PDA

View Full Version : Nỗi khổ thầm kín của người phụ nữ Do Thái đồng tính


june04
04-28-2016, 16:51
Phát hiện ra ḿnh là người đồng tính khi c̣n là học sinh nhưng Chaya được giáo sĩ khuyên là b́nh thường trong đời người. Vẫn lấy chồng, sinh con, Chaya luôn đau đáu nỗi niềm làm sao để có thể sống thật với chính con người ḿnh, giới tính của ḿnh.

http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=879794&stc=1&d=1461862258

Theo BBC, Chaya sống trong một cộng đồng gắn bó khăng khít và tách biệt với thế giới bên ngoài. Ở đó, những người bị đồng tính bị coi là xấu xa. Nếu rời khỏi cộng đồng đó, cô sẽ mất việc, mất gia đ́nh và có thể là mất cả con nữa.

Giả vờ giống người b́nh thường có khi lại dễ hơn, v́ phần lớn người trong cộng đồng đều coi t́nh dục đồng giới không tồn tại. Thời học sinh, khi Chaya tâm sự với một giáo sĩ Do thái rằng ḿnh bị đồng tính, ông ấy chỉ đáp rằng: "Đó là một giai đoạn trong đời người, nhiều cô gái khác cũng thế".

Đối với những đứa trẻ đang lớn, việc có những trải nghiệm đồng tính không phải là điều bất b́nh thường. Ở chỗ Chaya, con trai và con gái từ ba tuổi trở lên không được học cùng nhau. Nhiều gia đ́nh c̣n hạn chế cho anh chị em chơi với nhau.

Năm 12 tuổi, Chaya bắt đầu cảm thấy ḿnh khác biệt. Lớn hơn chút nữa, bạn cùng lớp bắt đầu gọi cô là đứa đồng tính, mặc dù cô cư xử vẫn b́nh thường. Năm 16 tuổi, Chaya quyết định kể cho mẹ nghe sự thật. Bà trừng mắt nh́n rồi quát cô im ngay. Kể từ đấy, họ không nhắc lại chuyện đó nữa.

Chẳng bao lâu, cha mẹ bắt đầu tính chuyện cưới xin cho Chaya. Thường th́ bà mối sẽ được mời để lo liệu chuyện này. Họ có thể kiếm được đến hơn 21.000 USD cho mỗi lần mai mối thành công. Nhưng gia đ́nh cô muốn tự ḿnh lo liệu. Mọi thành viên trong gia đ́nh đều tham gia, trừ cô.

Sau khi t́m hiểu gia thế của các đối tượng, họ chọn cho cô một người và sắp xếp cho cô gặp anh ta trong ṿng nửa tiếng đồng hồ. Cuộc gặp mặt diễn ra ở pḥng ăn. Gia đ́nh hai bên tṛ chuyện dăm ba phút sau đó ra ngoài, để cô và anh ta ở lại với nhau.

Dù sao th́ cô cũng thấy mừng v́ đă đính hôn, hy vọng cuộc hôn nhân sẽ giúp ích cho ḿnh. Tuy nhiên, vài tháng trước lễ cưới, Chaya bắt đầu hẹn ḥ với một cô gái khác. Họ giữ bí mật và chỉ chia tay trước khi lễ cưới diễn ra. Điều này nghe có vẻ kỳ quặc nhưng lúc đó cô vẫn nghĩ rằng ḿnh có thể bỏ lại mọi thứ đằng sau.

Càng gần ngày cưới Chaya càng thấy sợ. Không phải lễ cưới nào cũng chấm dứt bằng đêm tân hôn như mọi người vẫn nghĩ, mà có thể kéo dài đến tận 5 giờ sáng hôm sau. Dù không muốn nhưng cô bị ép phải dùng thuốc tránh thai để không có kinh trong đêm tân hôn. Chồng cô là người không tinh tế, chuyện vợ chồng cứ đều đều tiếp diễn.

Gia đ́nh hai bên khuyến khích Chaya sinh nhiều con. Cưới chẳng bao lâu, cô dính bầu. Nếu muốn dùng thuốc tránh thai sau khi cưới, cô phải được sự đồng ư của một giáo sĩ Do thái. Chừng nào chưa đẻ được ít nhất hai con, th́ yêu cầu này không thể được chấp nhận.

