miro1510
05-10-2016, 15:08
Big C đă chính thức được bán cho Thái Lan. Hàng thái ngập tràn trong siêu thị này. Hàng Việt dần bị thay thế và chẳng biết sẽ đứng ở đâu.
http://intermati.com/micro1405/2016/5/1405.1/99.1.jpg
Trong khi có thêm nhiều hàng ngoại, nhất là hàng Thái Lan, được bán ở hệ thống siêu thị Big C, các doanh nghiệp Việt Nam chuyên cung cấp thủy sản than siêu thị này đưa ra nhiều chính sách “làm khó” hàng Việt - Ảnh: Quang Định
Với chính sách chiết khấu năm sau cao hơn năm trước kèm hàng chục loại phí khác nhau, hệ thống siêu thị Big C VN đă khiến nhiều doanh nghiệp phải ngưng đưa hàng vào hệ thống này.
Big C đưa ra mức tăng chiết khấu cao nhất trong các siêu thị làm chúng ta không thể không suy nghĩ, liệu đây có phải chiêu bài để đẩy hàng Việt ra, tạo cơ hội đưa hàng Thái, hàng ngoại vào
Ông Hồ Minh Chính (chuyên gia đào tạo bán hàng)
Có mặt hàng đ̣i chiết khấu đến 25%
Mới đây, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) đă có công văn gửi kiến nghị của các doanh nghiệp thủy sản thuộc CLB hàng nội địa VASEP tới hệ thống Big C VN đề nghị không tăng thêm chiết khấu trong các hợp đồng mới của năm 2016, đồng thời giảm tổng mức chiết khấu xuống mức nhỏ hơn hoặc bằng 15%.
Trước đó, các doanh nghiệp thuộc CLB hàng nội địa VASEP đă có buổi họp đưa ra những bất cập và bức xúc về chính sách chiết khấu của các siêu thị, trong đó chiết khấu cao nhất là do Big C đưa ra cho các hợp đồng của năm 2016.
Giám đốc một doanh nghiệp thủy sản cho hay trong các hệ thống siêu thị đề nghị tăng chiết khấu năm 2016 th́ Big C VN đ̣i cao nhất, tăng thêm 4,25 - 5% so với năm 2015. Với mức tăng thêm này, doanh nghiệp phải chịu mức chiết khấu lên đến 17 - 20%, thậm chí có mặt hàng chịu chiết khấu lên đến 25%. “Mức chiết khấu này là quá khó khăn cho doanh nghiệp để có thể tồn tại chứ đừng nói đến có lợi nhuận để tái đầu tư” - vị giám đốc này cho hay.
Theo t́m hiểu của chúng tôi, để vào được hệ thống Big C, doanh nghiệp phải chịu nhiều loại chiết khấu khác nhau như chiết khấu tháng cho cửa hàng, chiết khấu doanh số theo bậc, chiết khấu cho điểm bán mới, chiết khấu sinh nhật (kỷ niệm ngày khai trương của siêu thị)...
Theo ông Nguyễn Hoài Nam - phó tổng thư kư VASEP, thời gian qua một số hệ thống siêu thị lớn có sự thay đổi chủ dẫn tới nhân sự và hoạt động chưa ổn định, ảnh hưởng đến hoạt động của cả siêu thị lẫn người cung cấp hàng.
Tuy nhiên, với việc tăng chiết khấu các hợp đồng cung cấp hàng hóa năm 2016 như các doanh nghiệp phản ảnh là quá cao.
“Mức ngưỡng chiết khấu để tồn tại trong ngành thủy sản là 15% mà Big C đ̣i chiết khấu lên đến 17 - 20% là rất cao mà doanh nghiệp chắc chắn lỗ, không thể có lăi để tái đầu tư” - ông Nam cho hay.
http://intermati.com/micro1405/2016/5/1405.1/99.2.jpg
Tại siêu thị Big C Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận (TP.HCM) có bán đủ loại hàng Thái, từ bánh snack...
