Nai, sắp tới đang triển khai xây dựng cầu An Hảo. Trong đó, cầu Rạch Cát cũng là cầu đường sắt và có tuổi thọ lâu đời. Ông Nguyễn Bôn - Chánh Văn pḥng Ban ATGT tỉnh Đồng Nai - cho biết sẽ trao đổi với Bộ GTVT về việc gia cố hệ thống bảo vệ các mố cầu.

Thực tế dù tỉnh Đồng Nai cấm neo đậu và chỉ đạo các lực lượng chức năng nhưng vẫn không thể giải quyết t́nh trạng các sà lan, tàu bè chở cát, đá, sỏi vận chuyển rầm rộ trên sông Đồng Nai, gây nguy hiểm an toàn giao thông đường thủy. Ông Dương Văn Đông - PGĐ Sở GTVT tỉnh Đồng Nai - cho hay, do quản lư chồng chéo nên tạo nhiều kẽ hở cho các bến thủy nội địa không phép lách luật, lén lút hoạt động.

Cứ đâm là... sập

http://intermati.com/hanna/2016/03m/21d/86.jpg

Cầu Rạch Cát cũng là cầu đường sắt, ở gần cầu Ghềnh, có nguy cơ cứ đâm là... sập. Ảnh: H.A.C

Điều đáng lo ngại là trong cả nước hiện c̣n rất nhiều cầu thấp đang ở trong t́nh trạng mong manh “đâm là sập”. Trong khi đó, ư thức của nhiều thuyền viên chưa cao và có hiện tượng “nhờn luật” dẫn tới nguy cơ tái diễn sự cố như ở cầu Ghềnh. Đó là những đánh giá của Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam Phạm Minh Nghĩa. Theo ông Nghĩa, vụ tàu đâm sập cầu Ghềnh và hỏng hóc cầu An Thái cách đây không lâu là 2 điều cần cảnh báo cho những người làm công tác giao thông vận tải. “Trước đây chúng ta chỉ thấy những con tàu trọng tải khoảng 200 tấn đổ lại chạy trên sông nhưng bây giờ ngay ở các sông miền Bắc, thậm chí các sông ở vùng cao như sông Lô đă xuất hiện nhiều tàu, sà lan chạy sông với tải trọng 500, 700, 800 thậm chí 1.000 tấn chở vật liệu hoặc container. Như vậy, sự phát triển đội tàu tốt lên, nhu cầu vận chuyển hàng hóa nhiều lên th́ tàu cũng có kích thước trọng tải lớn hơn. Các cầu xây dựng mới đều được xây dựng kiên cố th́ ít có nguy cơ sập hơn. Như cầu An Thái trong sự cố vừa qua nếu là một cây cầu cũ có tuổi 100 năm như cầu Ghềnh th́ chắc chắn đă sập rồi” - ông Nghĩa đánh giá.

Ông Nghĩa cho rằng tại Việt Nam c̣n rất nhiều cầu thấp c̣n đang ở trong t́nh trạng mong manh như cầu Ghềnh. Như ở Hải Pḥng có cầu quay, Hà Nội có cầu Đuống với độ tĩnh không rất thấp mà khu vực sông lại rất hẹp, nước chảy xiết. “Nói chung các cầu đường sắt xây dựng từ thời Pháp vẫn tồn tại v́ những cầu đường sắt mà xây dựng lại th́ gặp cái khó là phải nâng độ tĩnh không lên mà nâng lên th́ sẽ vướng ở vấn đề độ dốc để tàu leo lên cầu. Do đó, Bộ GTVT trong nhiều năm chưa “sờ” đến vấn đề độ tĩnh không của các cầu đường sắt và nguy cơ với những cầu này là rất cao” - ông Nghĩa nh́n nhận.

