vuitoichat
04-24-2016, 17:28
Vietbf.com - Tỉnh Lai Châu đề cập tới nhiều vấn đề “nóng” của tỉnh trong đó có việc “xin” Thủ tướng sớm cho xây dựng sân bay ở tỉnh này khoản 8.000 tỷ đồng, nhưng nước Việt Nam c̣n nghèo mà các quan mơ sang quá, khiến mỗi tỉnh thi đua xây dựng sân sân bay, kinh khủng, c̣n dân cơm chưa đủ ăn, áo chưa đủ mặc, mà hằng năm ch́a tay xin gạo cứu đói mà mơ chi sân bay "khủng" vậy.
Ngày 22/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đă chủ tŕ cuộc họp với lănh đạo tỉnh Lai Châu và đại diện nhiều Bộ, ngành, ngân hàng, doanh nghiệp trước thềm Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Lai Châu lần thứ nhất (diễn ra vào ngày 23/4).
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Khắc Chử, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu đă đề cập tới nhiều vấn đề “nóng” của tỉnh trong đó có việc “xin” Thủ tướng sớm cho xây dựng sân bay ở tỉnh này.
Trong báo cáo làm việc với Đoàn công tác của Thủ tướng, UBND tỉnh Lai Châu đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị chức năng đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án trọng điểm ở đây như Đường nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai với thành phố Lai Châu, đặc biệt sân bay Lai Châu.
Trao đổi riêng, ông Chử cho hay, hiện chưa có tổng mức đầu tư cho dự án này, nhưng dự kiến khoảng 8.000 tỷ đồng cho 2 giai đoạn trong đó giai đoạn I hết khoảng 4.000 tỷ đồng.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=878308&stc=1&d=1461518829
Ông Nguyễn Khắc Chử, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu
Ông Chử thông tin thêm, trong đề án hiện nay đang báo cáo, đó là sân bay lưỡng dụng vừa phục vụ dân dụng, vừa phục vụ quốc pḥng.
Nói về ư nghĩa của sân bay này với việc phát triển kinh tế ở Lai Châu, ông Chử cho hay: “Sân bay sẽ giúp phát triển ngành du lịch của tỉnh, đặc biệt có ư nghĩa trong việc cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra”.
“Về lâu dài th́ cần, nhưng chưa phải lúc này”
Khi được hỏi về vấn đề này, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) - ông Trần Bắc Hà nêu quan điểm: “Về việc xây dựng sân bay, theo tôi chắc phải xem lại bởi Sapa - Lào Cai là sân bay cấp 4E, theo nguyên tắc là xă hội hóa và theo thông lệ điểm sân bay cự ly đường bộ khoảng dưới 300 km".
Theo ông Hà, từ Lai Châu tới sân bay Điện Biên khoảng 4 tiếng đồng hồ c̣n về Lào Cai chỉ khoảng 2 tiếng. Có sân bay là có khách, nhưng với các điểm du lịch ở Lai Châu, đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng cho một sân bay về lâu dài th́ cần, nhưng hiện tại, ông cho rằng chưa phải trọng điểm tập trung.
Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, dự án trên có khả năng đầu tư, nhưng cần sự phối hợp giữa Bộ Quốc pḥng và Bộ GTVT.
“Nếu phụ thuộc vào ngân sách th́ khó xây dựng được sân bay v́ ngân sách nhà nước giờ cũng khó. Nếu xă hội hóa được dự án th́ tốt. Việc xây dựng cũng cần có lộ tŕnh”, ông Trường nói thêm.
Chủ nhiệm Văn pḥng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin, Bộ GTVT đang nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải hàng không trong đó có sân bay Lai Châu.
“Đây được xác định là sân bay chuyên dụng phục vụ cho trực thăng và tàu bay điện nhỏ. Theo quy định việc này Bộ Quốc pḥng là cơ quan quản lư, sử dụng và khai thác nên đề nghị Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Quốc pḥng tiếp nhận, nghiên cứu và xử lư hồ sơ theo quy định của pháp luật.
Văn pḥng Chính phủ cũng đề nghị Bộ Quốc pḥng sớm xem xét, kết luận về nội dung này”, ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=878309&stc=1&d=1461518829
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp với lănh đạo tỉnh Lai Châu.
Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Quốc pḥng có báo cáo về sự cần thiết của việc xây dựng sân bay dành cho các loại máy bay nhỏ ở Lai Châu.
Thủ tướng dẫn lời ông Mai Tiến Dũng gọi là sân bay chứ nó chỉ “nhỏ như sân vận động thôi, có ǵ đâu!”. “Trước sau ǵ cũng phải làm, nhưng lộ tŕnh như thế nào Bộ Quốc pḥng cân nhắc”, Thủ tướng phát biểu.