Mọi người hy vọng cô sẽ sinh 8 đến 9 con, và v́ thế Chaya cứ liên tục mang thai. T́nh cảm bị dồn nén cho đến ngày cô gặp phải ngơ cụt khi đang tản bộ trên phố. Khi đó, có rất nhiều âm thanh vang lên trong đầu khiến cô hét toáng lên: "Tôi là người đồng tính, tôi là người đồng tính".

Bị thôi thúc phải làm điều ǵ đó, cuối cùng, Chaya quyết định kể cho chồng. Cô nghĩ anh ta thừa biết vợ bị đồng tính nhưng cố tự huyễn rằng đó chỉ là cảm giác nhất thời chứ không phải bản chất con người cô.

Cho đến bây giờ, cả hai vẫn không biết nên làm ǵ. Họ có con chung và một gia đ́nh êm ấm. Nếu chia tay, họ sẽ mất tất cả.

Chaya hy vọng cả nhà vẫn ở bên nhau, dù cô không biết nó sẽ như thế nào nữa. Ai cũng có suy tính riêng. Giáo sĩ suy tính nhiều về phương pháp gắn kết mọi người với nhau. Trong trường hợp của ḿnh, Chaya cho rằng thay v́ việc t́m ra cách để cả hai vợ chồng cùng hạnh phúc, cô nên thuận theo và làm tṛn bổn phận người vợ, dù điều này trái với khát vọng thầm kín.

Người vợ lư tưởng theo quan niệm truyền thống là một người mạnh mẽ, đủ sức cáng đáng toàn bộ gia đ́nh và phục tùng chồng về mặt tinh thần.

Người vợ phải quán xuyến mọi việc trong nhà. Những năm đầu sau hôn nhân, người chồng vẫn có thể dành cả ngày học kinh Torah trong khi người vợ phải xoay sở kiếm tiền. Và dù làm việc ǵ để kiếm tiền th́ đó cũng phải là một công việc tử tế.

Nhiều phụ nữ đi làm nhân viên công sở hay dạy học ở các trường tư trong cộng đồng. Họ phải để ư cách ăn mặc để không gây sự chú ư của bất kỳ người đàn ông nào khác ngoài chồng ḿnh. Trang phục của họ phải che kín xương đ̣n, khuỷu tay và đầu gối. Có người c̣n mặc trang phục dài đến giữa cẳng chân để không lộ đầu gối khi ngồi. Tóc cũng phải được che kín để không thu hút người khác phái.

Nếu ai đó không tuân thủ những điều trên, mọi người sẽ bàn luận về họ. Chaya là một người có nhiều tham vọng. Ngôi nhà không bó buộc được cô và cô cũng không phải tuưp người yểu điệu thục nữ. Phụ nữ được hỗ trợ rất nhiều. Phụ nữ trong gia đ́nh cô có thể giúp đỡ nhau làm những công việc hàng ngày như nấu nướng và trông trẻ. Nhưng nếu Chaya làm điều ǵ khác biệt th́ họ sẽ không giúp cô nữa.

Mọi người luôn gọi cô là kẻ gây rắc rối. Có người đổ rằng cô bị như vậy v́ thiếu khiêm tốn. Họ nói rằng cái váy cô quá ngắn và tất th́ quá mỏng. Tóc của cô cũng trở thành đề tài để họ b́nh phẩm.

Trong cộng đồng, mọi người luôn che đầu bằng một thứ ǵ đó. Khi làm việc, cô sẽ đội tóc giả. Thời gian c̣n lại, cô đội mũ hoặc đeo băng đô. Bên dưới những lớp che đậy này là mái tóc được cắt ngắn. Cũng may là cô có thể giữ kiểu đầu này bởi cạo trọc đầu được coi là biểu hiện của ḷng hiếu thảo. Nhiều phụ nữ sẽ được mẹ chồng cạo trọc đầu ngay buổi sáng sau lễ cưới. So với họ, kiểu tóc của cô thật đặc biệt và đó là kiểu tóc cô chọn.

Ngoài mái tóc, cô cần phải làm nhiều việc nữa theo tôn giáo của ḿnh. Dù thế nào th́ cô vẫn là một người Do thái. Cô c̣n đặt tên mới cho nó. Mọi người gọi đó là Do thái chính thống cực đoan hay Do thái chính thống hiện đại. C̣n cô, cô gọi đó là Do thái chính thống chân thực. Cô hy vọng, biết đâu 40 năm nữa, nó sẽ trở thành một phong trào.

vietbf @ sưu tầm