Đồng t́nh quan điểm, ông Trần Văn Thọ - Phó Cục trưởng Đường thủy nội địa Việt Nam - cho biết: Hiện trên các tuyến sông quốc gia mà cục quản lư có hơn 500 cây cầu trong đó có hơn 100 cầu không đảm bảo khoảng tĩnh không, thông thuyền theo quy định. Trong đó đặc biệt có 5 cây cầu có độ tĩnh không rất thấp như cầu Ghềnh, cầu B́nh Lợi, cầu xe hỏa trên sông Đào Hạ Lư. Với những cây cầu có nguy cơ cao cục phải làm công tác điều tiết giao thông, hỗ trợ phương tiện chống va trôi trong mùa lũ hoặc thậm chí là phải điều tiết quanh năm.

Liên quan đến việc kiểm tra, kiểm soát an toàn giao thông đường thủy cũng như ư thức chấp hành quy định giao thông của thuyền viên, ông Thọ cho biết thời gian qua cục đă “căng người” để làm công việc này nhưng cũng thừa nhận lực lượng thanh tra c̣n mỏng trong khi hệ thống đường thủy rộng và nhiều bến băi trong đó có không ít bến cóc, bến thời vụ xuất hiện theo mùa.

Hơn 5.200 hành khách bị ảnh hưởng: TCty Đường sắt VN cho biết, vụ sập cầu Ghềnh ảnh hưởng đến việc tổ chức chạy tàu của 13 đôi tàu khách và 7 đôi tàu hàng trên tuyến. Tính đến sáng 21.3, ngành đường sắt thực hiện chuyển tải 21 đoàn tàu với tổng số 5.207 hành khách an toàn và cũng có một lượng không nhỏ khách đă trả vé để di chuyển bằng phương tiện khác. Hiện hành khách có nhu cầu đổi trả vé liên quan đến việc chuyển tải hành khách, thay đổi lịch tŕnh sẽ không phải thanh toán phí đổi, trả. Đối với hành khách tiếp tục có nhu cầu, trong thời gian khắc phục sự cố không phải chi trả chi phí chuyển tải, các hoạt động bán vé và vận chuyển hành khách vẫn diễn ra b́nh thường. TCty Đường sắt VN vẫn duy tŕ tổ chức chạy 2 đôi tàu Hà Nội - Nha Trang; 5 đôi tàu khách Hà Nội - Sài G̣n và ngược lại, có chuyển tải hành khách giữa ga Sóng Thần và ga Biên Ḥa; duy tŕ chạy 3 đôi tàu khách địa phương (Vinh - Sài G̣n, Quy Nhơn - Sài G̣n, Nha Trang - Sài G̣n). K.H

18 cầu có nguy cơ tai nạn cao trong cả nước:

Miền Bắc có 10 cầu: Cầu Hồ trên sông Đuống, cầu đường sắt Bắc Giang trên sông Thương, cầu Ninh B́nh trên sông Đáy, cầu xe hỏa trên sông Đào Hạ Lư, cầu B́nh trên sông Kinh Thầy, cầu Long Biên trên sông Hồng, cầu Đuống trên sông Đuống, cầu Triều Dương trên sông Luộc, cầu Quần Liêu trên kênh Quần Liêu, cầu Sông Mới trên sông Kênh Khê; miền Trung có 4 cầu: Cầu Đ̣ Lèn trên sông Lèn, cầu Hàm Rồng trên sông Mă, cầu Yên Xuân trên sông Lam, cầu đường sắt Kỳ Lam trên sông Thu Bồn; miền Nam có 5 cầu: Cầu Ghềnh trên sông Đồng Nai, cầu sắt B́nh Lợi trên sông Sài G̣n, cầu Măng Thít trên sông Măng Thít, cầu Hồng Ngự trên kênh Hồng Ngự Vĩnh Hưng, cầu Long An trên kênh Tháp Mười số 1 (trong đó chỉ có cầu sắt B́nh Lợi được đưa vào dự án BOT để nâng cấp).