Đủ loại “phí”
Không chỉ có chiết khấu cao và năm sau được điều chỉnh cao hơn năm trước, doanh nghiệp VN c̣n phải gánh thêm một rừng phí khác cho nhà bán lẻ.
Một doanh nghiệp liệt kê gần 15 loại phí mà đơn vị này đưa vào Big C bao gồm: chi phí tham gia chương tŕnh khuyến măi, chi phí cho dùng thử sản phẩm, chi phí hỗ trợ cho lễ hội khách hàng, phí hỗ trợ sinh nhật siêu thị, phí tập hợp đơn hàng, phí hỗ trợ khai trương siêu thị mới, chi phí tháng cho việc tham gia chương tŕnh thẻ khách hàng, chi phí tháng cho thương lượng chung, chi phí tháng cho tối ưu hóa sản phẩm, chi phí cho việc nhập hàng mới, chi phí cho thuê mướn vị trí thử mẫu, hỗ trợ mở rộng siêu thị, hỗ trợ chi phí vận chuyển tháng...
Ngoài chiết khấu và phí hỗ trợ nhà bán lẻ như kể trên, doanh nghiệp cung cấp hàng cho siêu thị c̣n bị xử ép bởi chính sách tỉ lệ hàng hư hỏng.
Một thành viên của VASEP cho hay trong hợp đồng thương mại, nhà cung cấp đă có điều khoản khoán “tỉ lệ hàng hư hỏng” (thường là 1%), nghĩa là nhà cung cấp đă chiết khấu cho siêu thị 1% doanh số mua vào dù hàng có hỏng hay không.
Thế nhưng trong thực tế th́ khi hàng hóa bị hư hỏng thật (không phải lỗi do nhà cung cấp) th́ nhân viên đặt hàng của siêu thị vẫn ép nhà cung cấp phải nhận hàng hư về và đổi hàng khác, nếu doanh nghiệp không đồng ư th́ siêu thị không đặt đơn hàng mới.
Như vậy, nhà cung cấp vừa phải chịu hết hàng hư hỏng thực tế, vừa phải chịu thêm tỉ lệ khoán hàng hư hỏng theo hợp đồng.
Không chỉ riêng doanh nghiệp thủy sản, nhiều doanh nghiệp thực phẩm khác cũng thừa nhận sân chơi siêu thị chưa bao giờ là cơ hội của doanh nghiệp nhỏ do yêu cầu quá cao, đặc biệt là chiết khấu cao khiến cho họ bán hàng không lợi nhuận nếu chấp nhận đưa hàng vào đây.
Giám đốc truyền thông một doanh nghiệp sữa cũng cho biết chiết khấu cho siêu thị Big C đứng hàng đầu trong các hệ thống bán lẻ.
Chính v́ lư do chiết khấu cao, doanh nghiệp chịu đựng không được đă dẫn đến t́nh trạng cắt hàng, dừng hàng đột ngột.
“V́ chiết khấu quá cao nên có những năm công ty tôi dừng cung cấp một thời gian để phản ứng, sau đó mới phân phối lại” - vị này chia sẻ.
http://intermati.com/micro1405/2016/5/1405.1/99.3.jpg
... đến tảo biển sấy khô Ảnh: Quang Định
Phải dứt áo ra đi
Ông Thái Quốc Huy - giám đốc Công ty Thảo Hương, chuyên sản xuất đường thốt nốt - từng trả lời câu hỏi một vị tổng giám đốc siêu thị ngoại tại VN “V́ sao hàng ngon vậy mà không đem vào siêu thị bán?” rằng: “Chiết khấu của siêu thị cao quá, bán không được”.
Theo ông Quốc Huy, Big C có chính sách bán hàng giá rẻ, v́ vậy họ đ̣i chiết khấu khá sát mà nếu chấp nhận đưa hàng vào bán th́ không thể nào có lời.
