june04
04-18-2016, 07:18
Nguyễn Ánh 9 đă qua đời và để lại muôn vàn tiếc thương cho nhiều người yêu nhạc. Cuộc đời ai cũng có một bóng hồng làm hậu phương cho ḿnh. Hăy cùng vietbf khám phá nhé!
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=876071&stc=1&d=1460963917
Nếu như cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn dành tặng những bài hát của ḿnh cho nhiều bóng hồng có duyên t́nh với ông trong âm nhạc, th́ nhạc sĩ của các bài t́nh ca buồn lại ẩn dấu bóng h́nh của mối t́nh chẳng thể quên.
Mối t́nh đầu không thể nào quên
Bước vào tuổi 17,18 với trái tim nồng cháy mộng mơ, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đă đem ḷng cảm mến cô láng giềng mới 15 tuổi. Hai người dành trọn cho nhau t́nh yêu mănh liệt và trong sáng của những tháng ngày đẹp nhất cuộc đời.
Những tưởng mọi chuyện sẽ đi đến một cái kết đẹp, nhưng gia đ́nh cô gái lại không chấp nhận cho con gái ḿnh yêu một anh chàng nhạc sĩ nghèo. Ngăn cấm đủ đường, làm đủ mọi cách, cuối cùng họ quyết định đưa con gái sang Pháp để chia rẽ t́nh yêu.
Ṃn mỏi đợi chờ, giận hờn, rồi đau khổ,chàng nhạc sĩ trẻ bấy giờ đă dùng ng̣i bút và âm nhạc để giải tỏa những cảm xúc giày ṿ trong ḷng.
Chính khi ấy những bài hát t́nh để đời của ông được viết lên. Tuyệt phẩm “Không” với ca từ: "Không, tôi không c̣n, tôi không c̣n yêu em nữa..." chính là tiếng ḷng của tác giả khi không ngừng day dứt về t́nh yêu đẹp nhưng buồn của ḿnh.
Ca khúc "Không" đă đưa Elvis Phương "lên sao" ở thập kỷ 1970, sau đó nổi tiếng đến mức công chúng gọi Nguyễn Ánh 9 là ông "Không". Ngoài ra, trong thời gian đó những ca khúc nổi tiếng khác cũng được viết lên như: Ai đưa em về, Một lời cuối cho em, Chia phôi, Buồn ơi chào mi, Kỷ niệm...
Năm 1974, ông gặp lại người t́nh xưa khi cô về Sài G̣n, cô vẫn một ḿnh, vẫn yêu ông và chẳng oán trách ǵ. Đă lỡ làng, có xót xa th́ cũng đành sống cho hết bi kịch một kiếp người. Họ lại xa nhau, lần này là măi măi, để vùi chôn những dấu yêu xưa cũ vào đáy ḷng ḿnh, nhức buốt, cho tới hơi thở cuối cùng.
Đến tận khi đă vào tuổi xế chiều nhạc sĩ vẫn c̣n chưa nguôi ngoai: “Vết bỏng của t́nh đầu vĩnh viễn không nguôi dịu. Đôi khi tôi cứ nghĩ đó là nỗi đau trời cho. Nếu thành vợ chồng chắc ǵ t́nh yêu sống măi. V́ không có nhau trọn vẹn nên cô ấy măi trẻ trung, nhẹ nhàng và thanh cao, lúc nào cũng là thiếu nữ đôi mươi trong tâm hồn tôi. Kư ức về cô ấy là điểm tựa để tôi nương vào, giữ ǵn những ǵ trong lành nhất cho âm nhạc và đời sống của ḿnh”.
