Romano
03-26-2016, 10:37
VBF-Với VN thu hút khác du lịch là 1 trong những cách làm kinh tế hàng đầu được giới chức xác định.Thế nhưng mọi chuyện lại không đơn giản khi mà cách làm du lịch lại không chuyên nghiệp nên rất dễ dẫn đến việc mất khách.- Trang web du lịch nổi tiếng TripAdvisor vừa công bố 10 điểm đến được yêu thích nhất năm 2016. Không như lần trước, du lịch Hà Nội đă tụt 4 bậc từ vị trí thứ 4 xuống thứ 8 theo đánh giá của hàng triệu du khách trên khắp thế giới. Như vậy, mặc dù đă được tách riêng Sở Du lịch, nhưng cho đến nay du lịch Hà Nội vẫn không được cải thiện nhiều…
Cứ khách Tây là "chặt chém"
Du khách, giới doanh nghiệp và cả những cơ quan quản lư nhà nước về du lịch đều thừa nhận sự đánh giá này là hoàn toàn xác thực. Theo một chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, đây là nhận xét tương đối chuẩn xác. Bởi đó là kết quả đánh giá tổng quát của tất cả du khách đă đến Hà Nội thời gian gần đây.
Kết quả công bố trên như hồi chuông cảnh tỉnh những người làm du lịch Thủ đô. Nhiều công ty du lịch đă tỏ ra bức xúc trước những lời than phiền của khách khi họ bị tài xế taxi ở Hà Nội lừa tiền bằng chiêu thức không bấm đồng hồ mà chạy theo giá thỏa thuận, hay bắt bịp khách bằng cách chạy ḷng ṿng tính cước... Không chỉ bị chặt chém, ăn chặn một cách vô lư, nhiều du khách c̣n bị người bán hàng miệt thị đến “ứa nước mắt” bởi họ mất công đeo bám mời chào mà cuối cùng khách không chịu mua.
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Công ty Du lịch Transviet chia sẻ, mới chỉ hôm qua thôi ông c̣n chứng kiến cảnh những người bán hàng rong thi nhau chèo kéo khách ở phố Hàng Đào, chèo kéo là thế nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng đến can thiệp. “Những vụ cơ quan chức năng xử lư vừa qua dường như chỉ làm điểm, chứ chưa ngăn chặn được tệ nạn này”, ông Đạt chia sẻ.
Anh Nguyễn Đức Tuấn, du khách đến từ TP HCM bức xúc: “Một số người Việt ḿnh cứ nh́n thấy người nước ngoài, không cần biết họ là khách du lịch, hay chuyên gia, thậm chí là người thất ghiệp sống bằng trợ cấp, du học sinh cứ thế là chặt chém, chộp giật. Là người Việt Nam, tôi rất xấu hổ v́ điều này”.
Đại diện một doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội nói, chúng ta đang thua Thái Lan, Campuchia và cả Philippines bởi đơn giản ḿnh làm cho có. Chứ có bao giờ nghĩ làm cho hiệu quả. Nh́n cách làm của Thái Lan, Hàn Quốc... Các quốc gia này lập văn pḥng đại diện ở các thị trường có lượng khách lớn nhất đến với họ đến từng công ty du lịch để xây dựng tour du lịch, tài trợ quảng cáo, hội thảo giới thiệu tiềm năng.
Hà Nội cũng thế, từ khi đước tách sở có rất nhiều doanh nghiệp kỳ vọng du lịch Hà Nội sẽ có những đột phá, nhưng cho đến giờ họ chưa thấy sự chuyển biến nhiều. Trong khi, tại các quốc gia khác, chính quyền của họ vào cuộc, ngành du lịch của họ vào cuộc. Làm việc với tất cả các dịch vụ du lịch (khách sạn, hàng không, trung tâm mua sắm, trung tâm chăm sóc sắc đẹp, vận tải, biểu diễu ..) để tạo ra ưu đăi tốt nhất cho du lịch, nhưng ở Hà Nội vẫn chưa làm được điều đó. Mặc dù, ngành du lịch thủ đô có rất nhiều tổ chức du lịch như Hiệp hội Du lịch,…
Chưa thấy "tín hiệu đỏ"
Với hơn 5 ngàn di tích và hơn 1 ngàn lễ hội dân gian, chưa kể tới 3 di sản được UNESCO vinh danh trong năm 2010, Hà Nội đă chiếm tới 40% di tích của cả nước. Đây là kho tàng vốn lớn để Hà Nội khai thác phát triển loại h́nh du lịch văn hóa, nhưng trên thực tế Hà Nội vẫn chưa có một sản phẩm du lịch hoàn chỉnh nào được khai thác từ nguồn di sản này để hấp dẫn khách. Dù được đánh giá nơi có cảnh quan thiên nhiên đẹp và nhiều di sản văn hóa độc đáo, nhưng đến nay, du lịch Hà Nội vẫn chưa xác định được ưu thế của ḿnh là ǵ. Sự hiếu khách, thanh lịch và thân thiện của những người dân Hà Thành dường như đang được thay thế bởi lối làm ăn chộp giật trong các dịch vụ từ nhỏ đến lớn.