Sân bay Lai Châu là dự án từng được Bộ GTVT giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với các bên liên quan để thực hiện đầu tư đường băng trước, sau đó sẽ tính toán đầu tư dần các hạng mục khác theo nhiều h́nh thức.
Bộ GTVT cho rằng, dự án này là cần thiết và có vốn không lớn, cố gắng đến năm 2018 sẽ đưa vào khai thác.
(Zing)
Ngày 22/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đă chủ tŕ cuộc họp với lănh đạo tỉnh Lai Châu và đại diện nhiều Bộ, ngành, ngân hàng, doanh nghiệp trước thềm Hội nghị Xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Lai Châu lần thứ nhất (diễn ra vào ngày 23/4).
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Khắc Chử, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu đă đề cập tới nhiều vấn đề “nóng” của tỉnh trong đó có việc “xin” Thủ tướng sớm cho xây dựng sân bay ở tỉnh này.
Trong báo cáo làm việc với Đoàn công tác của Thủ tướng, UBND tỉnh Lai Châu đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị chức năng đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án trọng điểm ở đây như Đường nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai với thành phố Lai Châu, đặc biệt sân bay Lai Châu.
Trao đổi riêng, ông Chử cho hay, hiện chưa có tổng mức đầu tư cho dự án này, nhưng dự kiến khoảng 8.000 tỷ đồng cho 2 giai đoạn trong đó giai đoạn I hết khoảng 4.000 tỷ đồng.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=878308&stc=1&d=1461518829
Ông Nguyễn Khắc Chử, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu
Ông Chử thông tin thêm, trong đề án hiện nay đang báo cáo, đó là sân bay lưỡng dụng vừa phục vụ dân dụng, vừa phục vụ quốc pḥng.
Nói về ư nghĩa của sân bay này với việc phát triển kinh tế ở Lai Châu, ông Chử cho hay: “Sân bay sẽ giúp phát triển ngành du lịch của tỉnh, đặc biệt có ư nghĩa trong việc cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra”.
“Về lâu dài th́ cần, nhưng chưa phải lúc này”
Khi được hỏi về vấn đề này, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) - ông Trần Bắc Hà nêu quan điểm: “Về việc xây dựng sân bay, theo tôi chắc phải xem lại bởi Sapa - Lào Cai là sân bay cấp 4E, theo nguyên tắc là xă hội hóa và theo thông lệ điểm sân bay cự ly đường bộ khoảng dưới 300 km".
Theo ông Hà, từ Lai Châu tới sân bay Điện Biên khoảng 4 tiếng đồng hồ c̣n về Lào Cai chỉ khoảng 2 tiếng. Có sân bay là có khách, nhưng với các điểm du lịch ở Lai Châu, đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng cho một sân bay về lâu dài th́ cần, nhưng hiện tại, ông cho rằng chưa phải trọng điểm tập trung.
Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, dự án trên có khả năng đầu tư, nhưng cần sự phối hợp giữa Bộ Quốc pḥng và Bộ GTVT.
“Nếu phụ thuộc vào ngân sách th́ khó xây dựng được sân bay v́ ngân sách nhà nước giờ cũng khó. Nếu xă hội hóa được dự án th́ tốt. Việc xây dựng cũng cần có lộ tŕnh”, ông Trường nói thêm.
Chủ nhiệm Văn pḥng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin, Bộ GTVT đang nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải hàng không trong đó có sân bay Lai Châu.
“Đây được xác định là sân bay chuyên dụng phục vụ cho trực thăng và tàu bay điện nhỏ. Theo quy định việc này Bộ Quốc pḥng là cơ quan quản lư, sử dụng và khai thác nên đề nghị Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Quốc pḥng tiếp nhận, nghiên cứu và xử lư hồ sơ theo quy định của pháp luật.
Văn pḥng Chính phủ cũng đề nghị Bộ Quốc pḥng sớm xem xét, kết luận về nội dung này”, ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=878309&stc=1&d=1461518829
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp với lănh đạo tỉnh Lai Châu.
Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Quốc pḥng có báo cáo về sự cần thiết của việc xây dựng sân bay dành cho các loại máy bay nhỏ ở Lai Châu.
Thủ tướng dẫn lời ông Mai Tiến Dũng gọi là sân bay chứ nó chỉ “nhỏ như sân vận động thôi, có ǵ đâu!”. “Trước sau ǵ cũng phải làm, nhưng lộ tŕnh như thế nào Bộ Quốc pḥng cân nhắc”, Thủ tướng phát biểu.
Sân bay Lai Châu là dự án từng được Bộ GTVT giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với các bên liên quan để thực hiện đầu tư đường băng trước, sau đó sẽ tính toán đầu tư dần các hạng mục khác theo nhiều h́nh thức.
Bộ GTVT cho rằng, dự án này là cần thiết và có vốn không lớn, cố gắng đến năm 2018 sẽ đưa vào khai thác.
(Zing)