nguoiduatinabc
05-11-2016, 03:07
Qua hai đợt biểu t́nh trong tháng 5 vừa rồi,hàng ngàn người dân Việt liên tục xuống đường biểu t́nh.Đó chính là một sự phẫn nộ to lớn.Bên cạnh đó, nhà nước đă ra chỉ thị để công an đàn áp người dân,có thể thẳng tay với người dân nước ḿnh.Lư do ǵ mà nhà nước phải làm vậy?
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=884135&stc=1&d=1462935992
Theo dơi cuộc biểu t́nh tại Sài G̣n và Hà Nội vào ngày Chủ nhật 8 tháng 5 vừa qua, ngoài niềm vui khi thấy rất đông người tham dự, tôi c̣n có một nỗi buồn nặng trĩu trong ḷng khi thấy đám công an và thanh niên xung phong, sắc phục cũng như không sắc phục, đánh đập những người đi biểu t́nh một cách hết sức bất nhẫn. Đàn ông, thanh niên bị đánh, đă đành. Kể cả phụ nữ và trẻ em cũng bị đánh. Đánh xong, người ta kéo xềnh xệch những người biểu t́nh và vất họ lên xe buưt để chở về các đồn công an, ở đó, một số người c̣n bị đánh tiếp. Xem, tôi cứ ngạc nhiên tự hỏi: Tại sao người ta đối xử với dân chúng một cách tàn bạo như vậy?
Trước đây, với các cuộc biểu t́nh chống các hành động gây hấn ngang ngược của Trung Quốc, nhà cầm quyền mạnh tay dẹp th́ cũng có thể hiểu được: Họ sợ làm Trung Quốc nổi giận. Nhưng cuộc biểu t́nh vào ngày 8 vừa qua, cũng như cuộc biểu t́nh vào ngày 1 trước đó, chỉ để đ̣i hỏi những điều rất ư hiền lành: cá sạch, biển sạch và môi trường sạch. Đó là những điều ảnh hưởng đến sức khoẻ của tất cả mọi người, hơn nữa, c̣n ảnh hưởng đến cả tương lai của dân tộc. Những đ̣i hỏi ấy rơ ràng là rất chính đáng, hoàn toàn phù hợp với những lời hứa hẹn của những người cầm quyền. Vậy tại sao lại đánh đập và bắt bớ những người biểu t́nh?
Lư do chính, theo tôi, chủ yếu là vị họ sợ.
Trước hết, họ sợ những đ̣i hỏi kế tiếp, đằng sau những đ̣i hỏi về cá sạch, biển sạch và môi trường sạch: Đó là những đ̣i hỏi về sự minh bạch và những chính sách liên quan đến môi trường của chính phủ. Sự kiện cá chết hàng loạt ở bốn tỉnh miền Trung, từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế, đă bắt đầu từ đầu tháng tư, vậy mà, đến nay, chính quyền vẫn chưa công bố nguyên nhân và phương án giải quyết. Trong khi chính quyền trung ương im lặng, chính quyền các địa phương th́ lại bất nhất, lúc người ta khuyên không tiêu thụ hải sản, lúc người ta lại khuyên mọi người ăn tâm ăn tôm cá, thậm chí, như ở Đà Nẵng, người ta lại kêu gọi cán bộ ăn hải sản để làm gương cho dân chúng. Rồi người ta lại rủ nhau xuống biển tắm để chụp h́nh và đưa lên đài, lên báo. Để cứu ngành ngư nghiệp và du lịch, người ta bất chấp cả những vấn đề quan trọng nhất liên quan đến sức khoẻ của con người. Trong khi đó, cá vẫn tiếp tục chết. Lặn xuống đáy biển, người ta thấy các rạn san hô cũng chết. Và tôm cá cũng chết đầy dưới đáy biển.
Không phải chỉ thiếu minh bạch, chính sách của chính phủ, vốn chỉ biết tập trung vào phát triển kinh tế mà xem nhẹ môi trường cũng là một sai lầm. Môi trường không chỉ là một khái niệm trừu tượng và chung chung. Môi trường gắn liền với kinh tế. Trường hợp cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung là một ví dụ. Nó làm cho cả hàng chục ngàn gia đ́nh ngư dân bị điêu đứng. Nó cũng làm cho ngành du lịch ở địa phương bị khủng hoảng trầm trọng. Đó là chưa kể đến sức khoẻ của con người. Bỏ lên bàn cân, liệu những cái lợi từ khu công nghiệp Vũng Áng có thể sánh được với những mất mát mà mọi người phải gánh chịu trước mắt cũng như trong tương lai?