“Chiết khấu ban đầu có vẻ rất hợp lư, chỉ cần hơn 10% nhưng cộng các khoản tiền phí khai trương, sinh nhật, phí tiền mặt... lại th́ phải gần đến 25%. Với doanh nghiệp nhỏ như vậy th́ làm sao trụ được” - ông Huy nói.
Cho đến nay, đường thốt nốt và nước màu của Thảo Hương đă vào được Co.op Mart nhưng ông Huy nói không có ư định đưa vào Big C dù có nhận được lời mời.
Ông Nguyễn Trường Chinh, giám đốc Công ty Năm Thụy, cho biết đưa hàng vào siêu thị chưa bao giờ là ưu tiên của doanh nghiệp nhỏ. Sau hơn một năm đưa hàng vào siêu thị, doanh nghiệp quyết định dừng bán ở kênh này mà tập trung vào kênh truyền thống v́ những phức tạp mà bên mua yêu cầu.
Ngoài thủ tục siêu thị yêu cầu quá mức so với những chứng chỉ cơ quan quản lư cấp th́ chiết khấu cao cũng bóp nghẹt nhà sản xuất. “Gần một tháng nay tôi quay trở lại kênh bán hàng hiện đại, nhưng chỉ mới đưa vào bán ở cửa hàng tiện lợi, siêu thị nhỏ, c̣n những siêu thị lớn họ vẫn đ̣i chiết khấu cao, trong khi ngâm tiền hàng rất lâu, tiền lời làm hàng thậm chí không đủ trả vay” - ông Chinh chia sẻ thêm.
V́ vậy, thời gian qua một số doanh nghiệp thủy sản đă dừng đưa hàng vào Big C dù có nhận được thư mời quay lại của hệ thống này. Do chưa thống nhất được mức chiết khấu và nhiều nguy cơ thua lỗ nên nhiều nhà cung cấp chưa nhận lời.
Ông Nguyễn Hoài Nam cho hay trong công văn gửi Big C, VASEP nêu rất rơ là đề nghị hệ thống này không tăng thêm chiết khấu của hợp đồng năm 2016, đồng thời giảm tổng chiết khấu xuống dưới 15% để doanh nghiệp có điều kiện hợp tác kinh doanh với Big C.
VietBF © Sưu Tầm
http://intermati.com/micro1405/2016/5/1405.1/99.1.jpg
Trong khi có thêm nhiều hàng ngoại, nhất là hàng Thái Lan, được bán ở hệ thống siêu thị Big C, các doanh nghiệp Việt Nam chuyên cung cấp thủy sản than siêu thị này đưa ra nhiều chính sách “làm khó” hàng Việt - Ảnh: Quang Định
Với chính sách chiết khấu năm sau cao hơn năm trước kèm hàng chục loại phí khác nhau, hệ thống siêu thị Big C VN đă khiến nhiều doanh nghiệp phải ngưng đưa hàng vào hệ thống này.
Big C đưa ra mức tăng chiết khấu cao nhất trong các siêu thị làm chúng ta không thể không suy nghĩ, liệu đây có phải chiêu bài để đẩy hàng Việt ra, tạo cơ hội đưa hàng Thái, hàng ngoại vào
Ông Hồ Minh Chính (chuyên gia đào tạo bán hàng)
Có mặt hàng đ̣i chiết khấu đến 25%
Mới đây, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) đă có công văn gửi kiến nghị của các doanh nghiệp thủy sản thuộc CLB hàng nội địa VASEP tới hệ thống Big C VN đề nghị không tăng thêm chiết khấu trong các hợp đồng mới của năm 2016, đồng thời giảm tổng mức chiết khấu xuống mức nhỏ hơn hoặc bằng 15%.
Trước đó, các doanh nghiệp thuộc CLB hàng nội địa VASEP đă có buổi họp đưa ra những bất cập và bức xúc về chính sách chiết khấu của các siêu thị, trong đó chiết khấu cao nhất là do Big C đưa ra cho các hợp đồng của năm 2016.
