Log in

View Full Version : Thương tiêc thay thân thể người phụ nữ Việt ngày càng rẻ mạt đến nỗi phải phơi ra v́ đồng tiền.


miro1510
05-15-2016, 08:33
Vụ lùm xum mặc bikini bán ở siêu thị điện máy chưa nguôi th́ lại thêm vụ các em mặc hai mảnh bán bia. Xă hội ngày càng tha hóa. Gía trị con người cũng bị kéo xuống đến mức rẻ mạt.

Trước vụ việc siêu thị, nhà hàng tại Hà Nội để nhân viên mặc bikini tiếp thị sản phẩm, rót bia, bưng đồ ăn đang gây ồn ào với những ư kiến trái chiều trong dư luận, phóng viên Dân trí đă có cuộc tṛ chuyện ngắn TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xă hội (ISDS).

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=885554&stc=1&d=1463301153
TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xă hội
Dư luận chưa hết ồn ào với vụ một siêu thị điện máy cho dàn người mẫu mặc bikini tiếp thị sản phẩm, giờ một quán ăn khác tại Hà Nội lại cho nhân viên mặc bikini bưng đồ ăn, rót bia cho khách. Dưới góc nh́n của một nhà nghiên cứu phát triển xă hội, bà có thể nói ǵ trước hiện tượng “phô diễn thân thể” này?

Dưới góc độ xă hội, th́ đây là một xu hướng đang phát triển trong thương mại, quảng cáo, tiếp thị và việc sử dụng phụ nữ và trẻ em tiếp thị không phải là mới mẻ. Tuy nhiên việc mặc bikini bán hàng, bưng đồ ăn ở ta như thế này có thể coi là “hiện tượng xă hội mới”. Nó thách thức quan niệm văn hoá truyền thống của Việt Nam về trang phục của phụ nữ và thái độ đối với thân thể phụ nữ. Phụ nữ Việt Nam vốn được trông đợi là phải ăn mặc kín đáo ở nơi công cộng th́ nay lại sử dụng trang phục tối thiểu để tham gia hoạt động thương mại ở chốn đông người.

Dưới góc độ giới th́ xu hướng sử dụng h́nh ảnh phụ nữ để bán hàng bị chỉ trích nhiều trong những năm gần đây. Vụ việc mặc bikini vừa qua đă lạm dụng thân thể phụ nữ trong mục đích thương mại hơi quá mức.
Một câu hỏi đặt ra là, sao lại sử dụng bikini?

Nếu như sản phẩm tốt sao nhà kinh doanh không t́m cách nhấn mạnh vào chất lượng của sản phẩm mà lại lôi kéo sự chú ư của khách hàng vào... thân thể người phụ nữ?
Thiếu ǵ cách sáng tạo để chào hàng mà lại sử dụng thân thể phụ nữ để gây sự chú ư. Điều này, ở một nền văn hóa cởi mở đă không được hoan nghênh huống hồ là ở Việt Nam. Việc lạm dụng thân thể người phụ nữ như những trường hợp trên với phần lớn công chúng là không phù hợp, phản cảm, thể hiện sự thiếu tôn trọng người phụ nữ.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=885555&stc=1&d=1463301153
Nhân viên quán ăn diện trang phục mát mẻ rót bia cho khách (Ảnh: H.Thúy)

Ngay sau khi siêu thị điện máy bị phạt 40 triệu đồng v́ để nhân viên mặc bikini đón khách, tiếp thị sản phẩm th́ một quán ăn khác lại lặp lại h́nh ảnh phản cảm này. Họ nhờn luật, hay bất chấp tất cả v́ mục đích lợi nhuận? Ư kiến của bà trước việc này?

Có thể coi đây là chiêu thức gây chú ư tương kế tựu kế. Họ sẵn sàng chấp nhận bị phạt để gây nên sự ồn ào nhằm mục đích thu hút khách hàng.
Trong vụ việc này, nhiều người cũng chê trách những cô gái trẻ chấp nhận xuất hiện với h́nh ảnh phản cảm và ở nơi không phù hợp v́ vật chất...

Thực ra số các cô gái chấp nhận công việc như thế này không phải nhiều, không thể coi là đại diện cho phụ nữ Việt Nam, kể cả đại diện cho lớp phụ nữ trẻ. Một số người lựa chọn công việc này v́ muốn kiếm tiền. Họ có thể nghĩ đó là công việc nhẹ nhàng, không mất sức mà kiếm được nhiều tiền, v́ thế họ chấp nhận trả giá mà khi quyết định họ chưa chắc đă hiểu rơ cái giá đó là ǵ... Tôi không lên án họ mà chỉ muốn nói, các cô gái trẻ nên thận trọng, cái ǵ cũng có giá của nó, trong nền văn hoá Việt Nam, sự phán xét đối với phụ nữ thường rất khắc nghiệt.

Có người cho rằng, việc bất chấp tất cả- kể cả việc khoe thân, chấp nhận tai tiếng để đạt được mục đích quảng cáo, lợi nhuận như những trường hợp này thể hiện sự xuống cấp của văn hóa, đạo đức. Con người ta ngày càng coi nhẹ giá trị bản thân - giá trị thẩm mỹ để mưu cầu vật chất và sự nổi tiếng, bà nghĩ sao?

Tôi cho rằng xă hội ngày càng cởi mở hơn, nhiều “sáng kiến” có cơ hội được thực hiện. Nền thương mại của Việt Nam đă có từ hàng ngàn năm trước nhưng chưa bao giờ những chiêu thức tiếp thị tương tự được sử dụng cho dù cạnh tranh th́ thời nào cũng có. Đây có thể coi là một chiêu thức kinh doanh nhưng nó có sống lâu hay không c̣n phụ thuộc vào công chúng. Nếu như nó không phù hợp th́ công chúng sẽ phản ứng, tẩy chay ngay.

C̣n với các cô gái mặc bikini trong vụ việc này, cũng có thể có người sẵn sàng đánh đổi để được lên h́nh, để được biết đến, được nổi tiếng. Trong nền điện ảnh thế giới đă có nữ diễn viên nổi tiếng từng đi những bước đầu từ những công việc tương tự. Nếu bạn lựa chọn cách này để thử vận may th́ hăy t́m hiểu cho kỹ và lường trước những hệ luỵ có thể xảy ra và sẵn sàng đương đầu với nó.

Siêu thị sử dụng nhân viên mặc bikini để đón khách, tiếp thị sản phẩm gây bức xúc với phần lớn công chúng

Theo bà, để tránh những h́nh ảnh phảm cảm này th́ cần phải hành động như thế nào?

Điều này phụ thuộc vào công chúng và các nhà quản lư. Nếu công chúng thấy không có vấn đề ǵ th́ những sáng kiến này sẽ vẫn tiếp tục và ngược lại. Các nhà quản lư th́ nên rà soát lại các quy định pháp lư cho trường hợp này nhằm đưa ra cách xử lư nhất quán. Không nên nơi th́ phạt nơi th́ không. Mặt khác, nếu các quy định c̣n thiếu mà dư luận phản ứng tiêu cực th́ nên xây dựng các quy định mới. Xă hội thay đổi th́ các quy ước điều chỉnh hành vi xă hội cũng cần phải được đổi mới cho phù hợp.
Xin cám ơn bà!

VietBF © Sưu Tầm

canhdieubay
05-15-2016, 10:38
ba nay cung cung tung nam ngua ma