Lư do thứ hai khiến chính quyền sợ biểu t́nh v́ chính bản thân cái gọi là biểu t́nh. Biểu t́nh, bất kể xuất phát từ động cơ ǵ, tự bản chất, bao giờ cũng là một sự phản đối mang tính tập thể. Mà các chế độ độc tài toàn trị th́ sợ mọi sự phản đối. Họ biết rơ quyền lực và quyền lợi của họ rất dễ bị lung lay trước những làn sóng phản đối của dân chúng. Hơn nữa, với bản chất lừa bịp, họ không muốn thế giới nh́n thấy những sự phản đối ấy. Hệ thống tuyên truyền của họ lúc nào cũng tô vẽ nên sự đồng thuận của dân chúng đối với sự cai trị độc tài và độc đoán của họ. Họ không những sợ biểu t́nh; họ c̣n sợ chữ “biểu t́nh”. Trong các phương tiện truyền thông đại chúng, khi bị buộc phải nhắc đến các cuộc biểu t́nh trong nước, họ đều dùng chữ “tụ tập đông người”. Chỉ là “tụ tập” chứ không phải là biểu t́nh, tức không phải phản đối.
Lư do thứ ba là người ta sợ việc dân chúng ư thức về những cái quyền của họ và cương quyết đ̣i thực thi những cái quyền ấy. Độc tài nào cũng chà đạp lên các quyền làm người và quyền làm dân của mọi người. Khi dân chúng nhận thức ra các quyền của họ, họ sẽ không c̣n ngoan ngoăn nghe lời chính quyền nữa. Bằng cách này hay cách khác, họ sẽ lên tiếng và bày tỏ thái độ. Hôm nay người ta có thể yêu sách cá sạch, biển sạch và môi trường sạch, ngày mai, họ có thể yêu sách dân chủ, đa đảng và nhân quyền. Hôm nay chỉ có mấy ngàn người đổ xô xuống đường, ngày mai có thể cả hàng chục ngàn, rồi hàng trăm ngàn, rồi có thể có cả hàng triệu người xuống đường. Sức mạnh của các cuộc biểu t́nh nằm ở số đông. Khi cả mấy trăm ngàn người biểu t́nh, không có tên bạo chúa nào dám ra lệnh bắn vào dân chúng. Mà có ra lệnh, công an và quân đội cũng không dám làm. Tấm gương về sự sụp đổ của các chế độ độc tài ở Đông Âu và Trung Đông cho thấy điều đó.
Những nỗi sợ hăi ấy khiến chính quyền thẳng tay trấn áp những người xuống đường biểu t́nh một cách ôn hoà. Từ sự sợ hăi của họ, họ muốn dân chúng cũng sợ hăi, không dám xuống đường nữa. Khi gieo rắc sự sợ hăi như thế, họ biến thành khủng bố.
Có thể nói, một cách vắn tắt, mọi chế độ độc tài, với những mức độ khác nhau, đều là những nhà nước khủng bố.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=884135&stc=1&d=1462935992
Theo dơi cuộc biểu t́nh tại Sài G̣n và Hà Nội vào ngày Chủ nhật 8 tháng 5 vừa qua, ngoài niềm vui khi thấy rất đông người tham dự, tôi c̣n có một nỗi buồn nặng trĩu trong ḷng khi thấy đám công an và thanh niên xung phong, sắc phục cũng như không sắc phục, đánh đập những người đi biểu t́nh một cách hết sức bất nhẫn. Đàn ông, thanh niên bị đánh, đă đành. Kể cả phụ nữ và trẻ em cũng bị đánh. Đánh xong, người ta kéo xềnh xệch những người biểu t́nh và vất họ lên xe buưt để chở về các đồn công an, ở đó, một số người c̣n bị đánh tiếp. Xem, tôi cứ ngạc nhiên tự hỏi: Tại sao người ta đối xử với dân chúng một cách tàn bạo như vậy?
Trước đây, với các cuộc biểu t́nh chống các hành động gây hấn ngang ngược của Trung Quốc, nhà cầm quyền mạnh tay dẹp th́ cũng có thể hiểu được: Họ sợ làm Trung Quốc nổi giận. Nhưng cuộc biểu t́nh vào ngày 8 vừa qua, cũng như cuộc biểu t́nh vào ngày 1 trước đó, chỉ để đ̣i hỏi những điều rất ư hiền lành: cá sạch, biển sạch và môi trường sạch. Đó là những điều ảnh hưởng đến sức khoẻ của tất cả mọi người, hơn nữa, c̣n ảnh hưởng đến cả tương lai của dân tộc. Những đ̣i hỏi ấy rơ ràng là rất chính đáng, hoàn toàn phù hợp với những lời hứa hẹn của những người cầm quyền. Vậy tại sao lại đánh đập và bắt bớ những người biểu t́nh?
Lư do chính, theo tôi, chủ yếu là vị họ sợ.