Đặc biệt ngay cả nghệ danh Nguyễn Ánh 9 của ông cũng là do người yêu đầu tiên của ông đặt cho. Trong một cuộc phỏng vấn, ông nói: “Đây là tên mà cô ấy đặt cho tôi. Khi tôi viết những bản nhạc đầu tiên, lấy tên thật là Nguyễn Đ́nh Ánh th́ dài quá, mà viết là Nguyễn Ánh th́ lại trùng với tên của Vua Gia Long. Bởi vậy, cô ấy bảo, chữ Nguyễn Ánh có 9 kư tự, mà số 9 theo quan niệm phương Đông là số may mắn, bởi vậy, nên lấy bút danh là Nguyễn Ánh 9".
Người t́nh nửa thế kỷ
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 quen bà Ngọc Hân tại vũ trường Anh Vũ. Thuở ấy, ông chơi đàn piano c̣n bà là một trong những vũ công nhảy thiết hài đầu tiên của Việt Nam.
Thời điểm nên duyên vợ chồng với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, bà Ngọc Hân tṛn 20 tuổi. Cả hai bị đôi bên gia đ́nh phản đối kịch liệt v́ cho rằng cuộc hôn nhân "xướng ca vô loài" sao có thể bền chặt.
Năm 1965, ông lập gia đ́nh và tin tưởng chính t́nh yêu đó, đă giúp ông ru ngủ được những nỗi nuối tiếc đau khổ của t́nh cũ đă qua. Mặc dù vậy th́ sâu trong trái tim người đàn ông này, vẫn không thể giấu ḷng ḿnh: "Vợ tôi là một người phụ nữ dịu hiền nhân hậu, có lẽ chẳng người phụ nữ nào đủ vị tha và hy sinh cho chồng ḿnh như cô ấy. Tôi mắc nợ trọn kiếp với người bạn đời, bởi t́nh yêu đă vĩnh viễn câm lặng, trái tim tôi không c̣n cảm giác sau h́nh ảnh của mối t́nh đầu".
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 coi vợ như là ân nhân của đời ḿnh, bởi bà hiểu và luôn thông cảm cho góc kín của trái tim ông, ông nói: “Càng về già, càng thương bà ấy hơn. Tôi 'gác kiếm' c̣n v́ muốn có thời gian chăm sóc và bù đắp cho vợ. Tôi coi việc ấy là hệ trọng với những năm c̣n lại của đời ḿnh".
Sự hi sinh của nữ vũ công tài hoa ấy c̣n được nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 chia sẻ qua câu chuyện đầy cảm động: "Sau khi lập gia đ́nh, niềm đam mê của Ngọc Hân đă măi măi dừng lại ở tuổi 20. Bà ấy chấp nhận gác lại hào quang sân khấu để chăm lo cho gia đ́nh, chăm sóc các con... Nhiều lần tôi rủ vợ đi xem ḿnh diễn, nhưng bà ấy đều lấy cớ bận việc này, việc nọ để từ chối. Tôi thấm thía rằng, vợ không đi theo ḿnh, v́ sợ đi th́ nhớ sân khấu, nhớ ánh đèn. Nỗi nhớ có thể khiến nghệ sĩ rơi nước mắt".
Ông dành tặng cho vợ ḿnh bài hát 'Màu tím t́nh yêu' thể hiện t́nh cảm luyến tiếc tuổi tác có thể chia xa nhân duyên này.
Không chỉ ở bên chồng như một chỗ dựa b́nh yên mà trong mỗi sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, vợ ông đă có nhiều đóng góp về ca từ, giai điệu.
Ít người biết rằng, ca khúc "Lặng lẽ tiếng dương cầm trong đêm" câu hát được khán giả nhớ nhất: "Một nỗi buồn không tên/ Một t́nh yêu đâu dễ quên" lại do chính bà Ngọc Hân sửa từ lời gốc 'nhạt toẹt' của chồng: "Một nỗi buồn không tên/ Một t́nh yêu tôi đă quên".
Một trong những ca khúc nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 viết về vợ ḿnh là bài hát "Chuyện chúng ḿnh". Ông xúc động chia sẻ: "Khi viết đến câu: Hạnh phúc nào không tả tơi, không đắng cay, tôi đă bật khóc".