Giám đốc một doanh nghiệp thủy sản cho hay trong các hệ thống siêu thị đề nghị tăng chiết khấu năm 2016 th́ Big C VN đ̣i cao nhất, tăng thêm 4,25 - 5% so với năm 2015. Với mức tăng thêm này, doanh nghiệp phải chịu mức chiết khấu lên đến 17 - 20%, thậm chí có mặt hàng chịu chiết khấu lên đến 25%. “Mức chiết khấu này là quá khó khăn cho doanh nghiệp để có thể tồn tại chứ đừng nói đến có lợi nhuận để tái đầu tư” - vị giám đốc này cho hay.
Theo t́m hiểu của chúng tôi, để vào được hệ thống Big C, doanh nghiệp phải chịu nhiều loại chiết khấu khác nhau như chiết khấu tháng cho cửa hàng, chiết khấu doanh số theo bậc, chiết khấu cho điểm bán mới, chiết khấu sinh nhật (kỷ niệm ngày khai trương của siêu thị)...
Theo ông Nguyễn Hoài Nam - phó tổng thư kư VASEP, thời gian qua một số hệ thống siêu thị lớn có sự thay đổi chủ dẫn tới nhân sự và hoạt động chưa ổn định, ảnh hưởng đến hoạt động của cả siêu thị lẫn người cung cấp hàng.
Tuy nhiên, với việc tăng chiết khấu các hợp đồng cung cấp hàng hóa năm 2016 như các doanh nghiệp phản ảnh là quá cao.
“Mức ngưỡng chiết khấu để tồn tại trong ngành thủy sản là 15% mà Big C đ̣i chiết khấu lên đến 17 - 20% là rất cao mà doanh nghiệp chắc chắn lỗ, không thể có lăi để tái đầu tư” - ông Nam cho hay.
http://intermati.com/micro1405/2016/5/1405.1/99.2.jpg
Tại siêu thị Big C Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận (TP.HCM) có bán đủ loại hàng Thái, từ bánh snack...
Đủ loại “phí”
Không chỉ có chiết khấu cao và năm sau được điều chỉnh cao hơn năm trước, doanh nghiệp VN c̣n phải gánh thêm một rừng phí khác cho nhà bán lẻ.
Một doanh nghiệp liệt kê gần 15 loại phí mà đơn vị này đưa vào Big C bao gồm: chi phí tham gia chương tŕnh khuyến măi, chi phí cho dùng thử sản phẩm, chi phí hỗ trợ cho lễ hội khách hàng, phí hỗ trợ sinh nhật siêu thị, phí tập hợp đơn hàng, phí hỗ trợ khai trương siêu thị mới, chi phí tháng cho việc tham gia chương tŕnh thẻ khách hàng, chi phí tháng cho thương lượng chung, chi phí tháng cho tối ưu hóa sản phẩm, chi phí cho việc nhập hàng mới, chi phí cho thuê mướn vị trí thử mẫu, hỗ trợ mở rộng siêu thị, hỗ trợ chi phí vận chuyển tháng...
Ngoài chiết khấu và phí hỗ trợ nhà bán lẻ như kể trên, doanh nghiệp cung cấp hàng cho siêu thị c̣n bị xử ép bởi chính sách tỉ lệ hàng hư hỏng.
Một thành viên của VASEP cho hay trong hợp đồng thương mại, nhà cung cấp đă có điều khoản khoán “tỉ lệ hàng hư hỏng” (thường là 1%), nghĩa là nhà cung cấp đă chiết khấu cho siêu thị 1% doanh số mua vào dù hàng có hỏng hay không.
Thế nhưng trong thực tế th́ khi hàng hóa bị hư hỏng thật (không phải lỗi do nhà cung cấp) th́ nhân viên đặt hàng của siêu thị vẫn ép nhà cung cấp phải nhận hàng hư về và đổi hàng khác, nếu doanh nghiệp không đồng ư th́ siêu thị không đặt đơn hàng mới.
Như vậy, nhà cung cấp vừa phải chịu hết hàng hư hỏng thực tế, vừa phải chịu thêm tỉ lệ khoán hàng hư hỏng theo hợp đồng.
