sunshine1104
05-13-2016, 07:55
Ở VN có nhiều quy định “dở khóc dở cười”. Mỗi quy định đều khiến người dân ảnh hưởng không hề nhẹ. Hăy cùng vietbf khám phá nha!
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=884943&stc=1&d=1463126083
Tuyến đường Lê Trọng Tấn đang khoác lên ḿnh bộ "trang phục" hoàn toàn mới. Phố không c̣n mái che, biển hiệu quảng cáo được lắp đặt đồng bộ về kích thước, kiểu dáng với 2 màu chủ đạo xanh, đỏ tạo nên một tuyến phố gọn gàng.
Đây là tuyến đường kiểu mẫu đầu tiên của Hà Nội có quy định riêng về h́nh thức biển quảng cáo. Theo đó, trụ sở, pḥng giao dịch của một số ngân hàng, doanh nghiệp viễn thông vốn bị quây kín bởi đủ loại biển hiệu lập ḷe đến hoa mắt sẽ không c̣n cơ hội ở đây.
Khảo sát tuyến phố này cho thấy, nhiều thương hiệu đă bị thay đổi kiểu chữ, màu sắc logo do chỉ có hai loại màu xanh và đỏ, chữ trắng.
Đơn cử như biển hiệu của một đơn vị bán vé máy bay là màu xanh da trời, cùng tông màu với biển hiệu của cửa hàng bán bún đậu mắm tôm. Một hăng đồ hàng sang cũng phải cùng các nhận diện với hàng rửa xe máy kế bên.
Anh Lưu Quang Anh, một người dân cho hay: “Chung một loại biển quảng cáo sẽ giúp cho khu phố không bị lộn xộn nhưng lại gây khó khăn cho hộ kinh doanh v́ tấm biển giống như một cách để nhận diện thương hiệu cho từng cửa hàng”.
Chủ một cửa hàng th́ nói: “Trước đây, biển quảng cáo cửa hàng màu nâu vàng, khách quen dễ dàng nhận ra, nhưng từ khi có biển mới ít người chú ư nên cửa hàng cũng bị mất đi lượng khách đáng kể. Tôi làm đại lư cho một hăng may mặc lớn, nhận diện của họ là chữ đen nổi trên nền trắng nay đổi thành chữ trắng trên nền xanh. Không thể nhận ra hàng của ḿnh nữa".
Ủng hộ sự thống nhất một số tiêu chí để bảng biển quảng cáo không lộn xộn như trên con phố này, nhưng đa số đưa ra ư kiến không nên có sự áp đặt màu sắc, kích cỡ. Màu sắc của thương hiệu của doanh nghiệp vốn đă tồn tại rất lâu và trở thành một đặc trưng giúp người tiêu dùng nhận diện.
Giám đốc martketing của DN cho rằng, bộ nhận diện thương hiệu của DN quan trọng nhất là logo và màu sắc chủ đạo. Doanh nghiệp phải nghiên cứu rất kỹ lưỡng trước khi cho lựa chọn. Không ít thương hiệu bỏ ra cả tỷ đồng để làm nhận diện thương hiệu. Việc áp dụng chung một mẫu như vậy sẽ mất đi tính chuyên nghiệp, ấn tượng của của các thương hiệu. Điều dễ dàng nhận thấy nhất là sự nhàm chán và không thu hút người tiêu dùng.
“Người đi đường ban đầu họ sẽ chú ư v́ cả khu phố biển quảng cáo y như nhau nhưng về mặt gây ấn tượng th́ không c̣n hiệu quả. Mỗi nhăn hàng sẽ có bộ nhận diện thương hiệu riêng và màu sắc cũng là yếu tố quyết định, nếu chỉ có 2 màu xanh và đỏ, th́ những nhăn màu khác sẽ phải làm như thế nào”, ông cho biết thêm.
Đồng t́nh quan điểm này, luật sư Đặng Hữu Biên cho rằng, quảng cáo để thu hút khách hàng. Việc sắp xếp y như nhau sẽ làm mất đi tính hiệu quả của quảng cáo và gây nhàm chán cho người dân. Về chủ thể kinh doanh, họ phần nào bị ảnh hưởng bởi không được tự làm quảng cáo theo đúng tiêu chí riêng của doanh nghiệp.
Theo ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc Công ty Truyền thông Vietgate, cơ quan chức năng chỉ nên quy định kích cỡ của biển quảng cáo. Không thể bắt buộc về mầu sắc và phông chữ cũng như các yêu cầu khác v́ mang tính áp đặt và ảnh hưởng tới bộ nhận diện thương hiệu.
Các hăng đều có quy định rất chặt chẽ về nhận diện thương hiệu như logo đặt ở đâu, có thể đổi màu được không, kích cỡ ra sao, màu sắc của phông chữ thế nào..., trong đó không được can thiệp vào logo, thay đổi màu sắc.
Theo ông Nguyễn Đức Hùng, một chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn thương hiệu, cho biết, biển quảng cáo tại nhiều khu phố trên thế giới rất lộn xộn. Tuy nhiên, đây lại là cách gây nên ấn tượng, hấp dẫn khách du lịch, điển h́nh như Hong Kong, phố mua sắm nổi tiếng nhất của London là Oxford hay quảng trường Times Square.