Qua bài hát ông muốn ví vợ ḿnh như bến đỗ để con thuyền là ông dù có đi xa đến đâu cũng sẽ trở về.
vbf @ sưu tầm
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=876071&stc=1&d=1460963917
Nếu như cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn dành tặng những bài hát của ḿnh cho nhiều bóng hồng có duyên t́nh với ông trong âm nhạc, th́ nhạc sĩ của các bài t́nh ca buồn lại ẩn dấu bóng h́nh của mối t́nh chẳng thể quên.
Mối t́nh đầu không thể nào quên
Bước vào tuổi 17,18 với trái tim nồng cháy mộng mơ, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đă đem ḷng cảm mến cô láng giềng mới 15 tuổi. Hai người dành trọn cho nhau t́nh yêu mănh liệt và trong sáng của những tháng ngày đẹp nhất cuộc đời.
Những tưởng mọi chuyện sẽ đi đến một cái kết đẹp, nhưng gia đ́nh cô gái lại không chấp nhận cho con gái ḿnh yêu một anh chàng nhạc sĩ nghèo. Ngăn cấm đủ đường, làm đủ mọi cách, cuối cùng họ quyết định đưa con gái sang Pháp để chia rẽ t́nh yêu.
Ṃn mỏi đợi chờ, giận hờn, rồi đau khổ,chàng nhạc sĩ trẻ bấy giờ đă dùng ng̣i bút và âm nhạc để giải tỏa những cảm xúc giày ṿ trong ḷng.
Chính khi ấy những bài hát t́nh để đời của ông được viết lên. Tuyệt phẩm “Không” với ca từ: "Không, tôi không c̣n, tôi không c̣n yêu em nữa..." chính là tiếng ḷng của tác giả khi không ngừng day dứt về t́nh yêu đẹp nhưng buồn của ḿnh.
Ca khúc "Không" đă đưa Elvis Phương "lên sao" ở thập kỷ 1970, sau đó nổi tiếng đến mức công chúng gọi Nguyễn Ánh 9 là ông "Không". Ngoài ra, trong thời gian đó những ca khúc nổi tiếng khác cũng được viết lên như: Ai đưa em về, Một lời cuối cho em, Chia phôi, Buồn ơi chào mi, Kỷ niệm...
Năm 1974, ông gặp lại người t́nh xưa khi cô về Sài G̣n, cô vẫn một ḿnh, vẫn yêu ông và chẳng oán trách ǵ. Đă lỡ làng, có xót xa th́ cũng đành sống cho hết bi kịch một kiếp người. Họ lại xa nhau, lần này là măi măi, để vùi chôn những dấu yêu xưa cũ vào đáy ḷng ḿnh, nhức buốt, cho tới hơi thở cuối cùng.
Đến tận khi đă vào tuổi xế chiều nhạc sĩ vẫn c̣n chưa nguôi ngoai: “Vết bỏng của t́nh đầu vĩnh viễn không nguôi dịu. Đôi khi tôi cứ nghĩ đó là nỗi đau trời cho. Nếu thành vợ chồng chắc ǵ t́nh yêu sống măi. V́ không có nhau trọn vẹn nên cô ấy măi trẻ trung, nhẹ nhàng và thanh cao, lúc nào cũng là thiếu nữ đôi mươi trong tâm hồn tôi. Kư ức về cô ấy là điểm tựa để tôi nương vào, giữ ǵn những ǵ trong lành nhất cho âm nhạc và đời sống của ḿnh”.
Đặc biệt ngay cả nghệ danh Nguyễn Ánh 9 của ông cũng là do người yêu đầu tiên của ông đặt cho. Trong một cuộc phỏng vấn, ông nói: “Đây là tên mà cô ấy đặt cho tôi. Khi tôi viết những bản nhạc đầu tiên, lấy tên thật là Nguyễn Đ́nh Ánh th́ dài quá, mà viết là Nguyễn Ánh th́ lại trùng với tên của Vua Gia Long. Bởi vậy, cô ấy bảo, chữ Nguyễn Ánh có 9 kư tự, mà số 9 theo quan niệm phương Đông là số may mắn, bởi vậy, nên lấy bút danh là Nguyễn Ánh 9".