Trước hết, họ sợ những đ̣i hỏi kế tiếp, đằng sau những đ̣i hỏi về cá sạch, biển sạch và môi trường sạch: Đó là những đ̣i hỏi về sự minh bạch và những chính sách liên quan đến môi trường của chính phủ. Sự kiện cá chết hàng loạt ở bốn tỉnh miền Trung, từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế, đă bắt đầu từ đầu tháng tư, vậy mà, đến nay, chính quyền vẫn chưa công bố nguyên nhân và phương án giải quyết. Trong khi chính quyền trung ương im lặng, chính quyền các địa phương th́ lại bất nhất, lúc người ta khuyên không tiêu thụ hải sản, lúc người ta lại khuyên mọi người ăn tâm ăn tôm cá, thậm chí, như ở Đà Nẵng, người ta lại kêu gọi cán bộ ăn hải sản để làm gương cho dân chúng. Rồi người ta lại rủ nhau xuống biển tắm để chụp h́nh và đưa lên đài, lên báo. Để cứu ngành ngư nghiệp và du lịch, người ta bất chấp cả những vấn đề quan trọng nhất liên quan đến sức khoẻ của con người. Trong khi đó, cá vẫn tiếp tục chết. Lặn xuống đáy biển, người ta thấy các rạn san hô cũng chết. Và tôm cá cũng chết đầy dưới đáy biển.
Không phải chỉ thiếu minh bạch, chính sách của chính phủ, vốn chỉ biết tập trung vào phát triển kinh tế mà xem nhẹ môi trường cũng là một sai lầm. Môi trường không chỉ là một khái niệm trừu tượng và chung chung. Môi trường gắn liền với kinh tế. Trường hợp cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung là một ví dụ. Nó làm cho cả hàng chục ngàn gia đ́nh ngư dân bị điêu đứng. Nó cũng làm cho ngành du lịch ở địa phương bị khủng hoảng trầm trọng. Đó là chưa kể đến sức khoẻ của con người. Bỏ lên bàn cân, liệu những cái lợi từ khu công nghiệp Vũng Áng có thể sánh được với những mất mát mà mọi người phải gánh chịu trước mắt cũng như trong tương lai?
Lư do thứ hai khiến chính quyền sợ biểu t́nh v́ chính bản thân cái gọi là biểu t́nh. Biểu t́nh, bất kể xuất phát từ động cơ ǵ, tự bản chất, bao giờ cũng là một sự phản đối mang tính tập thể. Mà các chế độ độc tài toàn trị th́ sợ mọi sự phản đối. Họ biết rơ quyền lực và quyền lợi của họ rất dễ bị lung lay trước những làn sóng phản đối của dân chúng. Hơn nữa, với bản chất lừa bịp, họ không muốn thế giới nh́n thấy những sự phản đối ấy. Hệ thống tuyên truyền của họ lúc nào cũng tô vẽ nên sự đồng thuận của dân chúng đối với sự cai trị độc tài và độc đoán của họ. Họ không những sợ biểu t́nh; họ c̣n sợ chữ “biểu t́nh”. Trong các phương tiện truyền thông đại chúng, khi bị buộc phải nhắc đến các cuộc biểu t́nh trong nước, họ đều dùng chữ “tụ tập đông người”. Chỉ là “tụ tập” chứ không phải là biểu t́nh, tức không phải phản đối.
Lư do thứ ba là người ta sợ việc dân chúng ư thức về những cái quyền của họ và cương quyết đ̣i thực thi những cái quyền ấy. Độc tài nào cũng chà đạp lên các quyền làm người và quyền làm dân của mọi người. Khi dân chúng nhận thức ra các quyền của họ, họ sẽ không c̣n ngoan ngoăn nghe lời chính quyền nữa. Bằng cách này hay cách khác, họ sẽ lên tiếng và bày tỏ thái độ. Hôm nay người ta có thể yêu sách cá sạch, biển sạch và môi trường sạch, ngày mai, họ có thể yêu sách dân chủ, đa đảng và nhân quyền. Hôm nay chỉ có mấy ngàn người đổ xô xuống đường, ngày mai có thể cả hàng chục ngàn, rồi hàng trăm ngàn, rồi có thể có cả hàng triệu người xuống đường. Sức mạnh của các cuộc biểu t́nh nằm ở số đông. Khi cả mấy trăm ngàn người biểu t́nh, không có tên bạo chúa nào dám ra lệnh bắn vào dân chúng. Mà có ra lệnh, công an và quân đội cũng không dám làm. Tấm gương về sự sụp đổ của các chế độ độc tài ở Đông Âu và Trung Đông cho thấy điều đó.
Những nỗi sợ hăi ấy khiến chính quyền thẳng tay trấn áp những người xuống đường biểu t́nh một cách ôn hoà. Từ sự sợ hăi của họ, họ muốn dân chúng cũng sợ hăi, không dám xuống đường nữa. Khi gieo rắc sự sợ hăi như thế, họ biến thành khủng bố.
Có thể nói, một cách vắn tắt, mọi chế độ độc tài, với những mức độ khác nhau, đều là những nhà nước khủng bố.