Trong khi đó, một chuyên gia marketing nói, một bộ nhân diện thương hiệu của DN lớn hay một biển quảng cáo cửa hàng tư nhân đều có ư nghĩa riêng và thể hiện thông điệp nhận diện của DN đó. Có DN đầu tư cả triệu đô làm thương hiệu nhưng nếu đến phố này, "chuyên gia marketing như tôi chỉ có nước bó tay và muốn bỏ nghề".
vietbf @ sưu tầm
http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=884943&stc=1&d=1463126083
Tuyến đường Lê Trọng Tấn đang khoác lên ḿnh bộ "trang phục" hoàn toàn mới. Phố không c̣n mái che, biển hiệu quảng cáo được lắp đặt đồng bộ về kích thước, kiểu dáng với 2 màu chủ đạo xanh, đỏ tạo nên một tuyến phố gọn gàng.
Đây là tuyến đường kiểu mẫu đầu tiên của Hà Nội có quy định riêng về h́nh thức biển quảng cáo. Theo đó, trụ sở, pḥng giao dịch của một số ngân hàng, doanh nghiệp viễn thông vốn bị quây kín bởi đủ loại biển hiệu lập ḷe đến hoa mắt sẽ không c̣n cơ hội ở đây.
Khảo sát tuyến phố này cho thấy, nhiều thương hiệu đă bị thay đổi kiểu chữ, màu sắc logo do chỉ có hai loại màu xanh và đỏ, chữ trắng.
Đơn cử như biển hiệu của một đơn vị bán vé máy bay là màu xanh da trời, cùng tông màu với biển hiệu của cửa hàng bán bún đậu mắm tôm. Một hăng đồ hàng sang cũng phải cùng các nhận diện với hàng rửa xe máy kế bên.
Anh Lưu Quang Anh, một người dân cho hay: “Chung một loại biển quảng cáo sẽ giúp cho khu phố không bị lộn xộn nhưng lại gây khó khăn cho hộ kinh doanh v́ tấm biển giống như một cách để nhận diện thương hiệu cho từng cửa hàng”.
Chủ một cửa hàng th́ nói: “Trước đây, biển quảng cáo cửa hàng màu nâu vàng, khách quen dễ dàng nhận ra, nhưng từ khi có biển mới ít người chú ư nên cửa hàng cũng bị mất đi lượng khách đáng kể. Tôi làm đại lư cho một hăng may mặc lớn, nhận diện của họ là chữ đen nổi trên nền trắng nay đổi thành chữ trắng trên nền xanh. Không thể nhận ra hàng của ḿnh nữa".
Ủng hộ sự thống nhất một số tiêu chí để bảng biển quảng cáo không lộn xộn như trên con phố này, nhưng đa số đưa ra ư kiến không nên có sự áp đặt màu sắc, kích cỡ. Màu sắc của thương hiệu của doanh nghiệp vốn đă tồn tại rất lâu và trở thành một đặc trưng giúp người tiêu dùng nhận diện.
Giám đốc martketing của DN cho rằng, bộ nhận diện thương hiệu của DN quan trọng nhất là logo và màu sắc chủ đạo. Doanh nghiệp phải nghiên cứu rất kỹ lưỡng trước khi cho lựa chọn. Không ít thương hiệu bỏ ra cả tỷ đồng để làm nhận diện thương hiệu. Việc áp dụng chung một mẫu như vậy sẽ mất đi tính chuyên nghiệp, ấn tượng của của các thương hiệu. Điều dễ dàng nhận thấy nhất là sự nhàm chán và không thu hút người tiêu dùng.
“Người đi đường ban đầu họ sẽ chú ư v́ cả khu phố biển quảng cáo y như nhau nhưng về mặt gây ấn tượng th́ không c̣n hiệu quả. Mỗi nhăn hàng sẽ có bộ nhận diện thương hiệu riêng và màu sắc cũng là yếu tố quyết định, nếu chỉ có 2 màu xanh và đỏ, th́ những nhăn màu khác sẽ phải làm như thế nào”, ông cho biết thêm.
Đồng t́nh quan điểm này, luật sư Đặng Hữu Biên cho rằng, quảng cáo để thu hút khách hàng. Việc sắp xếp y như nhau sẽ làm mất đi tính hiệu quả của quảng cáo và gây nhàm chán cho người dân. Về chủ thể kinh doanh, họ phần nào bị ảnh hưởng bởi không được tự làm quảng cáo theo đúng tiêu chí riêng của doanh nghiệp.
Theo ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc Công ty Truyền thông Vietgate, cơ quan chức năng chỉ nên quy định kích cỡ của biển quảng cáo. Không thể bắt buộc về mầu sắc và phông chữ cũng như các yêu cầu khác v́ mang tính áp đặt và ảnh hưởng tới bộ nhận diện thương hiệu.
Các hăng đều có quy định rất chặt chẽ về nhận diện thương hiệu như logo đặt ở đâu, có thể đổi màu được không, kích cỡ ra sao, màu sắc của phông chữ thế nào..., trong đó không được can thiệp vào logo, thay đổi màu sắc.
Theo ông Nguyễn Đức Hùng, một chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn thương hiệu, cho biết, biển quảng cáo tại nhiều khu phố trên thế giới rất lộn xộn. Tuy nhiên, đây lại là cách gây nên ấn tượng, hấp dẫn khách du lịch, điển h́nh như Hong Kong, phố mua sắm nổi tiếng nhất của London là Oxford hay quảng trường Times Square.
Trong khi đó, một chuyên gia marketing nói, một bộ nhân diện thương hiệu của DN lớn hay một biển quảng cáo cửa hàng tư nhân đều có ư nghĩa riêng và thể hiện thông điệp nhận diện của DN đó. Có DN đầu tư cả triệu đô làm thương hiệu nhưng nếu đến phố này, "chuyên gia marketing như tôi chỉ có nước bó tay và muốn bỏ nghề".
vietbf @ sưu tầm