Log in

View Full Version : Cho nhân viên mặc bikini "câu khách", doanh nghiệp đang tự hại ḿnh hay đưa thương hiệu lên cao?


sunshine1104
05-13-2016, 08:25
H́nh ảnh những nhân viên nữ mặc áo bikini đang sốt những ngày gần đây. Những công ty áp dụng chiêu tṛ này nên bị phạt nặng hay chỉ cảnh cáo? Hăy cùng vietbf khám phá nha!

http://intermati.com/forum/attachment.php?attac hmentid=884948&stc=1&d=1463127901

Sao không xử phạt triển lăm ô tô?
Mới đây, Thanh tra Sở văn hóa Hà Nội đă quyết định xử phạt siêu thị điện máy T.A 40 triệu đồng v́ sử dụng nhân viên nữ mặc bikini bán điều ḥa. Căn cứ xử phạt là công ty này đă có hành vi quảng cáo có nội dung trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, thuần phong, mỹ tục Việt Nam khi để người mẫu mặc bikini đón khách và tiếp thị tại siêu thị của ḿnh.

Một nhà hàng trên đường Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy cũng vừa bị thanh tra Sở Văn hóa thể thao Hà Nội xuống kiểm tra v́ dùng nữ nhân viên mặc bikini mát mẻ phục vụ bàn.

Xung quanh quyết định xử phạt việc dùng mẫu bikini bán hàng, dư luận đang dấy lên nhiều ư kiến trái chiều.

Một số ư kiến cho rằng, việc mặc bikini không đúng chỗ, gây phản cảm th́ xử phạt là đúng. “Cách ăn mặc cũng thể hiện văn hóa và sự lich sự. Nếu nói không có ǵ th́ mai mốt cũng mặc bikini đến trường học, ṭa án hay văn pḥng chính phủ th́ loạn”, một độc giả bày tỏ.

“Có ai xông vào nhà bắt người khi họ khỏa thân tắm không? Nhưng nếu khỏa thân ngoài đường th́ có thể. Nước ngoài họ thấy bikini là b́nh thường, nhưng người Việt nh́n thấy bikini đa số là nghĩ ngay đến những h́nh ảnh khác sâu xa hơn rồi. Đây có thể là PR nhưng thật quá lố lăng, trẻ con, trẻ mới lớn đầy rẫy ngoài đường. Rồi hăng khác, hăng khác nữa cũng làm theo. Thế này khác nào đầu độc thế hệ như những thịt lợn, thịt ḅ, rau quả độc hại”, độc giả Hoàng Anh bày tỏ.

Ư kiến khác lại cho rằng, chuyện mặc bikini không có ǵ to tát, nếu thấy chưa phù hợp th́ nhắc nhở chứ cũng chưa đến mức phải xử phạt hành chính.

“Bikini không phải là đồ lót. Việc tung ra một chiến dịch quảng cáo của một doanh nghiệp nếu không phải bất hợp pháp th́ không có lí do ǵ để phạt họ và theo tôi áp dụng nội dung "trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, thuần phong, mỹ tục" là hoàn toàn bất hợp lư và không đúng luật. Nếu phạt được siêu thị, tôi tin họ ra băi biển, vào công viên nước phạt những ai mặc bikini đều được”, một độc giả bày tỏ.

“Các cuộc thi hoa hậu ở Việt Nam vẫn có tiết mục bikini diễu qua diễu lại cho các giám khảo và hàng triệu triệu khán giả ngắm nghía, nhận xét đến no con mắt th́ thôi. Tại sao các hăng xe hơi được phép mời người mẫu bikini tham gia để quảng bá và kích cầu sản phẩm cùa họ. Bất hợp lư quá. Một hăng máy bay nọ thuê mẫu mặc bikini nhảy múa trên máy bay th́ không bị phạt ảnh hưởng thuần phong mỹ tục”, độc giả Quang Minh phát biểu.

Lợi hay hại cho doanh nghiệp?
Chia sẻ trên Cafebiz, Chuyên gia truyền thông thương hiệu Nguyễn Đức Sơn - Giám đốc điều hành Richard Moore Associate, doanh nghiệp chuyên tư vấn về thương hiệu, cho rằng, trên thế giới đă rất nhiều hăng sử dụng sex appeal (sự hấp dẫn giới tính) vào hoạt động truyền thông quảng cáo. Và mẫu số chung nhận được là sự chú ư và gây tranh căi.

