PDA

View Full Version : Cộng đồng người Mỹ gốc Việt kêu gọi trả lại nhân quyền cho dân


nguoiduatinabc
05-12-2016, 06:19
Tại ṭa nhà Hart Senate Office thuộc Quốc Hội Hoa Kỳ tại Washington,nhân ngày kỷ niệm thứ 22 "Ngày Nhân Quyền Việt Nam".Mặc dù trời mưa,nhưng buổi lễ vẫn được diễn ra với bầu không khí sôi nổi,không một ai vắng mặt.Một tin đáng mừng,tất cả cộng đồng người Việt tự do tại Hải ngoại cũng luôn quan tâm và sát cánh với người dân trong nước với tinh thần đoàn kết,đồng ḷng như vậy.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=884548&stc=1&d=1463033921
Buổi lễ được sự đồng tổ chức bởi các tổ chức bao gồm Cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại vùng Washington DC, Virginia, Maryland; Tập Hợp V́ Nền Dân Chủ, Đài Truyền H́nh SBTN....

Mặc dù trời mưa, nhưng hội trường không c̣n một chỗ trống. Buổi lễ có sự hiện diện danh dự của quư vị lănh đạo tinh thần thuộc các tôn giáo Cao Đài, Công Giáo, Hoà Hảo, Phật Giáo và Tin Lành, cũng như sự góp mặt những cộng đồng bạn như Trung Hoa, Tây Tạng, cùng với tất cả những vị dân cử Mỹ ủng hộ cho nhân quyền tại Việt Nam.

Đặc biệt, buổi lễ kỷ niệm c̣n có sự tham dự của chị Vũ Minh Khánh, vợ của Luật Sư Nguyễn Văn Đài, người vừa có cuộc điều trần tại QUốc Hội Hoa Kỳ vào hôm qua 10/05, để kêu gọi tự do cho chồng ḿnh.

Ông Vơ Thành Nhân- Giám Đốc Đài Truyền H́nh SBTN chi nhánh Washington DC- cho biết chưa bao giờ Ngày Nhân Quyền Việt Nam lại diễn ra trong một thời điểm có quá nhiều sự kiện quan trọng như lần này. Ở trong nước, đồng bào đang sục sôi với những cuộc biểu t́nh ôn ḥa đ̣i “biển sạch - chính quyền minh bạch”, nhưng lại bị nhà cầm quyền đàn áp dă man.

Mới hôm qua, chị Vũ Minh Khánh đă tố cáo trước Quốc Hội Hoa Kỳ về việc chồng chị, một người đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam đă bị ngược đăi đến như thế nào, từ 2 lần tù đày, cho đến việc mật vụ giả dạng côn đồ liên tục hành hung anh.

Cũng theo ông Vơ Thành Nhân, những sự kiện này xảy ra vào thời điểm Tổng Thống Obama đang chuẩn bị cho cuộc viếng thăm Việt Nam vào ngày 22/05. Tổng thống Hoa Kỳ đang lắng nghe ư kiến của các chuyên viên trong chính phủ về vấn đề nhân quyền tại Việt Nam, trước khi có những quyết định quan trọng trong chính sách đối ngoại với Việt Nam về kinh tế, quốc pḥng.

Cựu Dân Biểu Leslie Byrne- tác giả của Đạo Luật Ngày Nhân Quyền Việt Nam- nói rằng đă từ 20 năm trước bà đă tranh đấu cho nhân quyền Việt Nam, và sẽ c̣n tiếp tục cho đến khi nào chính quyền Việt Nam tôn trọng quyền căn bản của người dân.

Trong ngày Nhân Quyền Việt Nam năm nay, bà đặc biệt hy vọng sẽ có chuyển biến, khi mà Việt Nam đang cần hiệp ước TPP như một điểm tựa quan trọng để phát triển kinh tế. Theo bà, chắc chắn chính phủ Hoa Kỳ sẽ đ̣i hỏi họ phải có những bước tiến nhân quyền trước khi được hưởng các quyền lợi từ TPP.

Dân Biểu Liên Bang Chris Smith- người đă tổ chức buổi điều trần của chị Vũ Minh Khánh tại Quốc Hội Hoa Kỳ vào hôm qua- cũng đă có mặt tại buổi lễ kỷ niệm Nhân Quyền Việt Nam để tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng gốc Việt trong nguyện vọng đấu tranh cho nhân quyền tại quê nhà.

Ông nói rất vui là đă làm được công việc ư nghĩa cho nhân quyền Việt Nam, khi mà vợ một nhà đấu tranh nhân quyền đang bị giam giữ được lên tiếng tại Quốc Hội Hoa Kỳ. Chắc chắn tiếng nói của vợ luật sư Nguyễn Văn Đài sẽ được ghi nhận, đưa vào những vấn đề cần lưu ư của Tổng Thống Obama trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới.

Thượng Nghị Sĩ John McCain đă nói với phóng viên SBTN rằng ông sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể, để tạo sức ép lên với chính phủ Việt Nam, cho đến khi nào người dân Việt Nam được quyền nói lên chính kiến của ḿnh mà không bị đàn áp, cho đến khi những nhà hoạt động tôn giáo thôi bị bắt bớ, tù đày, sách nhiễu.

Về vấn đề Biển Đông, Thượng nghị sĩ McCain chia sẻ ông muốn chính phủ Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí, để có thể trang bị cho Việt Nam chống trả lại với sự uy hiếp của Trung Cộng. Tuy nhiên, thông điệp ông gởi cho Tổng Thống Obama là rất rơ ràng: để có được sự hợp tác của Hoa Kỳ trong các lĩnh vực kinh tế, quốc pḥng, chính quyền CSVN phải chứng tỏ là ḿnh có tiến bộ về nhân quyền trước đă.

Trong ngày Nhân Quyền Việt Nam, nhạc sĩ Trúc Hồ và ca sĩ Mai Thanh Sơn từ trung tâm Asia cũng có mặt để cùng hát với mọi người những ca khúc đấu tranh như Trịêu Con Tim, Trả Lại Cho Dân. Trả Lại Cho Dân là ca khúc đă được người biểu t́nh Sài G̣n, Hà Nội hát vang trong những cuộc biểu t́nh v́ môi trường vừa qua.

Những người tham dự có cảm giác như một ngày quê hương Việt Nam có được nhân quyền đang gần hơn bao giờ hết, sau 22 năm đấu tranh không mệt mỏi. Những người tham dự muốn truyền nhiệt huyết về với những người đang đấu tranh tại quê nhà.

Khi người trong nước đoàn kết, vùng lên đ̣i lại quyền làm người cho chính ḿnh, cho con cháu ḿnh, họ sẽ không đơn độc. Cộng đồng Người Việt Tự Do tại hải ngoại đă, đang và sẽ luôn luôn sát cánh cùng đồng bào trong nước. Triệu Con Tim, cùng lời kêu gọi “Trả lại đây cho nhân dân tôi, quyền tự do, quyền con người…” sẽ tiếp tục được vang lên.