Không chỉ riêng doanh nghiệp thủy sản, nhiều doanh nghiệp thực phẩm khác cũng thừa nhận sân chơi siêu thị chưa bao giờ là cơ hội của doanh nghiệp nhỏ do yêu cầu quá cao, đặc biệt là chiết khấu cao khiến cho họ bán hàng không lợi nhuận nếu chấp nhận đưa hàng vào đây.
Giám đốc truyền thông một doanh nghiệp sữa cũng cho biết chiết khấu cho siêu thị Big C đứng hàng đầu trong các hệ thống bán lẻ.
Chính v́ lư do chiết khấu cao, doanh nghiệp chịu đựng không được đă dẫn đến t́nh trạng cắt hàng, dừng hàng đột ngột.
“V́ chiết khấu quá cao nên có những năm công ty tôi dừng cung cấp một thời gian để phản ứng, sau đó mới phân phối lại” - vị này chia sẻ.
http://intermati.com/micro1405/2016/5/1405.1/99.3.jpg
... đến tảo biển sấy khô Ảnh: Quang Định
Phải dứt áo ra đi
Ông Thái Quốc Huy - giám đốc Công ty Thảo Hương, chuyên sản xuất đường thốt nốt - từng trả lời câu hỏi một vị tổng giám đốc siêu thị ngoại tại VN “V́ sao hàng ngon vậy mà không đem vào siêu thị bán?” rằng: “Chiết khấu của siêu thị cao quá, bán không được”.
Theo ông Quốc Huy, Big C có chính sách bán hàng giá rẻ, v́ vậy họ đ̣i chiết khấu khá sát mà nếu chấp nhận đưa hàng vào bán th́ không thể nào có lời.
“Chiết khấu ban đầu có vẻ rất hợp lư, chỉ cần hơn 10% nhưng cộng các khoản tiền phí khai trương, sinh nhật, phí tiền mặt... lại th́ phải gần đến 25%. Với doanh nghiệp nhỏ như vậy th́ làm sao trụ được” - ông Huy nói.
Cho đến nay, đường thốt nốt và nước màu của Thảo Hương đă vào được Co.op Mart nhưng ông Huy nói không có ư định đưa vào Big C dù có nhận được lời mời.
Ông Nguyễn Trường Chinh, giám đốc Công ty Năm Thụy, cho biết đưa hàng vào siêu thị chưa bao giờ là ưu tiên của doanh nghiệp nhỏ. Sau hơn một năm đưa hàng vào siêu thị, doanh nghiệp quyết định dừng bán ở kênh này mà tập trung vào kênh truyền thống v́ những phức tạp mà bên mua yêu cầu.
Ngoài thủ tục siêu thị yêu cầu quá mức so với những chứng chỉ cơ quan quản lư cấp th́ chiết khấu cao cũng bóp nghẹt nhà sản xuất. “Gần một tháng nay tôi quay trở lại kênh bán hàng hiện đại, nhưng chỉ mới đưa vào bán ở cửa hàng tiện lợi, siêu thị nhỏ, c̣n những siêu thị lớn họ vẫn đ̣i chiết khấu cao, trong khi ngâm tiền hàng rất lâu, tiền lời làm hàng thậm chí không đủ trả vay” - ông Chinh chia sẻ thêm.
V́ vậy, thời gian qua một số doanh nghiệp thủy sản đă dừng đưa hàng vào Big C dù có nhận được thư mời quay lại của hệ thống này. Do chưa thống nhất được mức chiết khấu và nhiều nguy cơ thua lỗ nên nhiều nhà cung cấp chưa nhận lời.
Ông Nguyễn Hoài Nam cho hay trong công văn gửi Big C, VASEP nêu rất rơ là đề nghị hệ thống này không tăng thêm chiết khấu của hợp đồng năm 2016, đồng thời giảm tổng chiết khấu xuống dưới 15% để doanh nghiệp có điều kiện hợp tác kinh doanh với Big C.
VietBF © Sưu Tầm