“Sự nhạy cảm (nhiều khi quá mức) của truyền thông với đề tài giới tính vừa là áp lực vừa là cơ hội cho các thương hiệu khi áp dụng. Khi áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, khi mối nguy bị lăng quên ngày càng cao, nhiều thương hiệu đă liều mạng chơi con bài tất tay với chiêu truyền thông này”, anh Sơn bày tỏ.

Theo vị chuyên gia này, việc dùng người mẫu bikini để chào bán sản phẩm của siêu thị T.A mắc phải các lỗi cơ bản: thứ nhất bikini không liên quan đến ngành hàng điện tử, từ trước đến nay các thương hiệu sử dụng sex appeal đều đến từ những ngành hàng là phương tiện thể hiện cái tôi, như ngành thời trang.

Thứ hai bikini là phải đẹp, trong trường hợp của siêu thị T.A là một nhóm các cô gái lộn xộn, mỗi cô một màu, mỗi cô một kiểu tạo dáng, bikini của các cô gái cũng không đẹp.

“Truyền thông gây shock là con dao hai lưỡi. Nó giống như tṛ chơi lướt ván mạo hiểm với những con sóng dữ. Đă lướt sóng phải có sóng dữ mới chơi được. Sóng càng to, càng dữ th́ cơ hội càng cao và tất nhiên rủi ro càng lớn.

Khi tham gia tṛ chơi này, vận động viên lướt ván một là lên đỉnh cùng sóng, hai là bị nó d́m xuống đáy biển. Chiến dịch những cô gái mặc Bikini sẽ đưa thương hiệu về đâu? Lên đỉnh chắc là khó với cách triển khai như vậy. Nếu không ở đỉnh sóng th́ sẽ nằm ở đâu?

Sẽ nằm ở đâu đó. Cả sex (giới tính) và sexy (gợi cảm) đều là đề tài gây chú ư. Nhưng cách gây chú ư rơ ràng khác nhau. Không phải sự chú ư nào cũng có lợi cho thương hiệu. Và không phải sự chú ư nào cũng hấp dẫn, gây thiện cảm và mang đến hành động tích cực.

Trong xây dựng thương hiệu, gây chú ư rất quan trọng và không hề dễ. Tuy nhiên hăy hỏi câu hỏi: chuyện tiếp theo là ǵ?”, anh Sơn chia sẻ.

vietbf @ sưu tầm

NongDan
05-13-2016, 08:50
Luật của bọn khỉ người đái giữa đường phạt 200 ngàn các em chưa đái phạt tiền triệu nặng thế ?

kuti
05-13-2016, 13:34
Ừ , không cân biết chiêu tṛ ǵ , thời bây giờ không cần đạo đức hay phong tục nữa đâu , bây giờ ai kiếm tiên nhiều là giỏi , hay , tài được mọi người kính nể....thí dụ tuổi chân dài đáng con cháu yêu ông già ,,,, nhưng phải biết ông đó giàu hay nghèo ( không cần giải thích )....muốn trách là trách những người bên nước ngoài đem về vn những cái xấu cho vn thôi , thí dụ ma tư thời pháp,gái điếm rô. nhấT là thời Mỹ và từ đó đến nay phất lên như diều gặp gió , trong giới ca sĩ cũng vậy , bây giờ các cuộc thi đa số hát toàn tiếng Anh , Hàn , trong khi đó 100 triêu người vn , được bao nhiêu người hiểu các thứ tiếng trên ,trong khi giám khảo cũng đéo hiểu ǵ , mà cũng gật đầu khen hay.....rơ ràng thời bây giờ đảo ngược hoàn toàn...ai c̣n đi theo đường xưa lối cũ th́ cho là hũ lậu bị xă hội xa lánh là cái chăn.. tui không khuyến khích phải sống đua đ̣i như hiện tại....nhưng có níu kéo về dĩ dăng cũng không c̣n ai đủ sức dù mỗi người góp 1 bàn tay cũng vậy , thôi th́ ngậm ngùi hát bài " Một Thời Đă Xa "