Vấn đề giao thông ở Hà Nội câu chuyện “nan giải”. Đối với du khách quốc tế việc sang đường ở Hà Nội cần sự dũng cảm khi ḍng xe cộ liên tục qua lại và không thiếu những pha vượt đèn đỏ của đám thanh niên. Không có một trật tự nào trong giao thông, nhiều người cũng chẳng thèm quan tâm tới các quy định của pháp luật khiến việc đi lại trong giờ cao điểm trên đường phố ở đây giống như một cuộc... hành xác.
“Trong khi khách du lịch muốn trải nghiệm văn hóa, đời sống của người dân, ḿnh lại mang hoa từ Nhật về trưng bày, trong khi khách muốn đến Hà Nội vui chơi giải trí tại các quán bar về đêm, nhưng chưa đến nửa đêm cả phố phường cửa đóng then cài,... và cuối cùng họ chỉ t́m đến bia hơi, những dịch vụ kiểu này đă khiến Hà Nội kém hấp dẫn rất nhiều và nó tác động đến hành vi quyết định đi du lịch của khách", đại diện pḥng truyền thông một doanh nghiệp lữ hành trên quận Hoàn Kiếm chia sẻ.
Tất cả đă để lại cho du lịch Hà Nội sự nhàn chán cho du khách. Khách đến Việt Nam du lịch, nghỉ ngơi, khám phá những nét văn hóa song lúc nào họ cũng nơm lớp lo ngại những người bán hàng rong chặt chém, chèo kéo thậm chí là bị lừa đảo của một số người. Và hậu quả của nó chính là sự “xuống dốc” như đánh giá của các du khách khi đến đây.
Năm 2016, Hà Nội đặt mục tiêu đón 3,765 triệu khách quốc tế, 17,4 triệu khách trong nước, nâng tổng thu lên khoảng 60.045 tỷ đồng, tăng 8,11% so với năm 2015. Nhưng với những ǵ đang xảy ra... khả năng hoàn thành mục tiêu trên của Hà Nội liệu có khả thi?!
Cứ khách Tây là "chặt chém"
Du khách, giới doanh nghiệp và cả những cơ quan quản lư nhà nước về du lịch đều thừa nhận sự đánh giá này là hoàn toàn xác thực. Theo một chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, đây là nhận xét tương đối chuẩn xác. Bởi đó là kết quả đánh giá tổng quát của tất cả du khách đă đến Hà Nội thời gian gần đây.
Kết quả công bố trên như hồi chuông cảnh tỉnh những người làm du lịch Thủ đô. Nhiều công ty du lịch đă tỏ ra bức xúc trước những lời than phiền của khách khi họ bị tài xế taxi ở Hà Nội lừa tiền bằng chiêu thức không bấm đồng hồ mà chạy theo giá thỏa thuận, hay bắt bịp khách bằng cách chạy ḷng ṿng tính cước... Không chỉ bị chặt chém, ăn chặn một cách vô lư, nhiều du khách c̣n bị người bán hàng miệt thị đến “ứa nước mắt” bởi họ mất công đeo bám mời chào mà cuối cùng khách không chịu mua.
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Công ty Du lịch Transviet chia sẻ, mới chỉ hôm qua thôi ông c̣n chứng kiến cảnh những người bán hàng rong thi nhau chèo kéo khách ở phố Hàng Đào, chèo kéo là thế nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng đến can thiệp. “Những vụ cơ quan chức năng xử lư vừa qua dường như chỉ làm điểm, chứ chưa ngăn chặn được tệ nạn này”, ông Đạt chia sẻ.
Anh Nguyễn Đức Tuấn, du khách đến từ TP HCM bức xúc: “Một số người Việt ḿnh cứ nh́n thấy người nước ngoài, không cần biết họ là khách du lịch, hay chuyên gia, thậm chí là người thất ghiệp sống bằng trợ cấp, du học sinh cứ thế là chặt chém, chộp giật. Là người Việt Nam, tôi rất xấu hổ v́ điều này”.