Người t́nh nửa thế kỷ
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 quen bà Ngọc Hân tại vũ trường Anh Vũ. Thuở ấy, ông chơi đàn piano c̣n bà là một trong những vũ công nhảy thiết hài đầu tiên của Việt Nam.
Thời điểm nên duyên vợ chồng với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, bà Ngọc Hân tṛn 20 tuổi. Cả hai bị đôi bên gia đ́nh phản đối kịch liệt v́ cho rằng cuộc hôn nhân "xướng ca vô loài" sao có thể bền chặt.
Năm 1965, ông lập gia đ́nh và tin tưởng chính t́nh yêu đó, đă giúp ông ru ngủ được những nỗi nuối tiếc đau khổ của t́nh cũ đă qua. Mặc dù vậy th́ sâu trong trái tim người đàn ông này, vẫn không thể giấu ḷng ḿnh: "Vợ tôi là một người phụ nữ dịu hiền nhân hậu, có lẽ chẳng người phụ nữ nào đủ vị tha và hy sinh cho chồng ḿnh như cô ấy. Tôi mắc nợ trọn kiếp với người bạn đời, bởi t́nh yêu đă vĩnh viễn câm lặng, trái tim tôi không c̣n cảm giác sau h́nh ảnh của mối t́nh đầu".
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 coi vợ như là ân nhân của đời ḿnh, bởi bà hiểu và luôn thông cảm cho góc kín của trái tim ông, ông nói: “Càng về già, càng thương bà ấy hơn. Tôi 'gác kiếm' c̣n v́ muốn có thời gian chăm sóc và bù đắp cho vợ. Tôi coi việc ấy là hệ trọng với những năm c̣n lại của đời ḿnh".
Sự hi sinh của nữ vũ công tài hoa ấy c̣n được nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 chia sẻ qua câu chuyện đầy cảm động: "Sau khi lập gia đ́nh, niềm đam mê của Ngọc Hân đă măi măi dừng lại ở tuổi 20. Bà ấy chấp nhận gác lại hào quang sân khấu để chăm lo cho gia đ́nh, chăm sóc các con... Nhiều lần tôi rủ vợ đi xem ḿnh diễn, nhưng bà ấy đều lấy cớ bận việc này, việc nọ để từ chối. Tôi thấm thía rằng, vợ không đi theo ḿnh, v́ sợ đi th́ nhớ sân khấu, nhớ ánh đèn. Nỗi nhớ có thể khiến nghệ sĩ rơi nước mắt".
Ông dành tặng cho vợ ḿnh bài hát 'Màu tím t́nh yêu' thể hiện t́nh cảm luyến tiếc tuổi tác có thể chia xa nhân duyên này.
Không chỉ ở bên chồng như một chỗ dựa b́nh yên mà trong mỗi sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, vợ ông đă có nhiều đóng góp về ca từ, giai điệu.
Ít người biết rằng, ca khúc "Lặng lẽ tiếng dương cầm trong đêm" câu hát được khán giả nhớ nhất: "Một nỗi buồn không tên/ Một t́nh yêu đâu dễ quên" lại do chính bà Ngọc Hân sửa từ lời gốc 'nhạt toẹt' của chồng: "Một nỗi buồn không tên/ Một t́nh yêu tôi đă quên".
Một trong những ca khúc nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 viết về vợ ḿnh là bài hát "Chuyện chúng ḿnh". Ông xúc động chia sẻ: "Khi viết đến câu: Hạnh phúc nào không tả tơi, không đắng cay, tôi đă bật khóc".
Qua bài hát ông muốn ví vợ ḿnh như bến đỗ để con thuyền là ông dù có đi xa đến đâu cũng sẽ trở về.
vbf @ sưu tầm