PDA

View Full Version : Sốc: Vụ việc cá chết hàng loạt ở Việt Nam đă gây chấn động cho cồng đồng người Việt tại Mỹ ...


hoalyly
05-03-2016, 02:00
Ngay khi biết thông tin cá chết hàng loạt tại miền Trung Việt Nam th́ nhiều bà con Việt kiều tại Mỹ đă rất lo lắng cho những người thân của ḿnh tại quê hương. Nhiều người đă gọi ngay về cho người thân tại Việt Nam để hỏi tham t́nh h́nh. Họ rất lo lắng cho t́nh trạng sức khỏe của người thân khi sống tại khu vực bị nhiễm độc như vậy.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=881129&stc=1&d=1462241067

Gần một tháng nay cá chết trắng đoạn bờ biển chạy dọc bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng B́nh, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế thuộc miền Trung Việt Nam, là cũng ngần ấy thời gian nhiều người dân Little Saigon lo lắng cho cuộc sống của người thân ḿnh tại quê nhà.

Bà Đông Phương, cư dân Anaheim, cho biết: “Ngay khi đọc báo, xem tin tức trên đài th́ tôi gọi ngay về cho anh chị em tôi đang sống ở Huế. Dù biết rằng ḿnh căn dặn là thừa, nhưng tôi vẫn gọi cho mọi người, v́ lo lắm. Bà con của tôi ở Huế nhiều lắm.”

Bằng giọng Huế mượt mà, bà Đông Phương nói: “Ngày xưa, mạ tôi hay kêu mấy đứa nhỏ tụi tôi đứa nào bị ngứa, ghẻ hay bị nổi mẩn đỏ ra biển tắm vài lần là hết liền. Nhưng giờ cảnh cá chết trắng bờ biển th́ ai c̣n dám tắm? Chưa kể, nghĩ tới cảnh người thân tôi hằng ngày hít hà vị biển tôi cũng thấy không yên tâm.”

“Tôi dặn đi dặn lại là ngưng ăn cá biển một thời gian, cho đến khi mọi chuyện ổn định cái đă. Nhưng mà ổn định rồi th́ cũng phải sau vài tháng hăy ăn. Nói ǵ th́ nói, nếu ăn nhầm cá có độc th́ không biết chuyện ǵ xảy ra nữa,” bà lo lắng.

Vừa nói chuyện, bà vừa chọn mua nước mắm và nói: “Từ ngày qua Mỹ đến giờ là 25 năm tôi không ăn nước mắm sản xuất tại Việt Nam, mà ăn nước mắm sản xuất tại Thái Lan. Không phải tôi chê, nhưng ăn loại nào th́ quen loại đó. Nhưng giờ chuyện này xảy ra, thật t́nh là tôi không dám ăn nước mắm Việt Nam.”

“Cá Việt Nam là không dám ăn rồi đó, sợ lắm. Nếu ở đây nhập qua th́ chắc chắn là không dám mua. Mua làm ǵ, lỡ cá bị ngộ độc th́ sao. Hôm trước tôi thấy ở chợ có bán cá thác lác, nhưng tôi không mua,” bà cho hay.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=881128&stc=1&d=1462241085

Trong khi đó, ông Trương Sơn, cư dân Garden Grove, nói: “Chất độc chắc là mạnh lắm nên mới lan rộng đến như vậy. Tôi cảm thấy tội cho những người dân ở khu vực đó. Cá chết hàng loạt ở khu vực đó th́ môi trường sẽ bị kiệt quệ, không thể đánh bắt ở gần đó được nữa. Người thân tôi ở Bà Rịa-Vũng Tàu, không biết có bị chất độc lan tới không, nên tôi cũng dặn người thân đừng đi tắm biển, và ngưng ăn hải sản một thời gian.”

“Cá chết không dám ăn đă đành, tôi sợ người dân khu vực đó lấy nước biển này làm muối th́ không biết có bị nhiễm độc không. Nếu cá ở vùng đó làm nước mắm th́ sợ rằng cũng bị nhiễm mấy chất độc đó,” ông nói tiếp.

Bà Thu Nguyễn, cư dân Santa Ana, cho biết: “Bây giờ, người thân tôi không dám ăn cá biển nữa, và có lẽ rất nhiều người cũng thế. Đến khi nào vụ việc này mới giải quyết xong cho người dân được nhờ? Tôi qua đây từ năm 1975, bên đó vẫn c̣n cha mẹ và một vài anh chị em tôi. V́ vậy, dù tôi ở đây tự làm tự sống, nhưng lúc nào cũng nghĩ về Việt Nam, v́ nơi đó đă sinh ra tôi.”

“Chính v́ luôn nghĩ về Việt Nam mà lúc nào tôi cũng lo. Lo v́ mọi người ăn cái ǵ cũng có thể mắc bệnh. Ăn cá nuôi th́ nhiễm kháng sinh. Ăn cá đồng th́ bị nhiễm thuốc trừ sâu. Ăn cá biển th́ nhiễm chất thải cực độc. Ăn thịt th́ không dám ăn v́ đủ thứ hóa chất như chất tạo nạc, chất kích thích... Ăn như vậy khác nào sống cùng bệnh ung thư, sống sao nổi?” bà phân tích.

hoalyly@vietbf sưu tầm