Đại diện một doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội nói, chúng ta đang thua Thái Lan, Campuchia và cả Philippines bởi đơn giản ḿnh làm cho có. Chứ có bao giờ nghĩ làm cho hiệu quả. Nh́n cách làm của Thái Lan, Hàn Quốc... Các quốc gia này lập văn pḥng đại diện ở các thị trường có lượng khách lớn nhất đến với họ đến từng công ty du lịch để xây dựng tour du lịch, tài trợ quảng cáo, hội thảo giới thiệu tiềm năng.
Hà Nội cũng thế, từ khi đước tách sở có rất nhiều doanh nghiệp kỳ vọng du lịch Hà Nội sẽ có những đột phá, nhưng cho đến giờ họ chưa thấy sự chuyển biến nhiều. Trong khi, tại các quốc gia khác, chính quyền của họ vào cuộc, ngành du lịch của họ vào cuộc. Làm việc với tất cả các dịch vụ du lịch (khách sạn, hàng không, trung tâm mua sắm, trung tâm chăm sóc sắc đẹp, vận tải, biểu diễu ..) để tạo ra ưu đăi tốt nhất cho du lịch, nhưng ở Hà Nội vẫn chưa làm được điều đó. Mặc dù, ngành du lịch thủ đô có rất nhiều tổ chức du lịch như Hiệp hội Du lịch,…
Chưa thấy "tín hiệu đỏ"
Với hơn 5 ngàn di tích và hơn 1 ngàn lễ hội dân gian, chưa kể tới 3 di sản được UNESCO vinh danh trong năm 2010, Hà Nội đă chiếm tới 40% di tích của cả nước. Đây là kho tàng vốn lớn để Hà Nội khai thác phát triển loại h́nh du lịch văn hóa, nhưng trên thực tế Hà Nội vẫn chưa có một sản phẩm du lịch hoàn chỉnh nào được khai thác từ nguồn di sản này để hấp dẫn khách. Dù được đánh giá nơi có cảnh quan thiên nhiên đẹp và nhiều di sản văn hóa độc đáo, nhưng đến nay, du lịch Hà Nội vẫn chưa xác định được ưu thế của ḿnh là ǵ. Sự hiếu khách, thanh lịch và thân thiện của những người dân Hà Thành dường như đang được thay thế bởi lối làm ăn chộp giật trong các dịch vụ từ nhỏ đến lớn.
Vấn đề giao thông ở Hà Nội câu chuyện “nan giải”. Đối với du khách quốc tế việc sang đường ở Hà Nội cần sự dũng cảm khi ḍng xe cộ liên tục qua lại và không thiếu những pha vượt đèn đỏ của đám thanh niên. Không có một trật tự nào trong giao thông, nhiều người cũng chẳng thèm quan tâm tới các quy định của pháp luật khiến việc đi lại trong giờ cao điểm trên đường phố ở đây giống như một cuộc... hành xác.
“Trong khi khách du lịch muốn trải nghiệm văn hóa, đời sống của người dân, ḿnh lại mang hoa từ Nhật về trưng bày, trong khi khách muốn đến Hà Nội vui chơi giải trí tại các quán bar về đêm, nhưng chưa đến nửa đêm cả phố phường cửa đóng then cài,... và cuối cùng họ chỉ t́m đến bia hơi, những dịch vụ kiểu này đă khiến Hà Nội kém hấp dẫn rất nhiều và nó tác động đến hành vi quyết định đi du lịch của khách", đại diện pḥng truyền thông một doanh nghiệp lữ hành trên quận Hoàn Kiếm chia sẻ.
Tất cả đă để lại cho du lịch Hà Nội sự nhàn chán cho du khách. Khách đến Việt Nam du lịch, nghỉ ngơi, khám phá những nét văn hóa song lúc nào họ cũng nơm lớp lo ngại những người bán hàng rong chặt chém, chèo kéo thậm chí là bị lừa đảo của một số người. Và hậu quả của nó chính là sự “xuống dốc” như đánh giá của các du khách khi đến đây.
Năm 2016, Hà Nội đặt mục tiêu đón 3,765 triệu khách quốc tế, 17,4 triệu khách trong nước, nâng tổng thu lên khoảng 60.045 tỷ đồng, tăng 8,11% so với năm 2015. Nhưng với những ǵ đang xảy ra... khả năng hoàn thành mục tiêu trên của Hà Nội liệu có khả thi?!