Log in

View Full Version : Nepal: Cuộc sống hậu là “thần trinh nữ” của các bé gái là thế nào?


sunshine1104
05-07-2016, 15:05
Theo văn hóa của người Nepal, dù là đạo Phật hay đạo Hindu th́ đều ngưỡng mộ và vị nể vị thần trinh nữ bởi họ là người mang đến cuộc sống b́nh yên, hạnh phúc cho cả nước. Bởi vậy, để trở thành thần trinh nữ sống, các bé gái phải trải qua cuộc tuyển chọn gắt gao và khó có thể tái ḥa nhập nhanh sau khi băi nhiệm.

http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=882917&stc=1&d=1462633529

Từ giă vai tṛ của một Kumari của TP Bhaktapur - Nepal, bé Junisha Shakya, vừa mừng sinh nhật thứ 10, mong trở lại cuộc sống b́nh thường như bao đứa trẻ khác, dành nhiều thời gian hơn cho việc học và hoạt động tại trường.

Trở lại đời thường
Được chọn làm Kumari của TP Bhaktapur năm 7 tuổi, bé Shakya hồi cuối tháng 3 vừa qua đă hoàn thành vai tṛ này sau một nghi thức truyền thống của người Newar. “Con thích khoảng thời gian được làm nữ thần và sẽ măi măi trân trọng 3 năm rưỡi đó. Con sẽ dành nhiều thời gian cho việc học và hoạt động ở trường” - Shakya, hiện là học sinh lớp 4 tại một ngôi trường ở TP Bhaktapur, nói với báo Kathmandu Post.

Trong thời gian này, gia đ́nh Shakya đang cố gắng giúp em ḥa nhập trở lại với cuộc sống theo cách dễ dàng nhất có thể. Ông Juju Ratna Shaky, cha của Shakya, chia sẻ: “Để trở lại cuộc sống b́nh thường sau thời gian làm nữ thần, con bé cần thay đổi một số thứ và chúng tôi muốn mọi chuyện diễn ra trơn tru”.

Chanira Bajracharya, một cựu Kumari năm nay 19 tuổi, thừa nhận không dễ để ḥa nhập cuộc sống mới sau khi đột ngột kết thúc vai tṛ này. Bajracharya trở thành Kumari của TP Patan lúc 5 tuổi và kết thúc cuộc sống đặc biệt này ngay khi bắt đầu dậy th́ ở tuổi 15. “Khi ra khỏi nhà lần đầu tiên sau thời gian dài là một Kumari, tôi không biết phải bước đi như thế nào. Cha mẹ đă nắm tay và tập cho tôi cách đi lại” - Bajracharya, hiện là nữ sinh ngành kinh doanh tại Trường ĐH Kathmandu, nhớ lại.

Trong những năm làm Kumari, Bajracharya đều được gia sư dạy riêng tại nhà nên cô không khỏi sốc khi bắt đầu đến trường học với những đứa trẻ khác. Ngoài ra, Bajracharya c̣n cảm thấy ḿnh “không c̣n được tôn trọng” khi các tín đồ không cúi đầu và chạm vào chân cô như từng làm trong nhiều năm.

Tuyển chọn gắt gao
Tại TP Bhaktapur, một quá tŕnh công phu nhằm tuyển chọn người thay thế Shakya đă bắt đầu. Các ứng viên phải đáp ứng đủ phẩm chất của một Kumari, như có một cơ thể không t́ vết cũng như chưa bao giờ bị thương và bệnh nặng. Bajracharya kể lại ḿnh phải trải qua một ṿng kiểm tra “32 đặc điểm” để bảo đảm có một cơ thể hoàn hảo trước khi trở thành Kumari.

Người dân Nepal, dù theo đạo Hindu hay đạo Phật, đều tôn kính Kumari v́ cho rằng nhân vật này mang lại sự thịnh vượng và ḥa b́nh. Gánh trên ḿnh nhiệm vụ tâm linh thiêng liêng như thế, một Kumari phải hy sinh cuộc sống thường ngày của họ.

Chẳng hạn, theo báo Daily Mail (Anh), Kumari buộc phải rời xa gia đ́nh đến ẩn cư trong đền thờ như một vị thần sống và chỉ có thể ra ngoài khi tham gia lễ hội hoặc các buổi thờ cúng. Trong những dịp này, chân của Kumari không được chạm đất. Họ cũng không được đến trường và không được phép nói chuyện với người khác, trừ người nhà và bạn bè thân thiết… Kumari chỉ được phép xuất hiện bên ngoài ngôi nhà hoặc đền thờ tối đa 13 lần mỗi năm.

Bà Shobha Bajracharya, mẹ của cựu Kumari tên Samita Bajracharya, chia sẻ: “Tôi vừa hạnh phúc vừa buồn. Tôi cảm thấy vui v́ con gái trở thành Kumari nhưng sợ v́ không chắc chúng tôi có thể làm đúng tất cả mọi quy tắc”. Có khá nhiều quy tắc cần tuân thủ. Ngoài những ǵ được nói đến ở trên, người mẹ này c̣n phải trang điểm cầu kỳ cho con gái.

vietbf @ sưu tầm